Chuyên đề hôm nay

Bị chó con cắn có cần phải tiêm ngừa?

Hôm qua, khi đang giỡn với con chó con chưa được 1 tháng tuổi, em bị nó cắn ở bàn chân, trầy xước nhẹ và ra ít máu.
Chó nhà em chưa được tiêm ngừa nhưng nó vẫn bình thường, không có biểu hiện của bệnh dại. Vậy em có nên đi tiêm ngừa hay không vì trước đó khoảng hai năm, em đã từng đi tiêm ngừa dại do chó cắn. Giờ lại tiêm nữa thì có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe không?  Em cũng nghe nói bị chó nhỏ cắn phải đi tiêm ngay, không cần theo dõi 15 ngày như chó lớn bình thường khác, không biết như vậy có đúng không? Nếu chó nhỏ bị dại thật thì nó có ch*t không vì em nghe nói, biểu hiện dại ở chó nhỏ rất khó phát hiện và đôi khi không phát dại. Nếu em tiêm ngừa thì phải tiêm đủ 5 mũi hay chỉ tiêm 1- 2 mũi rồi theo dõi chó, nếu nó không phát dại thì ngừng tiêm được không? (Mạnh Hùng - TPHCM) Ảnh minh họa ThS.BS Nguyễn Minh Ngọc, Phòng Khám - Viện Pasteur TPHCM khuyến cáo, việc tiêm ngừa dại nên thực hiện ngay khi vừa bị chó, mèo cắn càng sớm càng tốt.  Việc khuyến cáo theo dõi chó trong 15 ngày là do bác sĩ chuyên khoa chỉ định sau khi đã khám vết thương và hỏi tiền sử con vật, cũng như tiền sử tiêm ngừa của người bệnh kỹ càng trong từng trường hợp cụ thể chứ không khuyến cáo đại trà. Đôi khi chỉ cần một vết nhẹ nhưng ở những vùng nguy hiểm thì vẫn phải tiêm ngừa chứ không chỉ theo dõi tình trạnh sức khỏe của chó.

Mọi người cần lưu ý, bệnh dại là bệnh chỉ có Thu*c phòng ngừa chứ không có Thu*c điều trị, vì vậy, trong trường hợp bị chó, mèo cắn thì nên đến cơ sở y tế sớm nhất nếu có thể.

Chó lên cơn dại có rất nhiều biểu hiện khác nhau đôi khi cũng khó phát hiện khi chưa phát dại, vì nước miếng và dịch cơ thể của chó đã chứa virus dại và có thể truyền cho người hoặc súc vật bị cắn.

Sau khi tiêm 15 ngày vaccine mới phát huy tác dụng nên trong một số trường hợp cần phải tiêm thêm huyết thanh kháng dại để đạt hiệu quả tối ưu. Việc có tiêm ngừa hay theo dõi chó là do bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Người bị chó cắn nên đến cơ sở y tế gần nhất để khám và có chỉ định cụ thể, nếu tiêm ngừa thì nên tiêm đủ 5 mũi để có hiệu quả bảo vệ lâu dài.                    

                                                               AloBacsi.vn 
     Theo Song Nguyễn - Phụ nữ TPHCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-cho-con-can-co-can-phai-tiem-ngua-n25326.html)

Tin cùng nội dung

  • Một số người vội vàng giã các loại Thu*c nam để đắp vào vết cắn để không bị dại mà quên mất đi rằng khi này ta cần vệ sinh vết cắn để tránh nhiễm trùng thương.
  • Thời gian qua nhiều người đã dương tính với vi rút dại sau khi bị chó cắn, như gần đây là 10 trường hợp cùng xảy ra trên địa bàn thôn Tất Viên, xã Thủ Sĩ ở tỉnh Hưng Yên.
  • Chó, mèo là vật nuôi khá quen thuộc và gần gũi, nguy cơ bị chó, mèo cắn hoàn toàn có thể xảy ra. Sẽ rất nguy hiểm nếu như những con vật đó chưa được tiêm phòng, mang virút dại.
  • Chó là một vật nuôi quen thuộc và gần gũi trong mỗi gia đình, trẻ có nhiều cơ hội để tiếp xúc, đùa giỡn với chúng nên nguy cơ bị chó cắn rất dễ xảy ra.
  • Khi bị chó cắn, phải xử trí như thế nào để bảo đảm an toàn?
  • (Mangyte) - Nguy cơ lớn nhất khi bị chó cắn là bạn có thể mắc bệnh dại. Căn bệnh này có thể gây Tu vong nên tuyệt đối không được coi thường.
  • Chào Mangyte! Em có tiêm phòng viên gan B ở viện Pasteur mũi thứ 2 vào tháng 12/2013 (giá Thu*c là 120.000 đ). Nhưng do làm mất phiếu tiêm nên khi vào tiêm mũi thứ 3 viện Pasteur không cho tiêm (vì không biết loại Thu*c nào). Cho em hỏi vậy bây giờ em phải tiêm lại từ đầu hay cách nào cho em tiêm được mũi thứ 3 hay không? (Tuyết Hạnh - TPHCM)
  • Tôi muốn hỏi địa điểm chích ngừa bệnh dại do bị chó cắn khu vực quận Tân Phú, Bình Tân. Nếu có làm việc thứ 7 và chủ nhật càng tốt. Xin cảm ơn! (Tuấn - Bình Tân) Cho tôi hỏi, ngày tết nếu chẳng may đi đường bị va quệt xe trầy chân tay cần phải đi chích ngừa phong đòn gánh thì phải làm sao? Hình như trong 24h đầu chích kiểu khác, sau 24h chích kiểu khác phải không Mangyte? (Thanh Bình - Q. Gò Vấp)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Chó thường không cắn trừ khi cảm thấy bị đe dọa và trẻ em thường là nạn nân của chúng. Không bao giờ được để trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ một mình với chó. Bài viết này giúp cho bạn biết cách dạy con bạn làm thế nào để tránh bị chó cắn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY