Dinh dưỡng hôm nay

Bí quyết lựa chọn thực phẩm an toàn để có một mùa lễ Tết trọn vẹn

Tết Nguyên Đán đã đến, nhu cầu về thực phẩm và một số loại hàng hóa tăng cao. Đồng nghĩa với điều đó, thị trường mua bán cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, việc lựa chọn thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp lại là một trong những vấn đề được nhiều người tiêu dùng chú ý. Để có được một cái Tết trọn vẹn niềm vui và đảm bảo sức khỏe tốt, mỗi chúng ta cần phải có những sự lựa chọn sáng suốt. Bên cạnh đó, bạn không nên quên tham khảo một số cách bảo quản và chế biến thực phẩm để đảm bảo được sự an tòan cho sức khỏe.

Và chúng tôi mong muốn rằng, một số bí quyết lựa chọn thực phẩm an toàn trong những ngày Tết sau đây sữ giúp cho bạn không còn phải lo lắng về vấn đề ăn uống của bản thân cũng như gia đình nữa.

Chọn rau củ quả

Rau củ quả là những loại thực phẩm không thể vắng mặt trong thực đơn hằng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, việc lựa chọn chúng cũng đóng một vai trò khá quan trọng. Để đảm bảo được độ an toàn của những loại thực phẩm này thì bạn nên mua chúng ở những cơ sở có uy tín. Bên cạnh đó, chúng ta cần chú ý vào màu sắc tự nhiên của rau củ quả. Bạn không lựa chọn những sản phẩm có màu sắc đẹp vì chúng đã được nuôi dưỡng bằng chất kích thích.

Và một điều đặc biệt cần lưu ý chính là không nên mua những loại rau đã bị dập cuống, héo úa hay những đốm màu lạ bởi chúng đã bị sâu hay các loại vi khuẩn tấn công. Mặt khác, bạn không nên sử dụng những loại rau có phần rễ bám nhiều đất. Đây là một trong những nguyên nhân khiến rau dễ bị hỏng. Về phần các loại củ quả phải đảm bào được phần vỏ căng không quá nhăn nheo. Khi đem vê nhà bạn cần rửa sạch bằng nước muối rồi để cho thật khô. Sau đó, chúng ta bỏ hết tất cả các loại rau củ quả này vào túi ni lông, cho vào ngắn mát tủ lạnh và sử dụng dần.

Chọn thực phẩm tươi sống

Việc lựa chọn thực phẩm tươi sống để sử dụng dần trong những ngày Tết là một điều rất phổ biến. Các loại thịt được lựa chọn cần đảm bảo được màu sắc đặc trưng, không bị đông lạnh và đặc biệt là không có mùi lạ. Mặt khác, trên những loại thịt tươi sống cần có dấu chứng nhận của các cơ quan thú y. Ngoài ra, chúng còn phải được đảm bảo là có độ săn chắc và đàn hồi tốt nhất. Cách nhận biết dễ dàng nhất, bạn có thể dùng ngón tay ấn vào phần thịt, nếu không có một vết lõm nào được hiện lên thì đó là thịt tươi, ngon.

Bên cạnh đó, khi lựa chọn mua những loại thực phẩm tươi sống chúng ta cần quan sát xem chúng có bị bơm nước hay những thớ thịt có bị nhão hay không. Mặt khác, nếu thịt có màu sẫm hay những vết bầm thì bạn không nên mua vì đây chính là dấu hiệu của gia súc bị chết hay do nhuộm màu. Và để đảm bảo được độ an toàn thực phẩm chúng ta nên đến những nơi bán hàng, cửa hàng tiện lợi có uy tín.

Các loại thực phẩm tươi sống luôn là thứ không thể thiếu trong ngày Tết

Nếu bạn muốn đảm bảo được độ tươi sống của thực phẩm thì nên lựa mua chúng tại chợ hay một số cửa hàng tiện ích. Sau đó, chúng ta có thể nhờ người bán hàng làm sạch một phần. Khi đem về nhà, bạn chỉ cần rửa thật sạch lại thêm một lần nữa và cho vào tử đông và sử dụng dần trong những ngày Tết. Đối với những sả phẩm như cá và hải sản, chúng ta nên chọn mua những loại còn sống và bơi trong nước. Lưu ý, tránh mua những loại thực phẩm đông lạnh, màu sắc khác thường và có mùi hôi.

Chọn mua hoa quả

Vào thời điểm như hiện tại bạn nên lựa chọn những loại hoa quả đúng mùa để đảm bảo chúng không bị tẩm những loại thuốc tăng trưởng. Ngoài ra, tránh mua một số loại quả như táo, nho, lê,… của Trung Quốc. Mặt khác, chúng ta cũng nên tham khảo một số kiến thức về việc chọn mua hoa quả trong nước hay hàng nhâp khẩu từ nước ngoài.

Hoa quả là một trong những thực phẩm được nhiều gia đình lựa chọn trong các dịp lễ Tết

Đối với việc lựa chọn các loại hoa quả nhập khẩu, chúng ta cần lưu ý đến bao bì đóng gói có tên của công ty, hãng gia công chế biến hay không. Và nên lưu ý tham khảo thêm những cách bảo quản theo phương thức riêng biệt. Điều quan trọng nhất trước khi sử dụng đó chính là phải rửa sạch những loại trái cây này bằng muối và để ráo rồi sử dụng.

Chọn các loại kẹo, mứt

Kẹo, mứt là những sản phẩm không thể vắng mặt trong những ngày Tết. Tuy nhiên, việc lựa chọn chúng là một điều khá quan trọng, nếu bạn lơ là một chút có thể gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe.

Những mặt hàng mứt, kẹo hiện nay đang được bày bán khá rộng rãi trên thị trường. Ngoài ra, chúng còn được bao bì rất bắt mắt và thu hút thực khách. Nhưng hãy là những người tiêu dùng thông minh, bạn cần lựa chọn những sản phẩm được đóng gói và cẩn thận, kín, khô.

Kẹo mứt là một trong số những mặt hàng bán rất chạy

Khi lựa mua những loại sản phẩm này, chúng ta cần chú ý đến ngày sản xuất, hạn sử dụng cũng như địa chỉ nới sản xuất. Cần lưu ý, tránh mua những mặt hàng có vỏ hộp thủng, hay sét rỉ để đảm bảo không bị ngộ độc khi sử dụng chúng. Ngoài ra, bạn không nên mua những loại thực phẩm chưa được bao gói kín bởi chúng rất dễ nhiễm bụi hay những mảnh cứng nhỏ rơi vào dễ gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bi-quyet-lua-chon-thuc-pham-an-toan-de-co-mot-mua-le-tet-tron-ven-28610/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY