Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bị chàm khi mang thai – những điều mẹ bầu phải cực kỳ lưu ý!

Các thay đổi đột ngột chính là tác nhân khiến bạn bị chàm khi mang thai. Bệnh không gây nguy hiểm cho thai nhi nhưng có thể khiến bạn ngứa ngáy và khó chịu.

bệnh chàm ở phụ nữ mang thai thường khó điều trị hơn so với các trường hợp thông thường. bởi lúc này một số phương pháp có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. vì vậy, mẹ bầu cần hiểu rõ nguyên nhân, triệu chứng và biện pháp khắc phục an toàn để kiểm soát tiến triển của bệnh lý này.

Bị chàm khi mang thai – Dấu hiệu nhận biết và Nguyên nhân

Mang thai là giai đoạn cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi. Một số thay đổi đột ngột chính là nguyên nhân khiến bệnh chàm xuất hiện.

Chàm là một dạng viêm da mãn tính, đặc trưng bởi tình trạng da khô, bong tróc, đỏ rát và sần sùi. bệnh không gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

1. Dấu hiệu nhận biết

Bạn có thể nhận biết bệnh chàm trong thời gian thai kỳ thông qua những biểu hiện sau:

    Phát ban da

2. Các loại chàm

Chàm là thuật ngữ bao quát nhiều bệnh da liễu mãn tính. Các loại chàm thường gặp trong thời gian mang thai, gồm có:

    Viêm da tiếp xúc

3. Nguyên nhân

Một số yếu tố được xem là tác nhân khiến triệu chứng của bệnh chàm bùng phát ở phụ nữ mang thai, bao gồm:

    Hệ miễn dịch giảm: Trong thời gian mang thai – nhất là những tháng đầu thai kỳ, khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ suy giảm hơn so với bình thường. Đây là hiện tượng S*nh l* do cơ thể đang hoạt động quá mức để chuẩn bị cho những thay đổi sắp tới. Hơn nữa, lúc này hệ miễn dịch sẽ tập trung bảo vệ thai nhi nên cơ thể mẹ dễ bị các tác nhân xâm nhập và gây tổn thương.
  • Rối loạn nội tiết: Ở phụ nữ mang thai, hormone estrogen và progesterone thường có xu hướng tăng mạnh. Sự gia tăng đột ngột của nội tiết tố trong cơ thể khiến da và một số cơ quan gặp phải các vấn đề tiêu cực.
  • Căng thẳng: Căng thẳng thường xuất hiện ở những người mới mang thai lần đầu tiên. Trạng thái tâm lý không thoải mái cộng với những thay đổi bên trong cơ thể chính là tác nhân khiến bệnh chàm bùng phát.
  • Mang thai lần đầu: Bệnh chàm có xu hướng xuất hiện nhiều ở những người mới mang thai lần đầu tiên.

Chẩn đoán bệnh chàm khi mang thai

Chẩn đoán bệnh chàm thường được thực hiện thông qua kiểm tra triệu chứng lâm sàng. Hầu hết các bác sĩ đều có thể xác định bệnh bằng trực quan. Tuy nhiên với những trường hợp phức tạp, bác sĩ có thể tiến hành sinh thiết để đưa ra kết quả cuối cùng.

Bạn có thể cung cấp một số thông tin nhằm giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong việc chẩn đoán, chẳng hạn như: Thời điểm da bắt đầu thay đổi, những loại Thu*c bạn đang sử dụng,…

Các cách chữa bệnh chàm khi mang thai

Mặc dù bệnh chàm không gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên triệu chứng của bệnh có thể gây khó chịu, ngứa ngáy, ảnh hưởng lớn đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của mẹ bầu.

Do đó bạn nên thực hiện các biện pháp để kiểm soát triệu chứng của bệnh chàm trong thời gian này. áp dụng bất cứ loại Thu*c hay phương pháp điều trị nào trong thời gian mang thai đều có rủi ro cao hơn so với người bình thường. vì vậy, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành điều trị.

Các loại Thu*c uống đều không được khuyến khích trong thời gian thai kỳ. Do đó bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm và Thu*c mỡ có nồng độ thấp để làm giảm triệu chứng khó chịu, sưng, rát và ngứa ngáy trên da.

Hoạt chất trong Thu*c bôi da có thể đi vào cơ thể nếu sử dụng ở liều cao hoặc dùng trên diện rộng. Cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ và nhân viên y tế để kiểm soát rủi ro phát sinh trong thời gian dùng Thu*c.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng liệu pháp ánh sáng để cải thiện bệnh chàm. Tuy nhiên chỉ nên thực hiện khi cần thiết, lạm dụng phương pháp này có thể tăng nguy cơ ung thư da.

Không dùng Thu*c ức chế miễn dịch hoặc corticosteroid đường uống cho phụ nữ mang thai.

Chế độ chăm sóc và phòng ngừa bệnh chàm khi mang thai

Song song với việc điều trị bằng Thu*c, bạn nên thực hiện chế độ chăm sóc hợp lý để giảm cường độ kích thích lên vùng da tổn thương.

Các biện pháp chăm sóc an toàn phụ nữ mang thai nên thực hiện:

    Không nên tắm nước quá nóng. Nhiệt độ cao khiến lớp màng bảo vệ da bị hư hại, dẫn đến tình trạng da giảm đề kháng và mất nước. Nên tắm nước ấm để làm mềm và bổ sung nước cho da.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-cham-khi-mang-thai)

Chủ đề liên quan:

khi mang thai mang thai mẹ bầu

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY