Khoa học hôm nay

Tại sao chó hay nghiêng đầu khi nghe ngóng?

Khi nghe ngóng tin tức gì đó xung quanh, loài chó thường hay nghiêng đầu, nhưng vẫn không ai hiểu được tại sao chó hay nghiêng đầu như vậy.

Khi nói chuyện với chú chó cưng nhà mình, chắc hẳn không ít lần bạn bắt gặp hành động nghiêng đầu về một bên của chúng. Tuy nhiên, không ít người thắc mắc tại sao loài động vật này lại có hành động kỳ lạ như vậy. Trên thực tế, đã có rất nhiều nhà khoa học lí giải về hiện tượng tại sao chó hay nghiêng đầu khi nghe ngóng này.

Tại sao chó hay nghiêng đầu khi nghe ngóng? - 1

Đa số các chú chó đều có thói quen nghiêng đầu khi nghe.

Nghiêng đầu để nhìn rõ hơn

Do con người sở hữu hình dáng khuôn mặt tương đối phẳng nên trong quá trình trò chuyện không ai có thể cản trở được tầm nhìn. Thế nhưng chó thì lại khác, do khuôn mặt sở hữu một chiếc mõm dài nên đã che khuất không ít tầm nhìn của chúng.

Để chứng minh điều này, tiến sĩ Stanley Coren đã đưa ra một bài tập rất thú vị: bạn hãy co ngón tay thành nắm đấm, sau đó đặt lên mũi. Chắn chắn, lúc này bạn sẽ khó thấy hơn đúng không? Đặc biệt, phần phía dưới khuôn mặt của ai đó bạn sẽ không thế nhìn rõ.

Trong quá trình giao tiếp, chúng ta dựa rất nhiều vào các tín hiệu thị giác, thậm chí liếc nhìn miệng và môi khi đang trò chuyện. Chính những chú chó cũng làm điều này. Chúng sẽ nghiêng đầu sang trái hoặc phải để tạo ra góc nhìn mới. Nhờ đó, chó sẽ tiếp nhận được một số thông tin trực quan và hiểu được thông điệp đối phương đang truyền tải.

Nghiêng đầu để nghe tốt hơn

Nếu bạn đang cố gắng trò chuyện với một ai đó trong môi trường ồn ào. Thay vì, để đầu thẳng, bạn sẽ nghiêng một trong hai tai về phía nguồn phát ra âm thanh và thậm chí sử dụng bàn tay để chặn bớt tiếng ồn không liên quan. Một số nhà nghiên cứu nói rằng, hành động này là những gì đang xảy ra khi chó nghiêng đầu.

Đồng thời, vành tai của chó có khả năng dịch chuyển, vểnh lên hoặc cụp xuống, giúp chúng dễ dàng định vị nguồn gốc âm thanh hơn.

Tại sao chó hay nghiêng đầu khi nghe ngóng? - 2

Khi nghiêng đầu, chó sẽ nghe ngóng được mọi tiếng động xung quanh tốt hơn.

Nghiêng đều để hiểu và thể hiện sự đồng cảm


Chó là loài động vật dường như có giác quan thứ 6, khi chúng có thể cảm nhận được điều gì đúng và điều gì không. Ví dụ như khi bạn cáu bẩn do vấp ngón chân cái hay đang buồn bã vì thất tình. Lúc này những chú chó sẽ cảm thấy bối rối và nghiêng đầu đánh giá tình hình, sau đó mang đến cho bạn rất nhiều nụ hôn cũng như sự đùa giỡn giúp bạn vui vẻ trở lại. Điều này được gọi là sự đồng cảm, điểm đáng ngưỡng mộ ở người và chó.

Nghiêng đầu vì mong đợi điều gì đó

Khi chó nghe được điều gì đó, chúng có thể dỏng tai lên và chờ đợi một tín hiệu bất kỳ và sẽ làm theo. Ví dụ như mệnh lệnh đi dạo, tìm đồ. Ngoài ra, một số từ ngữ nhất định, giọng nói hay thậm chí là âm thanh của TV cũng có thể làm cho loài vật này chú ý.

Nghiêng đầu để nhận phần thưởng

Nếu khi chú cún nhỏ nhà bạn đang nghiêng đầu chờ đợi, bạn có thể cho chúng một mẫu xương nhỏ. Hành động này được tiếp diễn trong thời gian dài sẽ tạo ra thói quen và mỗi khi muốn xin thêm phần thưởng hoặc muốn được vuốt ve thêm, chúng sẽ nghiêng đầu để bạn hiểu được.

Nghiêng đầu do sức khỏe

Nếu chó của bạn nghiêng đầu thường xuyên, có thể nó đang cố gắng lấy lại thăng bằng hoặc ngăn bản thân bị ngã. Nguyên nhân dẫn đến điều này có thể là do một căn bệnh tiền đình. Nếu kèm theo liên tục té ngã, buồn nôn, bạn nên mau chóng đưa chó đến bác sĩ thú y.

Theo VTC News

Link bài gốc Lấy link

https://vtc.vn/tai-sao-cho-hay-nghieng-dau-khi-nghe-ngong-ar800642.html

Theo VTC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/tai-sao-cho-hay-nghieng-dau-khi-nghe-ngong/20230708121734178)

Chủ đề liên quan:

bác sĩ bác sĩ thú y lắng nghe thú y

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY