Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Biến chứng sản khoa khiến bác sĩ toát mồ hôi

Tiền sản giật là một hội chứng thai nghén toàn thân và thường xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ. Thống kê cho thấy tiền sản giật chiếm đến 10% trong tổng số thai kỳ và là một trong 3 nguyên nhân chủ yếu gây Tu vong mẹ.

Quản lý thai kỳ tại một phòng khám tư, chị Nguyễn Thị N. B. (SN 1988, Hà Nội) lại chưa từng sàng lọc hay điều trị dự phòng tiền sản giật, một bệnh lý liên quan đến thai nghén gây nguy hiểm tính mạng cho cả thai phụ lẫn thai nhi.

Từ tuần thứ 28, chị bắt đầu xuất hiện tình trạng phù, nhưng do chủ quan nghĩ rằng đây là hiện tượng bình thường trong thai kỳ. 3 tuần trôi qua, hiện tượng phù toàn thân cứ thế tăng dần, chị B. cũng xuất hiện cơn đau đầu dữ dội.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/tien-san-giat-bien-chung-nguy-hiem-tiem-san-giat-tai-bien-san-khoa-khien-bac-si-toat-mo-hoi-273417.html)

Tin cùng nội dung

  • Đêm trực lúc 0 giờ, có case chấn thương sọ não. Bệnh nhân nằm đó mê man, máu chảy ra từ mũi, từ lỗ tai, từ mắt. Vết rách da đầu kéo dài từ trán. Chuẩn bị hồi sức tích cực. ..
  • Tăng huyết áp (THA) khi mang thai là một bệnh lý nguy hiểm và cũng là nguyên nhân gây ra các biến chứng...
  • Tăng huyết áp (THA) khi mang thai là một bệnh lý nguy hiểm và cũng là nguyên nhân gây ra các biến chứng, thậm chí Tu vong cho cả mẹ và thai nhi.
  • Gãy xương, hộp sọ tổn thương do T*i n*n giao thông, nam bệnh nhân ngoài 40 tuổi trút hơi thở cuối cùng đúng vào thời khắc giao thừa.
  • Một ngày của bác sĩ cần nhiều hơn 24h, vì thời gian là quá ít để dành cho riêng mình, để cười với bệnh nhân một cái hay tâm tình đôi ba câu chuyện cho người bệnh vui lòng...
  • Bao nhiêu năm nay, trong lúc người ta tưng bừng không khí chào đón năm mới và bật Sâm-banh cùng với gia đình thì mình lọ mọ với những bệnh nhân và những vũng máu. Giời xui đất khiến thế nào năm nay lịch trực tết của mình lại rơi đúng vào 30 tết...
  • Trong những thập kỷ trước, việc chăm sóc thai phụ chỉ chú trọng vào lúc chuyển dạ sinh, thường rất coi nhẹ trong lúc mang thai. Do vậy, tỉ lệ Tu vong mẹ và thai nhi cao.
  • Tiền sản giật – sản giật là hai thuật ngữ mô tả bệnh lý trong thai kỳ xảy ra bởi huyết áp tăng cao, tiểu đạm và phù. Đây là một trong 5 tai biến sản khoa gây ra biến chứng Tu vong mẹ và con với tỉ lệ cao.
  • Gần đây, nhiều bạn đọc viết thư về tòa soạn hỏi về các tai biến sản khoa, đặc biệt là tai biến tắc mạch ối; nguyên nhân do đâu; có cách nào khắc phục và hạn chế được các tai biến này không?
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY