Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Luôn lắng nghe - Liệu pháp hay của những nữ thầy Thuốc

Trong buồng bệnh, nơi ngập tràn nỗi đau buồn do bệnh tật, các nữ bác sĩ, điều dưỡng kiên trì từng ngày chữa trị, nâng đỡ cả thể xác và tinh thần cho người bệnh.

trong buồng bệnh, nơi ngập tràn nỗi đau buồn do bệnh tật, các nữ bác sĩ, điều dưỡng kiên trì từng ngày chữa trị, nâng đỡ cả thể xác và tinh thần cho người bệnh. những bài Thuốc hay của họ, ngoài phác đồ theo y thuật, y lý, chính là lắng nghe, cảm thông và yêu thương người bệnh với mong mỏi lớn nhất được nhìn thấy bệnh nhân mau hồi phục, sớm trở về với gia đình.

bs thu vân thăm khám, quan tâm người bệnh để động viên họ vượt qua nỗi đau bệnh tật.

Các y bác sĩ, điều dưỡng quan sát thấy người bệnh lớn tuổi, bệnh nặng, thời gian nằm viện lâu, thường hay nhớ nhà. thấu hiểu tâm trạng cô đơn, thương nhớ người thân của bệnh nhân, các bác sĩ, điều dưỡng khoa nội tổng hợp, bệnh viện (bv) ða khoa tp cần thơ ra sức chữa trị để người bệnh mau xuất viện.

Bs nguyễn thị thu vân (40 tuổi), ở khoa nội tổng hợp, cho biết, trong quá trình thăm khám, chị và các đồng nghiệp dành thời gian thăm hỏi tâm tư và gia cảnh bệnh nhân. nhờ đó, người bệnh cởi mở hơn, tin tưởng nhân viên y tế, hợp tác và tuân thủ điều trị tốt. năm 2020, khoa nội tổng hợp thành lập câu lạc bộ cho người bệnh hen và viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (copd), sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần để kết nối chặt chẽ hơn giữa các y bác sĩ và người bệnh. ghi nhận tại khoa, người bệnh copd chiếm khoảng 30% lượng bệnh. nhiều người nhập viện thường xuyên, thời gian điều trị kéo dài, nguy cơ t* vong cao, tốn kém nhiều chi phí. vì thế, qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, bs thu vân làm diễn giả, chia sẻ với người bệnh những thông tin, kiến thức cần thiết, kinh nghiệm cải thiện sức khỏe, hạn chế tần suất tái nhập viện, đồng nghĩa giảm chi phí điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống. sắp tới, khoa sẽ tái khởi động lại câu lạc bộ sau thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của dịch covid-19.

Tại phòng khám hậu COVID-19, mỗi ngày BS Thu Vân tiếp nhận hơn 50 bệnh nhân đến tầm soát các di chứng. Một số bệnh nhân quá lo lắng, ảnh hưởng đến sự hồi phục và sức khỏe tinh thần sau khi khỏi bệnh. Cùng với việc can thiệp điều trị tùy mức độ, BS Vân chú trọng tư vấn để bệnh nhân an tâm, tuân thủ điều trị, thay đổi chế độ dinh dưỡng và thường xuyên tập luyện nâng cao sức khỏe. BS Vân hy vọng dịch bệnh lắng dịu hẳn để Khoa Nội tổng hợp có thể tổ chức các câu lạc bộ hỗ trợ bệnh nhân nhiều hơn. Ðồng thời, chị cũng mong muốn khoa ngày càng phát triển, đội ngũ nhân lực được nâng cao trình độ chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu điều trị các mặt bệnh về hô hấp cho người dân các tỉnh trong vùng.

Thời gian qua, chị thu vân và đồng nghiệp không ngừng học tập, liên tục tham gia các lớp trực tuyến, cập nhật kiến thức từ các chuyên gia đầu ngành về các bệnh lý hô hấp. gần 15 năm hành nghề y, song song với nỗ lực về chuyên môn để điều trị toàn diện, hiệu quả cho người bệnh, bs vân lan tỏa tình cảm yêu thương bệnh nhân từ những việc làm nhỏ nhất cho đội ngũ đồng nghiệp trẻ. bs vân kể: “hiện khoa có đông lực lượng bác sĩ, điều dưỡng trẻ. về chuyên môn, họ có thể học tập từng bước, nâng cao trình độ. do vậy, tôi chú trọng hướng dẫn, nhắc nhở các bạn trong mối quan hệ với bệnh nhân, để có thể đồng hành, cảm thông, giúp đỡ người bệnh. ðó chính là kim chỉ nam trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân của người thầy Thuốc”.

điều dưỡng lệ ninh tâm niệm, người bệnh vào viện trông cậy hoàn toàn vào các bác sĩ, điều dưỡng nên phải cố gắng chăm sóc tốt nhất cho họ.

Ðiều dưỡng Châu Thị Lệ Ninh, Khoa Nội tiết cảm thấy hạnh phúc vô cùng mỗi khi ra phố, tình cờ có người nhận ra và vui mừng gọi tên chị điều dưỡng. Họ là những bệnh nhân đã từng được chị Ninh chăm sóc trong thời gian nằm viện tại BV Ða khoa TP Cần Thơ.

Người bệnh nằm viện tại khoa nội tiết chủ yếu gặp các vấn đề liên quan đến bệnh đái tháo đường, có nhiều vết thương do nhiễm trùng, tắc nghẽn mạch máu, loét tì đè. chị ninh và các điều dưỡng kiên trì, tỉ mẩn giúp người bệnh chăm sóc vết thương, cắt lọc, rửa sát trùng để ngăn tình trạng hoại tử. những lúc đó, chị điều dưỡng tranh thủ tâm sự, lắng nghe câu chuyện, nỗi niềm riêng tư của người bệnh, đồng thời, an ủi, động viên họ vơi bớt nỗi buồn, vượt qua bệnh tật. chính vì thế mà nhiều người bệnh sau khi xuất viện, tình cờ gặp lại, vẫn nhớ giọng nói xứ quảng dịu dàng và sự quan tâm ân cần của nữ điều dưỡng khoa nội tiết.

Qua những câu chuyện tâm sự của bệnh nhân, chị ninh hiểu được hoàn cảnh khốn khó của bệnh nhân và nhiều lần kịp thời kết nối những tấm lòng hỗ trợ người bệnh. mới đây, chị và các đồng nghiệp góp sức giúp một phần viện phí và chi phí sinh hoạt cho đôi vợ chồng trẻ ở tỉnh vĩnh long đang điều trị tại khoa nội tiết. cả hai vợ chồng bệnh nhân đều tật nguyền do di chứng sốt bại liệt từ nhỏ. gần đây, người vợ bị bệnh đái tháo đường biến chứng, cao huyết áp và nhiều bệnh lý khác, sức khỏe suy kiệt, phải nhập viện. cả hai đi bán vé số kiếm sống từng ngày, vốn dĩ đã nhiều khó khăn, nay một người nằm viện, gánh nặng chồng chất lên đôi chân chệnh choạng của người kia. chị ninh để ý thấy hoàn cảnh khó khăn của họ, người chồng xin cơm ở bếp từ thiện, nhường phần thịt cá cho vợ ăn để mau lại sức. tấm chân tình của đôi vợ chồng nghèo khiến chị cảm động, muốn góp chút tấm lòng yêu thương, san sẻ của chính mình và kết nối với bạn bè, đồng nghiệp để hỗ trợ vợ chồng người bệnh ấy.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/luon-lang-nghe-lieu-phap-hay-cua-nhung-nu-thay-thuoc-a144416.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY