Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bị chẩn đoán chỉ sống không quá 3 ngày, cặp song sinh từ chối phẫu thuật tách rời và cuộc sống 18 năm sau khiến ai cũng ngưỡng mộ

Lupita và Carmen là cặp song sinh nhưng tạo hóa chỉ ban cho cả hai một cơ thể duy nhất.

Vào năm 2002, cặp song sinh Lupita và Carmen chào đời ở Mexico nhưng tạo hóa lại ban cho 2 cô bé một cơ thể chung không thể tách rời.

Các bác sĩ cho rằng đây là bệnh lý hiếm gặp và cặp song sinh sẽ không thể sống quá 3 ngày. Thế nhưng, giờ đây 2 bé gái ngày nào đã đón sinh nhật lần thứ 18 trong tình trạng khỏe mạnh và vui vẻ.

Cặp song sinh dính liền Lupita và Carmen đã tham gia chương trình truyền hình Two‌ ‌Sisters, ‌One‌ ‌Body‌ (Hai chị em, một thân thể) và đã gây được sự chú ý trên toàn thế giới.

Được biết, tình trạng những cặp song sinh như vậy trong y học gọi là Omphalopagus. Theo đó, mỗi người có trái tim, lá phổi, cũng như dạ dày của riêng mình nhưng sử dụng chung nhiều bộ phận trên cơ thể.

Đối với trường hợp của Carmen và Lupita, 2 chị em dùng chung gan, xương sườn, hệ thống tiêu hóa, hệ thống tuần hoàn và sinh sản.

Điều này khiến cặp song sinh không thể bước đi được nếu không có sự trợ giúp của các bác sĩ chuyên khoa.

Khi cặp song sinh còn nhỏ, một nhà trị liệu vật lý đã dạy họ ngồi, đi lại và thực hiện các hoạt động hằng ngày cùng nhau. Và năm 4 tuổi, họ đã có thể chập chững những bước đi đầu tiên.

Các bác sĩ đã từng đề nghị hai chị em phẫu thuật tách rời. Tuy nhiên, họ cũng được cảnh báo rằng việc làm này có thể dẫn đến biến chứng và gây Tu vong.

Và cuối cùng, cặp song sinh dính liền đã chọn để mọi thứ như cũ và thích nghi với cơ thể chung.

Chương trình truyền hình Two‌ ‌Sisters, ‌One‌ ‌Body‌ (Tạm dịch: Hai chị em, một thân thể) từng phát sóng bộ phim tài liệu về cặp song sinh Lupita và Carmen.

Người xem đã được chứng kiến cách một người cha dạy hai cô con gái đặc biệt của mình cách lái xe. Cha của cặp song sinh nói trước máy quay: "Tôi hy vọng 2 con có thể tự lái xe ô tô. Mọi thứ đều có thể xảy ra nếu bạn đủ nỗ lực và quyết tâm".

Lupita nói rằng Carmen muốn có thể lái xe càng sớm càng tốt để họ trở nên độc lập hơn. Và giờ đây họ có thể lái xe như bao người bình thường khác.

Thái độ tích cực của các cô gái đã truyền cảm hứng và năng lượng tích cực cho mọi người xung quanh.

Trên tài khoản cá nhân Twitter của 2 chị em, mọi người đã dành cho cặp song sinh những lời khen ngợi: "Họ là những người truyền cảm hứng.

Dường như không có gì là không thể đối với họ", "Câu chuyện thật thú vị! Cặp song sinh đã sưởi ấm trái tim tôi!", "Hai cô gái mạnh mẽ và tuyệt vời làm sao!", "Thật khó để có thể tưởng tượng đã có bao nhiêu thử thách và khó khăn đối với họ. Họ là những cô gái mạnh mẽ và kỳ diệu".

Cặp song sinh dính liền chia sẻ rằng, họ không hối hận khi từ bỏ cuộc phẫu thuật tách rời. Carmen và Lupita muốn giữ nguyên như hiện tại bởi đối với họ, cơ thể dính liền như là một món quà độc đáo từ tạo hóa.

Trong tương lai, cặp song sinh mơ ước trở thành bác sĩ thú y hoặc đảm nhận công việc chăn nuôi.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/bi-chan-doan-chi-song-khong-qua-3-ngay-cap-song-sinh-tu-choi-phau-thuat-tach-roi-va-cuoc-song-18-nam-sau-khien-ai-cung-nguong-mo-20200831221051935.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 63 tuổi, bị hen phế quản mạn tính từ nhiều năm nay. Thỉnh thoảng tôi hay bị các đợt lên cơn khó thở. Mong bác sĩ tư vấn tôi nên dùng Thuốc như thế nào mỗi khi bị như vậy?
  • Hiện nay trên thị trường Thu*c xuất hiện rất nhiều sản phẩm được gọi là men tiêu hóa hoặc men vi sinh.
  • Ợ nóng là cảm giác bỏng rát trong lồng ngực, ngay sau xương ức và có cảm giác đau, nhất là khi nằm hoặc cúi xuống. Hầu hết mọi người có thể quản lý những khó chịu của chứng ợ nóng bằng việc thay đổi lối sống và dùng một số Thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Ăn canh đúng cách giúp bạn dễ tiêu hóa thức ăn, đảm bảo hấp thu được chất dinh dưỡng vào cơ thể.
  • Khi đi chợ, bạn nên chú ý một chút để không mua phải đậu phụ có chứa nhiều thạch cao nhé.
  • Sầu riêng loại trái cây có mùi vị đặc trưng, nồng đậm, vừa được yêu thích vừa bị ghét bỏ. Nhưng Bạn có biết được giá trị của loại quả này như thế nào chưa?
  • Khi trẻ bị viêm VA, bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng góp phần hạn chế sự phát triển của bệnh.
  • Theo y học cổ truyền, hạt đậu Hà Lan vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu tiện, chỉ tả lỵ, tiêu ung độc;
  • BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sinh non bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho cặp song sinh non tháng 24 tuần tuổi (có cân nặng 500g và 600g). Hiện sức khỏe của cặp song sinh này ở tình trạng tốt, và được xuất viện về nhà.
  • Trong những ngày tết, dù bao bận bịu, trên Facebook của bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vẫn chia sẻ tâm sự, cập nhật tình hình sức khỏe của hai bé Long - Phụng, cặp song sinh vừa được tách rời vào cuối năm 2013.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY