Tâm sự hôm nay

Thầy Thuốc phải tự tin và dũng cảm

Tôi vừa tới phòng khám cũng là lúc cơn mưa rào mùa hè đổ xuống. Trong lúc chưa có bệnh nhân tới khám, tôi đưa mắt nhìn ra ngoài ngắm mưa thì chuông điện thoại reo. “Cháu chào chú, chú có khoẻ không?
(SKDS) - Tôi vừa tới phòng khám cũng là lúc cơn mưa rào mùa hè đổ xuống. Trong lúc chưa có bệnh nhân tới khám, tôi đưa mắt nhìn ra ngoài ngắm mưa thì chuông điện thoại reo. “Cháu chào chú, chú có khoẻ không? Chú ơi cho cháu hỏi một chút được không? Gần đây có thông tin tự lan truyền là uống bột sắn dây hoặc ăn dưa bở với mật ong sẽ gây ngộ độc, thậm chí còn khẳng định dẫn đến ch*t người. Vậy thật hư thế nào, chú cho cháu một lời giải đáp để đăng vào số báo tới”. Suy nghĩ về thông tin trên, với hiểu biết và kinh nghiệm bản thân, tôi tin chắc là không có điều đó và trả lời Ng: “Chú cho rằng thông tin này là không chính xác. Không thể có chuyện uống bột sắn dây hoặc ăn dưa bở với mật ong lại ngộ độc. Nhưng để kiểm chứng, chú đề nghị sáng mai Ng sang chỗ chú. Chú cháu mình sẽ cùng kiểm nghiệm”.

Tôi vội mở tài liệu tìm hiểu về sắn dây, dưa bở và mật ong... Tôi tin chắc rằng thông tin trên là “thông tin rác”.

Cơn mưa rào mùa hè vừa tạnh, tôi lên chợ Hàng Da tìm mua bột sắn dây, dưa bở và mật ong chuẩn bị cho việc thử nghiệm này hôm sau.

Sáng hôm sau, tôi dậy sớm hơn mọi ngày để đến phòng khám. Trong lúc tôi đang chuẩn bị cho việc thực nghiệm thì Ng đến: “Chú, chúc chú một ngày tốt lành”. “Chào Ng, mời Ng vào đây để chú cháu mình chứng minh thông tin vừa qua là “nhảm nhí”!”.

Trước mặt chúng tôi có đầy đủ bột sắn dây, dưa bở, mật ong và một chai nước sạch… Sau khi cho bột sắn dây vào cốc, đổ vào ít nước sạch, khuấy đều và cho thêm chút mật ong vào cốc nước bột sắn, mật ong có màu vàng nhạt, đưa lên mũi ngửi có mùi thơm dễ chịu và tôi từ từ uống hết. Ng nhìn tôi vẻ ngạc nhiên, vừa sợ hãi.

“Chú không sợ à? Nếu ngộ độc thì sao?”. “Không thể có chuyện đó. Mình phải tự tin vào hiểu biết của mình chứ! Và nếu có sao cũng là hy sinh cho khoa học”.

Tiếp theo, tôi lại gọt quả dưa bở và ăn với mật ong một cách ngon lành.

Ăn uống xong xuôi và không hề có chuyện gì xảy ra. Tôi nói với Ng: “Cháu uống và ăn thử xem, rất ngon và lành”.

Vẻ còn e ngại, nhưng thấy tôi đã ăn uống và không hề xảy ra chuyện gì, Ng cũng mạnh dạn uống và ăn rồi thốt lên: “Ngon tuyệt chú ạ! Chú làm lại để cháu chụp ảnh và đưa tin”.

Tôi chuyển cho Ng bài viết của mình, phân tích rõ thành phần, tác dụng của bột sắn dây, dưa bở và mật ong, đồng thời khẳng định không có chuyện uống bột sắn dây hoặc ăn dưa bở với mật ong lại bị ngộ độc. Sau khi bài báo được đăng, nhiều bạn đọc đã uống và ăn thử, quả nhiên là an toàn. Nhiều người đã viết thư phản ánh lại với báo, cảm ơn và đều cho rằng thông tin uống bột sắn dây hoặc ăn dưa bở với mật ong bị ngộ độc là “thông tin rác”.

Tôi rất vui đã giải đáp được thắc mắc của nhiều bạn đọc trước một thông tin không biết thực hư ra sao?

Song, điều quan trọng là chính bản thân tôi rút ra một bài học sâu sắc là người thầy Thuốc ngoài y đức và y thuật còn phải có đức tính tự tin bằng sự hiểu biết và phải dũng cảm. Tự tin và dũng cảm làm cho người thầy Thuốc phục vụ người bệnh tốt hơn.

Đó là bài học lớn của tôi!

Lương y Hoài Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thay-thuoc-phai-tu-tin-va-dung-cam-6122.html)
Từ khóa: thầy thuốc

Chủ đề liên quan:

dũng cảm thầy thuốc tự tin

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY