Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bị phá hủy cơ tim do biến chứng tay chân miệng

TP HCM-Bé trai 7 tuổi quê Kiên Giang, suýt Tu vong do tế bào cơ tim bị phá hủy bởi biến chứng tay chân miệng độ nặng nhất.

Bác sĩ nguyễn cát phương vũ, khoa hồi sức tích cực - chống độc, bệnh viện nhi đồng thành phố, ngày 28/4, cho biết bé được xe cấp cứu chở vượt gần 250 km từ kiên giang đến tp hcm trong đêm 20/4. bé sốt cao liên tục, tim đập nhanh và có lúc rối loạn nhịp nguy kịch.

Kết quả phết họng và phết trực tràng ghi nhận bé nhiễm virus tay chân miệng ev71. virus tấn công cơ tim, khiến mạch của bé nảy trên 200 lần một phút và phá hủy dần mòn tế bào cơ tim chỉ sau hai ngày mắc bệnh và sốt cao.

Bé trải qua hơn một tuần điều trị hồi sức tích cực với nhiều phương tiện hiện đại để cứu trái tim bị tổn thương cấp do virus. Bé từng bước đáp ứng Thu*c truyền vận mạch, não và tim hồi phục ngoạn mục, cai máy thở sau 7 ngày, vượt qua đợt viêm phổi.

Theo bác sĩ vũ, bé không có các dấu hiệu đặc trưng của bệnh, khi nghe thông tin từ tuyến dưới, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân viêm cơ tim, đã sẵn sàng chuẩn bị phương án chạy ecmo. "khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ mới xác định bé mắc bệnh tay chân miệng", bác sĩ vũ nói.

Bé trai khi nhập viện điều trị. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Cha mẹ trẻ cần cảnh giác vì bệnh tay chân miệng vẫn còn đang tăng nhanh, nhiều biến chứng khó lường. khoa nhiễm của bệnh viện đang điều trị hơn 30 trẻ mắc bệnh.

Bác sĩ nguyễn minh tiến, phó giám đốc bệnh viện nhi đồng thành phố cho biết, tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do virus đường ruột gây ra. bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hóa. nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ bệnh. bệnh thường gặp ở trẻ tuổi mẫu giáo vì trẻ có thói quen cho tay vào miệng.

Hai nhóm tác nhân gây bệnh chủ yếu là coxsackie virus a16 và enterovirus 71 (ev71). trong đó, ev71 ít gặp hơn nhưng lây lan nhanh, gây sốt cao, thường diễn tiến biến chứng nặng như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp và Tu vong trên trẻ.

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng thường sốt nhẹ hoặc sốt cao, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, nôn ói, tiêu chảy vài lần trong ngày. bé có thể bị loét miệng với vết loét đỏ hay phỏng nước nhỏ ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt. phát ban dạng phỏng nước xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông. chúng tồn tại trong thời gian ngắn, thường dưới 7 ngày, sau đó có thể để lại vết thâm, rất hiếm khi loét hay bội nhiễm.

Theo bác sĩ Tiến, trẻ có thể lui bệnh và hồi phục hoàn toàn sau 8-10 ngày hoặc có biến chứng thần kinh, suy hô hấp, suy tuần hoàn... dẫn đến Tu vong nếu không được điều trị kịp thời.

Trẻ bệnh tay chân miệng chỉ có sốt nhẹ dưới 38,5 độ c, loét miệng, hồng ban mụn nước lòng bàn tay chân, tỉnh táo, chơi, thường được bác sĩ cho điều trị ngoại trú.phụ huynh cần cho trẻ uống Thu*c theo toa bác sĩ, hạ sốt khi sốt trên 38 độ c bằng paracetamol liều 10-15 mg/kg/lần uống, có thể lặp lại mỗi 4- 6 giờ khi sốt lại.

Dinh dưỡng đầy đủ theo tuổi, ăn thức ăn lỏng dễ tiêu, tránh thức ăn chua, cay... Trẻ còn bú cần tiếp tục cho ăn sữa mẹ. Trẻ thường đau họng miệng do vết loét nên có thể sử dụng Thu*c tráng niêm mạc dạng sữa nhũ dịch để dịu cơn đau rồi mới cho trẻ ăn. Vệ sinh răng miệng.

Cho trẻ nghỉ học, nghỉ ngơi tại nhà, tránh kích thích, cách ly với trẻ khác. Tái khám mỗi 1-2 ngày trong 8-10 ngày đầu của bệnh. Trẻ bị sốt phải tái khám mỗi ngày cho đến khi hết sốt ít nhất 48 giờ.

Phụ huynh cần theo dõi, cảnh giác các dấu hiệu như sốt cao, thở bất thường, quấy khóc liên tục, khó ngủ hoặc ngủ li bì, ngủ gà, chới với, hay giật mình, hoảng hốt, ngồi không vững hoặc đi loạng choạng, run tay chân, co giật, vã mồ hôi, nôn ói nhiều, bỏ ăn, bỏ bú, yếu tay chân, da nổi bông, vân tím hoặc xanh tái.

Hiện, bệnh tay chân miệng chưa có vaccine phòng ngừa. phụ huynh cần cách ly trẻ bệnh tại nhà trong 10-14 ngày đầu của bệnh. khi chăm sóc bé, nên mang khẩu trang, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt sau khi thay quần áo, tã, tiếp xúc phân, nước bọt khăn trải giường của trẻ. rửa sạch đồ chơi, vật dụng, tay nắm cửa, thanh vịn, lan can, sàn nhà.

Theo bộ y tế, ba tháng đầu năm, cả nước ghi nhận 17.451 ca tay chân miệng, có 4 ca Tu vong. so với cùng kỳ năm 2020, số bệnh nhân tăng 4 lần, chủ yếu khu vực miền nam. tại tp hcm, tay chân miệng bùng phát ở mức báo động, tăng gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-pha-huy-co-tim-do-bien-chung-tay-chan-mieng-4270042.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Trong tháng 4, TP.HCM có gần 600 trẻ mắc bệnh tay chân miệng, tiếp tục có thêm 3 trẻ Tu vong.
  • Từ đầu năm đến nay tại TPHCM có 3 trường hợp Tu vong do bệnh tay chân miệng. Bệnh tấn công vào nhiều trường học khiến nguy cơ lây nhiễm tăng cao.
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Sốt là phản xạ của cơ thể và với nhiều nguyên nhân khác nhau, có nguyên nhân có lợi nhưng đa số nguyên nhân là có hại, đặc biệt là sốt cao gặp ở trẻ em và NCT. Khi NCT bị sốt,
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Những năm trước đây, bệnh tay-chân-miệng (TCM) chỉ gặp ở các tỉnh phía Nam nước ta, nhưng mấy năm gần đây, bệnh này có xu hướng tiến ra phía Bắc và hiện tại...
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY