Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Có nên dùng chung điều hòa và quạt thông gió? 90% làm sai bảo sao mất oan tiền triệu

Điều hòa và quạt thông gió đều là những thiết bị có khả năng giúp cho không khí bên trong căn phòng luôn thông thoáng, mang lại sự mát mẻ và thoải mái cho người dùng. Vậy có nên bật điều hòa và quạt thông gió cùng lúc không.

Điều hòa là thiết bị thiết yếu với nhiều gia đình hiện nay khi giúp làm mát, điều hòa nhiệt độ trong phòng so với bên ngoài. tuy nhiên làm thế nào để dùng thiết bị này mà không tiêu hao quá mức tiền điện cũng là điều khiến nhiều người đau đầu. một số người còn thắc mắc liệu có thể dùng điều hòa và quạt thông gió cùng lúc không.

Ảnh minh họa.

Theo đó, nhiều người nhầm tưởng điều hòa khi hoạt động sẽ giúp lưu thông không khí với bên ngoài nhưng thực sự không phải. Cơ chế làm mát của điều hòa là sử dụng môi chất lạnh hạ nhiệt độ dàn lạnh của điều hòa lắp trong phòng. Không khí đi qua dàn lạnh được làm mát sau đó thổi ngược vào phòng. Đây là quá trình tuần hoàn khép kín, không có sự trao đổi không khí với bên ngoài. Khi sử dụng điều hòa, căn phòng thường có không gian đóng để tránh bị thất thoát khí lạnh, tiết kiệm điện và hiệu quả làm mát tốt hơn.

Chuyên gia cho hay, việc sử dụng điều hòa trong thời gian dài, đóng kín cửa cũng gây ra cảm giác bí bách với người sử dụng, nồng độ oxy giảm ảnh hưởng tới sức khỏe. việc hé cửa khi sử dụng hoặc các ô thoáng nhỏ đôi khi không tạo ra lưu thông không khí cần thiết, đặc biệt với các căn phòng có diện tích nhỏ hẹp. vì vậy, quạt thông gió là thiết bị nên có và sử dụng đồng thời với điều hòa. điều này không tốn thêm quá nhiều điện năng nhưng giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Việc sử dụng kết hợp quạt thông gió có thể tùy điều kiện thực tế và thường không cần bật liên tục. người dùng có thể bật quạt thông gió một lúc trước khi bật điều hòa để đủ thông thoáng, hạn chế khí nóng bên trong. định kỳ 3-5 tiếng bật quạt thông gió một lần trong khoảng 10-20 phút hoặc lâu hơn tùy nhu cầu. tốt nhất, nên sử dụng thêm cả quạt điện trong phòng để lưu thông không khí tốt hơn, nhiệt độ phòng đều và giảm tải cho điều hòa.

Sai lầm của nhiều người là vì sợ tốn điện mà chỉ bật điều hòa, sau đó mở chế độ quạt của điều hòa nhưng thực chất, điều này làm điều hòa tốn nhiều công suất hơn, cần nhiều điện hơn. thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng điều hòa và quạt thông gió cùng lúc.

Theo Xe & Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/co-nen-dung-chung-dieu-hoa-va-quat-thong-gio-90-lam-sai-bao-sao-mat-oan-tien-trieu.html

Theo Xe & Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/co-nen-dung-chung-dieu-hoa-va-quat-thong-gio-90-lam-sai-bao-sao-mat-oan-tien-trieu/20230809094006720)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY