Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Phẫu thuật thành công cặp song sinh 24 tuần

BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sinh non bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho cặp song sinh non tháng 24 tuần tuổi (có cân nặng 500g và 600g). Hiện sức khỏe của cặp song sinh này ở tình trạng tốt, và được xuất viện về nhà.
BS. Nguyễn Ngọc Lợi cho biết, sau khi sinh non ở tuần thứ 24 và nằm điều trị tại Trung tâm 93 ngày, cặp song sinh đã được xuất viện về nhà và đến tái khám theo lịch chỉ định của các bác sĩ.

Ngày thứ 98 sau khi sinh, bé gái (có tên là Thiên Ân) phát hiện thấy dấu hiệu bệnh lý võng mạc trẻ đẻ non, các BS đã chỉ định tiêm Thu*c điều trị cho bé Thiên Ân. Theo BS. Lợi, bệnh võng mạc là bệnh thường xuất hiện ở trẻ sinh non nhưng phải được theo dõi và điều trị đúng thời điểm. Nếu bỏ lỡ 'thời điểm vàng', nguy cơ chữa khỏi bệnh rất thấp và khả năng hỏng mắt vĩnh viễn rất cao đối với trẻ. Bé Thiên Ân được điều trị đúng trong “thời điểm vàng” của bệnh, vì vậy, sau một tháng điều trị, mắt của cháu có dấu hiệu tiến triển tốt.

Cũng theo bác sĩ Lợi, đối với cháu trai (Thiên Bảo) đã phát hiện thoát vị bẹn từ khi đang trong quá trình chăm sóc sau sinh tại viện Phụ sản Trung ương nhưng chưa ở mức độ phải chỉ định mổ. Đây là một bệnh lý của thường thấy ở trẻ non tháng do cung đùi chưa khép kín dẫn tới, khi trẻ khóc hoặc cử động, ruột của trẻ sẽ chuyển động lên xuống lọt xuống vùng bẹn. Ở nhiều trẻ, bệnh lý này sẽ tự hết theo thời gian khi trẻ phát triển, cung đùi hoàn thiện và khép lại. Bé Thiên Bảo được các BS bệnh viện Việt Đức phối hợp với BS Trung tâm Chăm sóc Sinh non bệnh viện Phụ sản Trung ương tiến hành phẫu thuật. Sau phẫu thuật, bé được chăm sóc hậu phẫu 5 ngày và tới nay sức khỏe hoàn toàn bình phục, tăng cân tốt.

Đánh giá về tốc độ tăng trưởng của cặp song sinh, BS. Lợi cho biết, tuy cặp song sinh này sinh non ở tuần thứ 24 (tương đương với 6 tháng tuổi thai) tức là bị sinh sớm trước 3 tháng và chăm sóc ở môi trường ngoài bụng mẹ nhưng mức độ tăng trưởng đã đạt bằng với trẻ sơ sinh được nuôi dưỡng trong bụng mẹ. Tính tới khi cặp song sinh được 40 tuần tuổi nhưng những chỉ số phát triển của cặp song sinh này là hoàn toàn bình thường, nhất là không bị gặp phải những mối lo về bệnh não úng thủy.

Tới ngày 8/4, nếu tính theo đúng tuổi hiệu chỉnh (tức là nếu sinh đủ ngày như các trẻ khác khi được 40 tuần) thì hai trẻ này mới như trẻ sơ sinh mới sinh được 7 ngày. Bé trai đạt cân nặng: 3,5 kg; bé gái: 3,4 kg. Các chỉ số khác của hai cháu tương đương nhau: chiều dài toàn thân mỗi bé: 48 cm; vòng đầu: 35 cm; vòng ngực: 33 cm. Nếu so với chuẩn của trẻ sơ sinh cần đạt thì chiều dài cơ thể sẽ là: 15-48 cm; vòng đầu: 32-34 cm; vòng ngực: 30-32 cm).

Sức ăn của cặp song sinh này cũng rất tốt. Chị Hoàng Hải Yến và anh Hà - bố mẹ của cặp song sinh cho biết, hiện tại, mỗi bữa, cháu trai (Thiên Bảo) ăn tới 90 ml/bữa, cháu gái (Thiên Ân) ăn tới 70 ml/bữa. Ban đêm, hai trẻ ngủ ngoan và không quấy khóc. Mỗi đêm các cháu chỉ tỉnh giấc 2 lần để ăn.

Sau khi khám tổng thể cho cặp song sinh, BS. Lợi cho biết, sức khỏe của cặp song sinh này hiện ở tình trạng tốt, chỉ số tăng trưởng đạt chuẩn và được cho suất viện về nhà. Trung tâm sẽ tiến hành khám định kỳ cho hai cháu mỗi tháng một lần trong khoảng thời gian một năm tới để theo dõi sát tình hình sức khỏe và sẽ khám định kỳ cho các cháu cả ở những khoảng thời gian sau này.

Trung tâm Chăm sóc Sinh non của bệnh viện Phụ sản Trung ương mỗi tuần tổ chức một buổi tư vấn về cách chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ sơ sinh ngay tại sảnh ngoài của khoa. Buổi tư vấn do các bác sĩ và điều dưỡng của Trung tâm hướng dẫn. Hoạt động này hoàn toàn miễn phí, nhằm hướng dẫn các kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh nhất là trẻ sinh non cho các gia đình (cách tắm cho trẻ, cho trẻ ăn, cách sơ cứu cho trẻ).

BS. Lợi cho biết, nhiều gia đình có trẻ sinh non sau khi đón con về đã tự tin hơn, không còn lo sợ trong kỹ năng chăm sóc trẻ. Các ca cấp cứu do trẻ bị tím, sặc cháo, bột đưa tới viện cũng giảm đi rõ rệt.

Thanh Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phau-thuat-thanh-cong-cap-song-sinh-24-tuan-8791.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY