Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Béo phì làm tăng sự tiến triển ung thư máu

Một nghiên cứu của Mỹ chỉ ra rằng khi chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng, sự tăng trưởng và di căn của bệnh đa u tủy xương, chiếm khoảng 10% số trường hợp ung thư máu, cũng tăng.
Béo phì được cho là một yếu tố nguy cơ gây ra nhiều loại ung thư. Trong nghiên cứu về bệnh đa u tủy, người có trọng lượng bình thường được xác định là có chỉ số BMI không quá 25 kg/m2 và béo bệnh là từ 35-40 kg/m2.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra chỉ số BMI của bệnh nhân bình thường, thừa cân, béo phì và béo phì bệnh lý và ảnh hưởng lên đa u tủy xương. Họ lấy tế bào gốc từ mỡ bỏ đi của bệnh nhân hút mỡ phẫu thuật tự chọn, biến chúng thành tế bào mỡ và nuôi cấy tế bào mỡ cùng với đa u tủy. Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng khi BMI của bệnh nhân tăng, các tế bào mỡ giao tiếp với các tế bào u tủy. Tế bào mỡ phát triển lớn hơn, nhận thêm lipid và tiết ra các protein liên quan với ung thư. Các tác giả cũng tìm thấy mối tương quan giữa BMI và sự hình thành mạch và sự kết dính, là các chỉ dấu chủ chốt của tiến triển ung thư.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cancer Letters. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng các tế bào mỡ từ bệnh nhân béo phì và béo phì bệnh lí bài tiết một lượng protein viêm cao, góp phần làm khối u tiến triển.

BS Cẩm Tú/Univadis

(Theo Boldsky)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/beo-phi-lam-tang-su-tien-trien-ung-thu-mau-n119620.html)

Chủ đề liên quan:

beo phi tiến triển ung thu mau

Tin cùng nội dung

  • Giảm mỡ là một quá trình và đòi hỏi có sự kết hợp giữa ăn uống, luyện tập thường xuyên. Hầu hết mọi người cảm thấy rất khó khăn cho việc áp dụng một chế độ ăn uống và dành thời gian cho một kế hoạch tập luyện. Trong khi mùa hè để diện được những trang phục mỏng, hấp dẫn thì vội vã áp dụng giảm cân thật nhanh nhất, thậm chí phản khoa học gây nguy cơ mắc các bệnh sau khi giảm cân như: sỏi mật, giảm mật độ xương,…
  • Một bữa ăn đầy món ngon sẽ khiến cho bạn ăn nhiều hơn bình thường để rồi sẽ phải trả giá khá cao cho sự ăn uống của mình. May mắn là các nhà khoa học đã khám phá được những biện pháp sinh - hóa kiểm soát sự ngon miệng, giúp cho ta giới hạn sự phát phì.
  • Có một điều mà ai cũng biết: ăn nhiều muối có hại cho cơ thể. Muối có thể làm tăng huyết áp,tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác. Tuy nhiên hai nghiên cứu mới gần đây đã chỉ ra tác hại khác của việc sử dụng nhiều muối trong nấu ăn: nó dẫn đến sự tiêu thụ quá mức chất béo và thức ăn, làm tăng nguy cơ béo phì.
  • Thừa cân và béo phì gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe: đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch, khớp… Các bệnh mãn tính có thể giảm tuổi thọ.
  • Ngoài thời gian làm việc, hầu hết thời gian bạn ở nhà. Vì vậy, trong khoảng thời gian nghỉ ngơi ở nhà bạn thường hay ăn đồ ăn nhanh hoặc mua những thanh kẹo từ máy bán hàng tự động và để nhiều nơi trong nhà.
  • (MangYTe) - Bị viêm cơ tim dẫn đến suy đa tạng khiến tình trạng của cô bé sinh viên Phùng Thiều Lam trở nên khá nguy cấp. Tuy nhiên theo thông tin chính xác từ phía bác sĩ điều trị thì em đã có nhiều dấu hiệu tiến triển theo hướng tích cực.
  • Thông thường, béo phì là do lượng calo ăn vào vượt quá lượng calo tiêu thụ. Khi bị béo phì, người bệnh cần tuân thủ theo một chế độ ăn và tập luyện nghiêm ngặt, kết hợp với các biện pháp khác.
  • Dự báo tới năm 2024, sẽ có 70 triệu trẻ dưới 5 tuổi trên toàn thế giới mắc bệnh béo phì, tăng gấp đôi so với hiện nay.
  • Sơn tường trở thành giải pháp làm đẹp hàng đầu cho ngôi nhà nhưng lại tiềm ẩn các tác hại khôn lường đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ nhỏ.
  • Chứng béo phì ở trẻ em có xu hướng ngày càng gia tăng. Trẻ béo phì sẽ có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và cuộc sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY