Khoa học hôm nay

Bí mật kinh khủng, vượt ngoài sức tưởng tượng tại lục địa hoang lạnh nhất thế giới: Nam Cực

Nam Cực là vùng đất bí ẩn đối với các nhà khoa học nói riêng và nhân loại nói chung. Nơi đây cất giữ những bí mật vượt ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.

Nam Cực có thể được coi là một trong những địa danh bí ẩn nhất đối với loài người. Chỉ riêng khoảng cách xa xôi từ đất liền đến nơi đây đã trở thành rào cản cho những ai muốn khám phá vùng đất này.

Trên thực tế, nhiều khám phá có ý nghĩa khoa học, lịch sử và kinh tế được ở tìm thấy nam cực . một nhà nghiên đã mô tả đây là "lục địa ít được hiểu nhất trên trái đất".

Dưới đây là một số bí ẩn đã được phát hiện tại Nam Cực.

Một hòn đảo có dung nham

Có hòn đảo ở đây hầu như không thể có máy bay bay qua chứ chưa nói đến việc hạ cánh. đảo saunders là một trong số đó. nó nằm cách rìa phía đông của đường bờ biển nam cực khoảng 1.000 dặm (khoảng 1600 km). các nhà nghiên cứu phân tích hình ảnh vệ tinh ở nam cực có độ phân giải cao đã phát hiện ra điều bất thường trên hòn đảo này - cụ thể hơn là ngọn núi lớn nhất của nó, núi michael.

Thông thường, ngọn núi này được bao phủ trong một lớp mây dày đặc, vì vậy các chuyên gia biết rất ít về thành phần cũng như cấu trúc liên kết của nó. Tuy nhiên, một số hình ảnh vệ tinh được chụp vào một trong những ngày quang đãng hiếm hoi đã tiết lộ một mảng màu cam phát sáng bất ngờ trên đỉnh núi.

Họ đã tìm thấy một "địa ngục trần gian" với đầy chất lỏng "ch*t người", hay còn gọi là một hồ dung nham sủi bọt khổng lồ. Cho đến nay, các nhà địa chất vẫn luôn tìm cách để nghiên cứu thêm về ngọn núi kỳ lạ này, nhưng quá trình này cần thời gian vì địa điều kiện đặc biệt của nơi đây.

Hình minh họa (Ảnh: Grunge)

Nơi sinh sống của những sinh vật "kinh hoàng"

Nước dưới các "cánh đồng" băng ở nam cực đủ lạnh để giết ch*t một người trưởng thành trong vài phút. vào năm 2016, một nhóm các nhà nghiên cứu đã bắt đầu khám phá một phần đại dương sâu gần 1 dặm (khoảng 1.6 km) dưới lớp băng.

Chuyến nghiên cứu dài sáu tháng của họ đã khám phá các dạng sinh vật sống dưới nước mới lạ chưa từng biết đến trước đây. Họ đã phát hiện ra một hệ sinh thái trù phú gồm các dạng sống kỳ lạ phát triển mạnh bên dưới lớp băng trong tình trạng gần như đen như mực. Nhiều sinh vật trong số này chưa được khoa học biết đến.

Một khám phá hấp dẫn và không kém phần "kinh hoàng" là loài nhện biển khổng lồ có kích thước bằng đĩa ăn tối. Chúng thở và tiêu hóa thức ăn bằng chân. Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu chính xác làm thế nào những sinh vật này phát triển lớn đến vậy trong điều kiện khắc nghiệt tại Nam Cực.

Loài nhện biển kỳ lạ ở nam cực (ảnh: grunge)

Rừng hóa thạch cổ đại

Hơn một thế kỷ trước, một trong những nhà thám hiểm nam cực đầu tiên cho biết đã tìm thấy hóa thạch của các loài thực vật lớn cách nam cực không xa. những phát hiện của ông đã bị bác bỏ nhưng cuối cùng chúng đã được "minh oan".

Bức tranh toàn cảnh về nam cực đã thay đổi rất nhiều so với trước đây. tuy nhiên có một điều chúng ta biết rằng cách đây 55 triệu năm, nó được bao phủ bởi rừng, và khoảng 12 triệu năm trước, lục địa này được bao phủ trong lãnh nguyên (một loại quần xã trong đó sự phát triển của cây bị cản trở bởi nhiệt độ thấp và mùa sinh trưởng ngắn).

Vào năm 2016, một nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm đến mcintyre promontory, một ngọn núi nhỏ nhô ra khỏi những tảng băng của nam cực và bắt đầu sàng lọc qua lớp đá trầm tích.

Mười ba mảnh hóa thạch đã được tìm thấy, một số thuộc về những cây mọc ở nam cực hơn 250 triệu năm trước. những cây cổ thụ ở đây đã từng bao phủ cảnh quan, và sự tồn tại của chúng đã khiến các nhà cổ sinh vật học thực vật ngạc nhiên.

Bằng cách nào đó những cái cây này có thể tồn tại hàng tháng trời trong bóng tối. Đây là điều mà những loại cây thông thường trên Trái đất không thể làm được. Cho đến bây giờ, đó vẫn còn là một bí ẩn khoa học.

Một trong những hóa thạch được tìm thấy (Ảnh: Grunge)

Nơi an nghỉ cuối cùng của Scott

Chuyến thám hiểm của scott là một trong những câu chuyện bi thảm nhất trong những chuyến thảm hiểm tới nơi đây. năm 1912, robert falcon scott đứng đầu một cuộc thám hiểm đến nam cực. vào thời điểm đó, rất ít người biết về nơi này.

Không nhưng vậy, các thiết bị và hiểu biết của con người chưa đủ để chống chọi với sự khắc nghiệt của nơi đây.

Robert Falcon Scott (Ảnh: Grunge)

Cuộc thám hiểm đã kết thúc ngay từ đầu. Nhật ký của một thành viên đã ghi lại một cuộc hành trình đầy đau khổ. Tất cả nhà thám hiểm trong chuyến đi này đều phải chống chọi với cái lạnh ch*t người và suy dinh dưỡng.

Một năm sau khi họ biến mất, hài cốt của Scott được tìm thấy cùng với hai thành viên còn lại trong một ngôi mộ đầy tuyết. Scott nằm giữa đồng đội, tay ôm chặt cuốn nhật ký. Những lời cuối cùng của anh ấy là, "Có vẻ đáng tiếc, nhưng tôi không nghĩ mình có thể viết nhiều hơn - R Scott".

Theo Thuy Anh/Pháp luật & Bạn đọc

Link bài gốc Lấy link

https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bi-mat-kinh-khung-vuot-ngoai-suc-tuong-tuong-tai-luc-dia-hoang-lanh-nhat-the-gioi-nam-cuc-16221060922002288.htm

Theo Thuy Anh/Pháp luật & Bạn đọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bi-mat-kinh-khung-vuot-ngoai-suc-tuong-tuong-tai-luc-dia-hoang-lanh-nhat-the-gioi-nam-cuc/20210906111029924)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY