Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bí kíp để mẹ có thể đồng hành, tiếp thêm năng lượng cho bé hào hứng quay lại trường

Kết thúc một kỳ nghỉ dài, trẻ thường khó bắt đầu với thời gian biểu “căng” hơn khi đã quen với lịch sinh hoạt tự do từ giờ giấc ăn uống, ngủ nghỉ và thói quen học bài. Tuy nhiên, bố mẹ có thể đồng hành một cách khéo léo để các con có thể sớm thích nghi một cách thoải mái hơn.

Chị Nguyễn Ngọc Thảo, mẹ của bé Song Thư (học sinh lớp 5 của một trường tiểu học TP.HCM) cho biết: "Đây là năm cuối cấp của con nên thời gian nghỉ ở nhà, bé cũng phải tuân thủ lịch học mỗi ngày. Tuy nhiên, do ở nhà dài ngày với ông bà, giờ giấc quá thoải mái nên khi con đi học lại, cả nhà vẫn bị khớp. Mấy ngày đầu con thì uể oải, làm gì cũng cập rập, bố mẹ thì hối hả, mọi thứ rối tung cả lên."

Chị Thảo cũng như nhiều gia đình khác đều "chung cảnh ngộ" là phải tập lại thói quen từ đầu cho trẻ

Những bí kíp dưới đây sẽ giúp bố mẹ có thể hỗ trợ bé vượt qua giai đoạn này một cách dễ dàng hơn:

Cùng con điều chỉnh lịch sinh hoạt

Sau 3 tháng nghỉ dài, thói quen sinh hoạt hầu như bị đảo lộn hoàn toàn so với khi đi học. Vì vậy, bắt đầu đi học lại cũng đồng nghĩa với việc trẻ phải điều chỉnh lại thời gian ăn uống ngủ nghỉ để thích ứng với lịch học mới.

Trẻ từ 6-12 tuổi cần ngủ tối thiểu 9 tiếng/ngày, trẻ 12-18 tuổi cần ngủ tối thiểu 8 tiếng/ ngày. Vậy, để sáng có thể dậy sớm, học sinh tiểu học cần ngủ trước 21h và học sinh cấp 2 trở lên cần đi ngủ trước 22h.

Vì vậy, thời gian này, bố mẹ cần khéo léo cùng trẻ thiết lập giờ giấc sinh hoạt mới. Cả nhà có thể giảm bớt các hoạt động giải trí, cùng nhau hoàn thành mọi việc trước giờ đi ngủ để bé cảm thấy cả nhà cùng thay đổi và cố gắng, từ đó sẽ có động lực và thoải mái hơn khi tuân thủ thời gian biểu mới này.

Khuyến khích trẻ vận động và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

Thời gian đi học lại, trẻ có nguy cơ thiếu hoạt động thể lực do áp lực thích nghi với thời khóa biểu mới, thời gian ngồi học nhiều, lịch học dày hơn, nên phụ huynh cần động viên và cùng trẻ sắp xếp thời gian để có thể vận động đủ theo khuyến nghị 60 phút mỗi ngày với cường độ trung bình trở lên. Đây là hoạt động cần thiết để trẻ luôn giữ được sự năng động, tích cực và khỏe khoắn.

Trẻ từ 6 - 12 tuổi đang trong giai đoạn phát triển phụ huynh cần chú ý cho trẻ ăn đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng cho bữa sáng. Bổ sung 1 hộp MILO thêm vào khẩu phần bữa sáng sẽ giúp nạp đủ năng lượng cần thiết để bắt đầu một ngày học đầy hứng khởi.

Đồng thời, tùy theo độ tuổi, việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ các nhóm chất chính: đạm - bột đường - chất béo - vitamin và khoáng chất sẽ giúp trẻ luôn tràn đầy năng lượng, luôn khỏe khắn để sớm thích nghi với lịch học thay đổi.

Quan sát tâm lý và động viên con kịp thời

Kỳ nghỉ dài vừa qua dù ở nhà nhưng cũng không hẳn là hè đối với trẻ. Trẻ không được đi du lịch, vì hạn chế ra ngoài, vẫn phải học tập và luôn trong trạng thái chờ đợi đến ngày đi học lại nên tâm lý không hẳn là hoàn toàn thoải mái. Nếp học tập cũng bị phá vỡ đi, không được duy trì như cũ nên sẽ có những sa sút trong việc học khiến các em dễ bị căng thẳng và lo lắng. Ngoài ra, áp lực phải hoàn tất chương trình còn lại trong khi thời gian bị rút ngắn, nhất là học sinh cuối cấp, cũng là một trong những thách thức với các em.

Bố mẹ không nên chú trọng vào thành tích, điểm số và đồng hành cùng con củng cố kiến thức sẽ giúp bé cảm thấy đỡ áp lực hơn.

Đây là thời điểm quan trọng mà bố mẹ cần để ý, quan sát những diễn biến thay đổi của con và đồng hành để kịp thời tháo gỡ những lo lắng và có những điều chỉnh kịp thời để giúp trẻ nhanh chóng lấy lại sự cân bằng và tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Luôn đồng hành với phụ huynh để chăm sóc và giúp trẻ duy trì lối sống năng động, khỏe mạnh, trong tháng 5/2020, nhân dịp trẻ quay lại trường sau thời gian dài nghỉ học, Nestlé MILO sẽ mang hơn 2 triệu hộp MILO miễn phí đến trẻ em trên khắp cả nước.

Cụ thể, trong ngày 16/5/2020, khách hàng khi mua sắm sản phẩm bất kỳ tại các hệ thống siêu thị AEON, Bách hóa Xanh, Big C, Emart, Lotte, Mega Market và Vinmart trên toàn quốc sẽ được nhận món quà "năng lượng trở lại trường" từ Nestlé MILO là 1 lốc (4 hộp) sữa lúa mạch MILO miễn phí. Nếu không thể đến tham gia chương trình tại các địa điểm trên, phụ huynh có thể đăng ký tại đây để trở thành 10.000 người đầu tiên nhận phần quà tương tự.

Cũng trong thời điểm trẻ quay lại trường học, Nestlé MILO sẽ trao tặng hơn 2.500 thùng sữa lúa mạch MILO cho các căn - tin trường học trên toàn quốc trị giá 1 tỷ đồng với mong muốn chia sẻ những khó khăn và tiếp thêm năng lượng cho những đơn vị kinh doanh này. Các hoạt động ý nghĩa này được triển khai tiếp sau chuỗi chương trình "Ở nhà nhưng đừng ở yên", nhằm hiện thực cam kết của Nestlé MILO: luôn đồng hành với các bậc cha mẹ trong việc nuôi dưỡng trẻ, truyền cảm hứng cho trẻ năng luyện tập thể thao, khuyến khích một lối sống năng động và khỏe mạnh. Thông tin chi tiết bố mẹ tham khảo thêm tại .

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/bi-kip-de-me-co-the-dong-hanh-tiep-them-nang-luong-cho-be-hao-hung-quay-lai-truong-20200514165040822.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY