Tâm sự hôm nay

Bị viêm cơ tim nguy kịch sống lại nhờ ân tình của thầy Thuốc

Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim nằm miên man bất tỉnh hàng tháng trời và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.

Câu chuyện bắt đầu từ những dòng tâm sự của một độc giả thân thiết của Báo Sức khỏe & Đời sống gửi về tòa soạn – người đã chứng kiến sự ân cần của các thầy Thuốc BV Bạch Mai cũng như lòng hảo tâm của các thầy cô giáo trường TH Phương Mai, những người hàng xóm tốt bụng của gia đình bé Phan Anh…Chúng tôi tìm đến gia đình bé Phan Anh, ngôi nhà nằm trong con ngõ nhỏ trên phố Lương Định Của, lúc này Phan Anh đã đến trường, chị Tạ Thanh Hà mẹ bé Phan Anh cho biết, cháu đã bắt đầu trở lại trường học và sức khỏe đã dần ổn định. Theo lời kể của chị Hà, trước đó ngày 28/3 khi đi học về thấy con nói bị mệt, sốt nhẹ, đau bụng và nôn nghĩ là cháu bị cảm nên bà ngoại đánh cảm cho cháu, nhưng đến khoảng sáng 4h sáng 29/3 cháu nôn nhiều hơn, có biểu hiện tím tái gia đình liền đưa cháu vào khoa Nhi, BV Bạch Mai cấp cứu. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán Phan Anh viêm cơ tim">bị viêm cơ tim, sốc tim nếu chỉ chậm vài phút là khó lòng qua khỏi.

Nhớ lại những giờ phút căng thẳng nhưng nặng trĩu ân tình ấy, chị Hà chia sẻ: “Tôi nhỡ rõ, khi đó là 4h30’ sáng còn chưa giao ca trực, gia đình tôi đưa con đến cấp cứu, thấy tình trạng của cháu, sau khi chẩn đoán lâm sàng, các bác sĩ vội vàng đặt cháu nằm ở giường cấp cứu của Khoa, họ quây mảnh vải trắng và đưa tất cả máy móc thiết bị cần thiết như để sốc tim, đặt máy tạo nhịp tim để cấp cứu ngay trên giường bệnh…lúc đó, tôi có cảm giác họ đang chạy chứ không phải đi, những bước chân vội vã, hối hả…Thực tình, lúc đó tôi không còn tâm trạng nào để ý đến xung quanh, nhưng khi con được cứu sống tôi mới biết, trước đó hàng tháng trời các bác sĩ ở Khoa Nhi đã phải căng mình chiến đấu với bệnh sởi, giành giật sự sống cho các em bé. Vậy mà, họ đứng thay nhau đứng 6,7 tiếng để cấp cứu cho con mình….Đến 10h sáng cùng ngày các bác sĩ thông báo con tôi đã bước đầu qua cơn nguy kịch, nhưng để hồi phục hoàn toàn cháu sẽ phải chuyển lên khoa Hồi sức tích cực để đặt ECMO hỗ trợ tim. Khi nghe con qua cơn nguy kịch gia đình tôi mừng khôn tả, nhưng để đặt ECMO phải có 200 -300 triệu, với số tiền ấy cũng là một mối lo lắng cho gia đình tôi vì tôi ở nhà làm nội trợ, chồng là bảo vệ, chưa có nhà mà phải ở với bà ngoại, kinh tế hết sức khó khăn, eo hẹp…Và một lần nữa các bác sĩ lại cứu con tôi, khi họ đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ gia đình để cháu có tiền điều trị..”. Không chỉ những ân tình của những người thầy Thuốc, tin cháu Phan Anh học sinh của trường TH Phương Mai phải nằm viện vì căn bệnh hiểm nghèo và phải mất nhiều tiền để chạy chữa, cô Đặng Minh Thiều giáo viên chủ nhiệm lớp 5G đã đề xuất lên Ban giám hiệu nhà trường và ban phụ huynh phát động phong trào đóng góp ủng hộ tiền cho Phan Anh chữa trị. Cùng với đó, Hội phụ nữ phường, hội cựu chiến binh và các tổ chức đoàn thể của phường Phương Mai cũng tự nguyện đi quyên góp ủng hộ gia đình cháu. Chỉ vài ngày, số tiền gia đình Phan Anh nhận được đã lên đến gần 100 triệu đồng.

Xúc động trước tấm lòng của thầy Thuốc, các thầy cô giáo và học sinh trường TH Phương Mai cũng như nghĩa cử cao đẹp của những người trong xóm phố, chị Hà tâm sự, chị và gia đình không có lời nào hơn, chỉ biết nói lời cảm ơn và sự trân trọng, biết ơn trước những ân tình mà mọi người đã dành cho gia đình chị, cho cháu Phan Anh. Không có sự tận tình của các bác sỹ, không có lòng hảo tâm của mọi người, đặc biệt là của các thầy cô trường TH Phương Mai có lẽ gia đình chị đã vĩnh viễn mất con và mang theo một nỗi đau day dứt đằng đẵng… “Vì chủ quan chỉ nghĩ con bị sốt, mệt và buồn nôn nên cứ để cháu ở nhà và đánh cảm, đánh gió đến 4 lần, chỉ đến khi con bảo không thể chịu đựng được nữa thì mới đưa đi viện cấp cứu, cũng may gần bệnh viện, chứ vào đến nơi bác sỹ bảo chỉ chậm vài phút thì đã không thể cứu được cháu, hơn nữa với số tiền lớn để điều trị cho con nếu không có lòng hảo tâm của mọi người giúp đỡ thì gia đình cũng khó lòng xoay sở”, chị Hà nói.

Tuệ Nguyễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bi-viem-co-tim-nguy-kich-song-lai-nho-an-tinh-cua-thay-thuoc-5607.html)
Từ khóa: viêm cơ tim

Tin cùng nội dung

  • Tôi vừa tới phòng khám cũng là lúc cơn mưa rào mùa hè đổ xuống. Trong lúc chưa có bệnh nhân tới khám, tôi đưa mắt nhìn ra ngoài ngắm mưa thì chuông điện thoại reo. “Cháu chào chú, chú có khoẻ không?
  • Với các nghề nghiệp khác, các trí thức bậc cao hiếm khi phải trực tiếp làm các công việc chân tay. Nhưng với thầy Thuốc là ngoại lệ...
  • Bác sĩ bị đè nén đang là vấn để rắc rối của y tế. Họ cần sự giúp đỡ của chúng ta và lòng từ bi. Không đe dọa. Không hạn chế cấp giấy phép. Không được chế giễu công khai...
  • Nhìn thấy những nụ cười tươi tắn nở bừng trên gương mặt người nữ Bác sỹ và gia đình bệnh nhân nọ, tôi thầm nghĩ: càng có nhiều những thầy Thuốc như Bác sỹ Tự thì người dân càng có niềm tin khi vào bệnh viện, yên tâm đặt trọn sức khỏe và tính mạng mình trong tay những lương y như từ mẫu.
  • Và sau 1 năm điều trị, hôm nay tôi cầm bút viết bài viết này từ cảm nhận của một bệnh nhân xin được nói lời cảm ơn đến những người thầy Thuốc có tâm trong sáng và làm việc thiết thực đem lại niềm hy vọng sống cho người bệnh.
  • Bệnh viện bị nhiều người dân kêu ca. Ngược lại thầy Thuốc thì kêu ca nghề nghiệp bạc bẽo. Thầy Thuốc và người bệnh có vẻ như đang bất bình nhau nên mâu thuẫn và xung đột là không tránh khỏi.
  • Một chiều cuối xuân, chúng tôi có dịp ghé thăm nhà chị Nguyễn Thị Hoa ở xóm Cộng Hòa, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình – người phụ nữ được các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Thái Bình và Khoa Sản Trường đại học Y Thái Bình cứu sống
  • Đã hơn 30 năm làm việc trong ngành y, nhớ lại những ngày mới ra trường với bao bỡ ngỡ, bao khó khăn trong nghề.
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Hiến máu có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số trường hợp ở người hiến máu có thể có những biểu hiện không mong muốn xảy ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY