Khám bệnh hôm nay

Khoa khám bệnh là cơ sở ban đầu trong công tác khám chữa bệnh, tiếp nhận bệnh nhân khi đến viện. Chức năng của khoa khám bệnh bao gồm: khám chữa bệnh cho mọi đối tượng có nhu cầu (BHYT đúng tuyến, tự nguyện, khám dịch vụ theo yêu cầu); khám và cấp giấy chứng nhận sức khỏe các loại; khám kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các cá nhân và tập thể; lấy bệnh phẩm xét nghiệm tại nhà, xét nghiệm theo yêu cầu; điều trị ban ngày theo yêu cầu.

Cần làm rõ kiểu khám bệnh, bốc Thuốc của “bác sĩ” tự phát

Sau khi đọc một số bài đăng trên báo Sức khỏeĐời sống như: “Dược sĩ úm ba la thành bác sĩ”, hay “Cẩn trọng với “Thuốc tây” bán ở... chợ”
Sau khi đọc một số bài đăng trên báo Sức khỏe&Đời sống như: “Dược sĩ úm ba la thành bác sĩ”, hay “Cẩn trọng với “Thuốc tây” bán ở... chợ”, một số bạn đọc gửi phản hồi cho biết đây là những phản ánh rất đúng và chân thực, đồng thời cũng là lời cảnh báo cho bà con đối với tình trạng tự ý “khám bệnh, kê đơn, bốc Thuốc, chữa bệnh” tự phát ở nhiều tiệm Thuốc, đặc biệt là những vùng nông thôn.

Trong đó, bạn đọc đã thông tin, phản ánh về những điều được biết ở một số tiệm bán Thuốc ở xã Trực Thuận, huyện Trực Ninh, Nam Định, không phải “dược sĩ” mà vẫn thành “bác sĩ, lương y...”. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, nhưng chưa thấy bóng dáng cơ quan quản lý kiểm tra, xử lý xem thực hư ra sao.

Tại khu vực chợ Tam Thôn - xã Trực Thuận hiện có 3 hiệu Thuốc, trong đó 2 hiệu được cấp phép, còn 1 hiệu đang làm thủ tục cấp phép. Đáng nói là hiệu Thuốc của chị Nguyễn Thị Trang đứng tên chủ quầy chưa qua một ngày đào tạo. Trước đây chị bán hàng tạp hóa, rau thơm ở chợ, nay trực tiếp đứng quầy bán Thuốc, kê toa, người dân còn phản ánh có cả truyền dịch nữa. Hiệu Thuốc Nguyễn Thị Thơm - dược sĩ - chủ quầy cũng kiêm luôn phòng khám đa năng, vừa bán Thuốc vừa tiêm truyền. Việc tiêm truyền do chồng cô Thơm, cũng chưa qua một ngày đào tạo chính quy về y, chỉ thấy treo chứng chỉ đã qua khóa đào tạo Đông y.

Hiệu Thuốc Vũ Thị Loan (trước cửa UBND xã) là dược tá kiêm luôn khám chữa bệnh, tiêm truyền và cấp cứu lưu động. Một số cháu uống Thuốc bị dị ứng đưa đến trạm y tế xã mới biết, những loại Thuốc dùng cho trẻ nhỏ phải theo chỉ định của bác sĩ mới được dùng.

Đội 12 cuối xã, giáp xã Trực Mỹ có ông lang Hà (trước kia đi buôn chó, giờ thành thầy lang bốc Thuốc nên người dân gọi là... lang chó). Có quan hệ với ông lang Lương Văn Khoa ở đội 11, chưa một ngày qua quân đội nhưng trong nhà có tấm ảnh “thiếu tá quân y” với chú thích lương y gia truyền. Hiện cả hai ông vẫn sử dụng máy châm cứu và bốc Thuốc, người ở xa hay đến nhưng dân sở tại không ai dám uống.

Cạnh đại lý phân bón Thuốc trừ sâu, Thuốc thú y và đại lý thức ăn gia súc (đội 8 cạnh bến phà) có một bà cụ 87 tuổi bán Thuốc rẻ như cho, suýt gây hại cho vài người, có người phải đi BV Bạch Mai cấp cứu sau khi uống Thuốc của bà.

Trên đây là những thông tin mà tôi cũng như nhiều người dân địa phương phản ánh về một số hiệu Thuốc, “dược sĩ” và “bác sĩ” khám bệnh, bán Thuốc mà thông tin về tay nghề và tiêu chuẩn còn rất mập mờ. Những phản ánh trên không phải là không có cơ sở, đề nghị các cơ quan chức năng địa phương sớm kiểm tra, xác minh và ngăn chặn nếu vi phạm quy định, để tránh những T*i n*n không đáng có cho người dân.

XH - BĐ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-can-lam-ro-kieu-kham-benh-boc-thuoc-cua-bac-si-tu-phat-5661.html)

Chủ đề liên quan:

bác sĩ bác sĩ tự phát khám bệnh

Tin cùng nội dung

  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Kính gửi Mangyte, Qua phương tiện thông tin và nhiều bạn bè tôi được biết BV Hòa Hảo thật hoàn hảo khi khám và chữa bệnh.
  • Tôi ở Ninh Thuận, hè này đưa các cháu đi Sài Gòn chơi, nhân tiện muốn đến BV Chợ Rẫy khám bệnh đau vai gáy. Xem trên Mangyte thì thấy triệu chứng của tôi giống bệnh đó lắm. Nghe nói BV Chợ Rẫy có dịch vụ hẹn giờ qua điện thoại để đỡ phải chen chúc, nhờ Mangyte hướng dẫn tôi với! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Hiếu Minh - Ninh Thuận)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY