Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điều cần lưu ý khi sử dụng liệu pháp hương thơm

Với mong muốn nâng cao sức khỏe và khai thác khả năng chữa bệnh của thực vật, nhiều người chọn dùng tinh dầu trong thói quen chăm sóc sức khỏe hằng ngày.
AN NHIÊN (Theo Everyday Health)

với mong muốn nâng cao sức khỏe và khai thác khả năng chữa bệnh của thực vật, nhiều người chọn dùng tinh dầu trong thói quen chăm sóc sức khỏe hằng ngày. để tránh lạm dụng và gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn, các chuyên gia khuyên người dùng ghi nhớ những lưu ý sau đây khi sử dụng liệu pháp hương thơm:

+ tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng. bác sĩ yufang lin tại phòng khám cleveland ở ohio (mỹ) cho biết, một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về tinh dầu là chúng có nguồn gốc tự nhiên nên luôn an toàn khi sử dụng. thực tế, tinh dầu vốn cô đặc và có hoạt tính mạnh, nên chỉ cần dùng một lượng nhỏ là có thể tạo ra tác dụng. hơn nữa, tinh dầu cũng tác động khác nhau ở từng người. chẳng hạn, tinh dầu bạc hà có thể làm giảm đau đầu ở người này nhưng lại gây phản ứng bất lợi ở người có nhịp tim nhanh. một số loại tinh dầu cũng gây hại cho thai phụ vì chúng kích thích các cơn co thắt tử cung.

Vì vậy, mọi người cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu bằng hương thơm xem loại tinh dầu nào an toàn đối với tình trạng sức khỏe bản thân, cách sử dụng (hít hoặc bôi da) và liều dùng thích hợp. điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ đang mang thai, người mới bắt đầu sử dụng tinh dầu, trẻ nhỏ và người có ý định dùng cho vật nuôi.

+ chú ý thành phần nguyên liệu và nguồn gốc. chất lượng của các loại tinh dầu trên thị trường rất khác nhau, tùy thuộc vào nguyên liệu điều chế từ thực vật hay chỉ là thành phần tổng hợp, vốn chỉ cung cấp hương thơm chứ không chứa các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. ngoài ra, ngay cả với những tinh dầu chiết xuất từ thực vật, một số yếu tố bên ngoài cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh dầu - bao gồm phơi nhiễm thuốc trừ sâu, lỗi đóng gói và bảo quản không đúng cách.

Do đó, người dùng cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc trước khi mua để đảm bảo chất lượng tinh dầu, bao gồm tên loại thực vật, nơi sản xuất, độ tinh khiết...

+ bảo quản tinh dầu đúng cách. giống như hầu hết thực phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe, tinh dầu cũng có hạn sử dụng - thường từ 6 tháng đến 1 năm. các loại tinh dầu cam quýt có hạn sử dụng ngắn nhất, trong khi các loại tinh dầu từ hoa (như cúc và oải hương) có hạn sử dụng lâu nhất.

Tuy nhiên, việc tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ khiến các loại tinh dầu bị phân hủy nhanh hơn, nên để kéo dài thời hạn sử dụng, chúng ta cần bảo quản chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.

+ tránh nắng khi sử dụng tinh dầu cảm quang. một số loại tinh dầu nhạy cảm với ánh nắng (như cam bergamot, chanh, chanh tây và bạch chỉ), nghĩa là chúng tạo ra phản ứng khi tiếp xúc với tia cực tím trong ánh sáng mặt trời, có thể gây ra tình trạng kích ứng khiến da đỏ ửng, cháy nắng, ngứa hoặc thậm chí phồng rộp. tốt nhất là tránh ánh nắng ít nhất 12 giờ sau khi thoa tinh dầu hoặc mặc quần áo dài tay để che chắn khi ra ngoài.

+ không đặt tinh dầu trong tầm với của trẻ nhỏ và thú cưng. tuy một số loại tinh dầu tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ, nhưng nhiều loại tinh dầu có thể gây hại nếu bé uống nhầm. ví dụ, uống một lượng rất nhỏ tinh dầu xô thơm có thể gây co giật ở trẻ em. tương tự, thú cưng có thể bị ngộ độc nếu chúng uống hoặc hít phải tinh dầu.

+ thử trên da, trước khi bôi trực tiếp toàn thân. bác sĩ elizabeth ko cho biết mặc dù tinh dầu thường lành tính, nhưng cũng có khả năng gây kích ứng da và nguy cơ này khác biệt ở từng người. do đó, nếu cơ địa dễ dị ứng, bạn cần bôi thử tinh dầu lên một vùng da nhỏ để kiểm tra trước khi sử dụng trên cả cơ thể.

Cách làm là trộn tinh dầu mới mua và dầu nền (jojoba, dầu bơ, dầu hạt nho, dầu hạt mơ và dầu hạnh nhân ngọt), với tỷ lệ tương ứng 1:2, sau đó thoa hỗn hợp lên một vùng da nhỏ bên trong cánh tay và đắp bằng gạc vô trùng trong 24 giờ để chờ xem có bị kích ứng da hay không. nếu không có phản ứng gì thì nghĩa là nó an toàn với làn da.

4 loại tinh dầu giúp cải thiện tâm trạng, nâng cao mức năng lượng cơ thể

+ tinh dầu oải hương giúp ngủ ngon. hương thơm ngọt ngào của hoa oải hương giúp mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu nên giúp người dùng giảm lo lắng và dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

+ tinh dầu bạc hà tăng cường năng lượng. mùi thơm của tinh dầu bạc hà được cho là có tác dụng kích thích các vùng não chịu trách nhiệm về sự tỉnh táo, từ đó thúc đẩy tốc độ phản ứng trước âm thanh và hình ảnh.

+ tinh dầu chanh xoa dịu căng thẳng. mùi hương tươi mát, nồng nàn của tinh dầu chanh có thể cải thiện tâm trạng và làm dịu cảm giác bồn chồn, bất an một cách hiệu quả.

+ tinh dầu hương thảo cải thiện sự tập trung. hương thảo có đặc tính chống ôxy hóa mạnh và có tác dụng rất tốt trong việc kích thích trí não và sự tập trung.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/nhung-dieu-can-luu-y-khi-su-dung-lieu-phap-huong-thom-a157145.html)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em tuổi mẫu giáo, tiểu học hầu hết chưa ý thức được cách bảo vệ và phòng chống sâu răng nhưng lại có thói quen rất thích ăn quà vặt với hàm lượng đường cao. Vì thế, theo các kết quả nghiên cứu, tỉ lệ trẻ 6 tuổi bị sâu răng bao giờ cũng rất “đáng sợ”.
  • Nữ MC Ốc Thanh Vân cho biết, cô rất háo hức tham gia ngày hội của bầu, sắc màu của bé với nhiều tư vấn bổ ích từ các bác sĩ đầu ngành.
  • Cảm nhận của tôi khi viết bài này là sự cảm kích và mang ơn đối với những người làm trong môi trường “cho” nhiều hơn “nhận”
  • Mạng lưới Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản - KHHGĐ Ngôi sao Xanh - BlueStar tại Việt Nam là mô hình thành công nhất của Marie Stopes International trên toàn cầu
  • Nhiều người cho rằng chăm sóc sức khỏe sinh sản là việc làm chỉ dành cho những phụ nữ đã lập gia đình. Nhưng trong thực tế, việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân là việc làm rất cần thiết,
  • Sau khi sinh con cơ thể bạn cần có một thời gian để hồi phục và trở lại bình thường. Thời gian này thường kéo dài khoảng 6 tuần (gọi là thời kỳ hậu sản).
  • Thông tin tại buổi họp báo diễn ra ngày 18/3, Bộ Y tế cho biết y tế cơ sở (YTCS) đóng vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân do đây là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất
  • Cây tràm mọc hoang tại khắp nơi trong nước ta từ Nam đến Bắc, nhiều nhất tại miền Nam mọc thành từng rừng bạt ngàn sau những rừng sú.
  • Kết hợp các phương pháp điều trị y học cổ truyền với y học hiện đại, hướng dẫn các phương pháp chữa bệnh không dùng Thu*c ở tuyến y tế cơ sở đối với người bệnh là người cao tuổi.
  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY