Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

“Chúng tôi vẫn ở đây!...”

Trong hai năm đối mặt đại dịch COVID-19 với muôn ngàn khó khăn, đội ngũ y, bác sĩ tại TP Cần Thơ luôn đồng hành cùng người bệnh.

THU SƯƠNG - ÐOÀN LÝ

trong hai năm đối mặt đại dịch covid-19 với muôn ngàn khó khăn, đội ngũ y, bác sĩ tại tp cần thơ luôn đồng hành cùng người bệnh. nay dịch bệnh lắng dịu, những “chiến sĩ áo trắng” vẫn từng ngày tận tâm khám chữa bệnh và ấp ủ dự tính phát triển chuyên môn, nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. bằng trái tim giàu yêu thương và đồng cảm, sẻ chia của người thầy thu*c, các cán bộ y tế cần thơ mãi là chỗ dựa tin cậy của người bệnh, dù trong bất cứ trận chiến nào.

BS CKII Lê Văn Cường thăm hỏi bệnh nhân sau can thiệp tim mạch. Ảnh: THU SƯƠNG

Tiếp nối hành trình vì sức khỏe bệnh nhân

Chú nguyễn văn sách (64 tuổi, ở tỉnh vĩnh long) mắc bệnh tim đã lâu, nhưng do dịch bệnh, mấy tháng qua không đi khám bệnh. sau tết, chú mệt, khó thở, đến bệnh viện (bv) ða khoa tp cần thơ thăm khám. các bác sĩ khoa nội tim mạch - lão học chẩn đoán chú sách bị rối loạn dẫn truyền, nhịp tim và tần số rất chậm, thực hiện can thiệp cấp cứu đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn cho chú. vài giờ sau, chú sách thấy khỏe, thở dễ dàng hơn, có thể ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng. bs ckii lê văn cường, phó trưởng khoa nội tim mạch - lão học cho biết, sau tết, khoa tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân nhập viện cấp cứu do nhồi máu cơ tim cấp hoặc bệnh tim ở giai đoạn nặng. phần nhiều là những trường hợp đã theo dõi điều trị tại bv nhưng bỏ điều trị, gián đoạn việc tái khám khi bv chuyển công năng điều trị covid-19. mỗi ngày, khoa tiếp nhận 3-4 trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, nguy kịch; các bác sĩ theo dõi sát sao, luôn luôn có ê-kíp trực can thiệp cấp cứu để sẵn sàng can thiệp cho bệnh nhân.

“Một số bệnh nhân cũ thường khám bệnh định kỳ không thấy xuất hiện, không biết họ thế nào…”- BS Cường thở dài. Qua hai năm lao vào cuộc chiến chống dịch COVID-19, BS Cường chưa đến tuổi 40 nhưng tóc đã điểm bạc. Trong dáng vẻ hao gầy đó, ẩn chứa sự từng trải, dày dặn kinh nghiệm chuyên môn và kinh nghiệm quý báu của hành trình y nghiệp. BS Cường có mặt gần như xuyên suốt trong trận chiến chống COVID-19 của BV, trong vai trò trưởng tầng điều trị, luôn luôn ở cạnh người bệnh.

BS CKII Trần Quốc Luận, Giám đốc BV Ða khoa TP Cần Thơ cho biết, BV đã chủ động các giải pháp để đưa BV trở lại hoạt động khám chữa bệnh bình thường. Hiện BV hoạt động song song hai mô hình, vừa khám chữa bệnh các bệnh thông thường, vừa điều trị cho số lượng ít bệnh nhân COVID-19 đang nằm viện. Trong 3 tuần sau Tết, BV tiếp nhận trung bình từ 1.500-1.700 lượt khám ngoại trú và hiện có hơn 550 bệnh nhân nằm viện. BV thúc đẩy các dịch vụ khám chữa bệnh, phẫu thuật về trong ngày, giảm thời gian nằm viện và chi phí điều trị, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh. Công tác điều trị mang lại hiệu quả tích cực, đáp ứng sự mong mỏi của người dân thành phố.

Với vai trò BV chuyên khoa sản của vùng ÐBSCL, BV Phụ sản TP Cần Thơ tiếp nhận điều trị các bệnh sản phụ khoa nhiễm COVID-19 và không COVID-19 nằm viện, với phần lớn trường hợp bệnh nặng, nguy kịch, từ tuyến dưới và các tỉnh chuyển đến. Những ngày đầu năm 2022, lượng bệnh nhập viện tại Khoa Cấp cứu có giảm so với trước đây nhưng áp lực đối với nhân viên y tế không giảm.

Bs cki lê thị kim hồng, vừa trực cấp cứu, vừa luân phiên tham gia ê-kíp điều trị cho bệnh sản phụ khoa mắc covid-19. trước đó, giai đoạn thành phố bùng dịch, bv triển khai điều trị nội trú cho bệnh nhân f0 tại bv, bs hồng đã tham gia nhiều đợt trực cùng đồng nghiệp. mỗi ê-kíp với 4 bs và 4 điều dưỡng, phải quán xuyến tất cả các công việc từ theo dõi sức khỏe, diễn tiến thai kỳ, lấy các chỉ số sinh tồn đến chăm sóc, động viên người bệnh, thai phụ; vừa là phẫu thuật viên, vừa là dụng cụ viên phòng mổ và kể cả công việc vệ sinh, dọn dẹp phòng bệnh. có thời điểm, các trường hợp cần mổ liên tục, các bác sĩ sắp xếp, thực hiện nhanh chóng, an toàn cho sản phụ. mặc dù người ít, bệnh đông, nhưng sức khỏe, tính mạng của mẹ và bé được đặt lên hàng đầu.

Bs hồng khâm phục nghị lực và thiên chức làm mẹ của nhiều sản phụ, đi sinh một mình vì cả nhà đều là f0. sau cuộc mổ bắt con, thu*c gây tê, gây mê vừa hết tác dụng, các chị lại ngồi dậy, tự mình chăm con và sinh hoạt cá nhân. nhiều tình cảm thắm thiết giữa người thân dành cho bệnh nhân, giữa người với người cùng cảnh ngộ, giúp đỡ, yêu thương nhau tại khu điều trị covid-19 là những kỷ niệm đẹp mà bác sĩ sẽ không bao giờ quên. trong 2 năm qua, tất cả các sản phụ mắc covid-19 nhập viện tại bv phụ sản tp cần thơ đều được điều trị thành công, kể cả trường hợp sản bệnh nặng kèm covid-19 cũng đều vượt qua nguy kịch, về với gia đình.

Hệ thống y tế cơ sở cũng xốc lại hoạt động khám chữa bệnh. BS Ðoàn Anh Tuân, Trưởng Trạm Y tế phường Phước Thới, quận Ô Môn cho biết, hiện trạm đã khôi phục việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tiêm ngừa trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ và phụ nữ mang thai; quản lý, thực hiện các chương trình y tế quốc gia, quản lý F0 điều trị tại nhà; tiêm ngừa phòng COVID-19. BS Tuân chia sẻ: “So với trước khi có dịch COVID-19 thì công việc tăng nhưng người giảm. Tuy nhiên, so với đợt dịch bùng phát thì công việc giảm nhiều, anh em ở trạm cố gắng hoàn thành”.

Mạnh mẽ những cánh chim vượt bão

Ðội ngũ các thầy Thu*c Cần Thơ như những cánh chim đã mạnh mẽ băng mình vượt qua bão dữ, vừa rời trận tuyến đối mặt với COVID-19, lại trở về với hoạt động khám chữa bệnh bình thường không ít khó khăn. Dù ở hoàn cảnh nào, các “chiến sĩ áo trắng” vẫn sát cánh cùng người bệnh, dốc hết tâm sức điều trị, chăm sóc tốt nhất sức khỏe bệnh nhân.

BS Lê Thị Kim Hồng mong muốn dịch bệnh thực sự lui đi, chị sẽ xin BV được học tiếp lên trình độ CKII để nâng cao năng lực chuyên môn. Ðồng thời, chị sẽ thực hiện lời hứa, mỗi ngày đều trân quý cuộc sống hiện tại với những điều mình đang có. Hiện tại, chị không ngừng cập nhật kiến thức, học hỏi kinh nghiệm điều trị COVID-19 từ đồng nghiệp ở các BV khác để đạt hiệu quả điều trị cao nhất cho sản phụ.

Bs ckii lê văn cường, phó trưởng khoa nội tim mạch - lão học bv ða khoa tp cần thơ vui mừng cho biết, 2 bác sĩ của khoa vừa có kết quả trúng tuyển chương trình ckii ở tp hồ chí minh. sắp tới, khoa tiếp tục tạo điều kiện cho nhân lực trẻ được học tập, nâng cao trình độ. con người là yếu tố quan trọng nhất làm tiền đề tiếp tục phát triển các mục tiêu còn dang dở trong chuyên ngành nội tim mạch. theo đó, phối hợp với tuyến trên tiếp nhận kỹ thuật mới, chuyên sâu, đồng thời mở rộng, chuyển giao kỹ thuật cho bv tuyến dưới.

BS CKI Lê Thị Kim Hồng thăm khám cho sản phụ nhập viện Khoa Cấp cứu, BV Phụ sản thành phố. Ảnh: THU SƯƠNG

BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ trực thuộc Bộ Y tế, đóng trên địa bàn thành phố, với vai trò là anh cả của hệ thống y tế miền Tây, góp sức cùng ngành Y tế thành phố chăm lo sức khỏe cho nhân dân trong vùng. Khi dịch dần lui, tập thể BV lại thúc đẩy quyết tâm, sớm được công nhận BV hạng đặc biệt của Bộ Y tế. BV là trung tâm y tế chuyên sâu của vùng, với tất cả các lĩnh vực đều hướng đến cung cấp các dịch vụ kỹ thuật y tế hiệu quả, chất lượng cao. Qua đợt dịch COVID-19, BV làm chủ kỹ thuật ECMO, cứu thành công 14 trường hợp nguy kịch tưởng chừng không còn cơ hội. Sắp tới, BV tiếp tục các chương trình liên kết, hỗ trợ ngành Y tế thành phố Cần Thơ và các tỉnh trong vùng phát triển chuyên môn, nâng cao chất lượng điều trị tại địa phương, đồng thời, góp phần giảm tải cho tuyến trên.

Các đơn vị y tế cũng hướng đến mối quan hệ giữa thầy Thu*c và người bệnh. Tấm lòng yêu thương người bệnh chân thành chính là kim chỉ nam để mỗi thầy Thu*c phấn đấu trong hành trình y nghiệp. Nhân dịp họp mặt kỷ niệm Ngày Thầy Thu*c Việt Nam 27-2, PGS.TS.BS Phạm Văn Năng, Phó Giám đốc BV Trường Ðại học Y Dược Cần Thơ trải lòng mình về cuộc đời gắn bó với nghề y, đồng thời gởi gắm thông điệp đến thế hệ thầy Thu*c trẻ: “Ngoài trình độ học vấn, kinh nghiệm chuyên môn, cần giữ gìn, trau dồi những giá trị tốt đẹp của nghề. Trong đó, có sự sẻ chia, cảm thông với người bệnh và người nhà bệnh nhân, như lời dạy trong thư Bác Hồ kính yêu gởi nhân viên y tế cách nay 67 năm”.

Ðồng chí phạm văn hiểu, phó bí thư thường trực thành ủy, chủ tịch hðnd thành phố đến thăm các bv nhân dịp kỷ niệm ngày thầy thu*c việt nam đã bày tỏ sự tri ân đối với đội ngũ nhân viên y tế. mỗi người một vị trí công tác, đều góp sức mình vào cuộc chiến chống dịch vừa qua, hy sinh những niềm riêng, đối mặt nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh, sát cánh bảo vệ sức khỏe nhân dân thành phố. dịch bệnh lui đi, thành phố trở lại nhịp sống bình thường có công lao rất lớn của tập thể các thầy thu*c. mong rằng các y, bác sĩ luôn mạnh khỏe, bình an và cháy mãi ngọn lửa yêu nghề.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/-chung-toi-van-o-day--a144100.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY