Khoa học hôm nay

Bí ẩn loài cây có khả năng trổ ra vàng thật, ở Việt Nam mọc rất nhiều, gần như ai cũng từng nghe qua

Trường hợp của loài cây này được ghi nhận là lần đầu tiên vàng được tích hợp tự nhiên trong một sinh vật sống. Đặc biệt, nó được trồng rất nhiều ở Việt Nam.

Trong giới thực vật có một loài cây vô cùng kỳ lạ. Nó nổi tiếng nhờ khả năng chiết xuất tinh dầu khuỵnh diệp, nhưng khiến các nhà khoa học phải sửng sốt vì còn sở hữu năng lực “hút” vàng từ lòng đất rồi “đẩy” lên lá. Loài cây được nói đến là Bạch đàn (Eucalyptus marginata), chi thực vật có hoa trong họ Đào kim nương (một loài thực vật bản địa xuất xứ từ Australia).

Ảnh minh họa

Người Việt Nam có lẽ chẳng còn lạ lẫm gì với cây bạch đàn. Bởi nó được trồng rất nhiều, cũng xuất hiện thường xuyên trong văn thơ, phim ảnh nước ta. Nhưng có những điều đặc biệt về loài cây này mà không phải ai cũng biết.

Bạch đàn có khả năng chiết xuất tinh dầu khuynh diệp. Nhiều nơi trồng nó để lấy loại tinh dầu này. Nhưng năm 2013, các nhà khoa học đã công bố thêm một khả năng khó tin của bạch đàn: trổ ra vàng.

Theo nghiên cứu, rễ cây bạch đàn có thể đâm sâu đến 40m, hút dinh dưỡng từ phía dưới. Cũng trong quá trình đó, nó có thể hút luôn cả vàng trong lòng đất rồi đưa lên lá cây. Số vàng này được di chuyển đến các đầu mút của cây bạch đàn hoặc vùng bên trong tế bào để giảm bớt sự độc hại. Và dĩ nhiên, lượng vàng đó rất ít, chỉ khoảng 0,000005% trọng lượng chiếc lá mà thôi.

Bạch đàn chính là hiện tượng độc nhất vô nhị trong giới thực vật. Lần đầu tiên giới khoa học phát hiện ra trường hợp vàng được tích hợp tự nhiên trong một sinh vật sống như vậy. Theo nhiều chuyên gia, nếu biết tận dụng khả năng của bạch đàn, có thể tìm kiếm ra nơi chứa vàng mà không cần đến những biện pháp làm tổn thương môi trường.

Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/bi-an-loai-cay-co-kha-nang-tro-ra-vang-that-o-viet-nam-moc-rat-nhieu-gan-nhu-ai-cung-tung-nghe-qua-d209268.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bi-an-loai-cay-co-kha-nang-tro-ra-vang-that-o-viet-nam-moc-rat-nhieu-gan-nhu-ai-cung-tung-nghe-qua/20240227022154447)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY