Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đờ tử cung sau sinh, sản phụ suýt mất mạng

Bắc Giang-Người phụ nữ 29 tuổi, bị băng huyết do đờ tử cung sau sinh, phải truyền nhiều lít máu để giữ tính mạng.

Ngày 5/9, bác sĩ Lê Công Tước, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, cho biết sản phụ mang thai tuần 37, đau bụng từng cơn, ra huyết âm đạo, phải nhập viện cấp cứu. Các bác sĩ kiểm tra, xác định bệnh nhân bị đa ối, thai ngôi chỏm, chuyển về Khoa Đẻ theo dõi, hôm 27/8.

Một tuần sau, bé gái chào đời khỏe mạnh, nặng 3,3 kg, riêng sản phụ bị ra huyết âm đạo, tử cung co hồi kém, mất máu nguy kịch, chuyển phòng Hồi sức Tích cực.

Bác sĩ Đào Xuân Hiền, phụ trách Khoa Hỗ trợ Sinh sản cùng kíp mổ thắt hai động mạch tử cung để cầm máu nhưng không thành công, nguy cơ phải cắt tử cung.

"Tuy nhiên, sản phụ trẻ tuổi, sinh con lần đầu, cắt tử cung là điều rất đáng tiếc, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe sinh sản sau này", ông Hiền cho biết.

Do đó, ê kíp hội chẩn, quyết định thắt nhánh tử cung của động mạch buồng trứng hai bên để cầm máu. Sau 10 phút, tử cung cầm máu hoàn toàn, không phải cắt bỏ. Theo bác sĩ Hiền, tổng lượng máu được truyền cho sản phụ trước, trong và sau khi phẫu thuật là 3.500 ml khối hồng cầu và 2.500ml huyết tương.

Bác sĩ Tước cho hay đờ tử cung sau sinh là tình trạng nguy hiểm đối với thai phụ. Bệnh xảy ra khi tử cung của người mẹ không thể co hồi, nguy cơ biến chứng băng huyết.

Đờ tử cung thường gặp ở nhóm nguy cơ cao như sản phụ sinh đa thai (thai đôi, thai ba), em bé sinh ra kích thước lớn, sản phụ tuổi 35 trở lên, người béo phì, bị đa ối, sinh đẻ nhiều lần, hoặc cũng có thể xảy ra ở người không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào kể trên.

Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đờ tử cung đều có thể dự phòng, do đó bác sĩ cần chú ý kiểm soát tình trạng này ở giai đoạn sau chuyển dạ. Với ca bệnh dùng thuốc không hiệu quả, cần phẫu thuật sớm để thắt các động mạch tử cung, giúp cầm máu, bảo tồn bộ phận này.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai, đặc biệt những thai phụ mang thai đôi, thai quá to hoặc từng có tiền sử băng huyết sau sinh nên kiểm tra thường xuyên tại các cơ sở y tế để được quản lý toàn diện. duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và bổ sung nhiều thực phẩm giàu hàm lượng sắt để có thai kỳ khỏe mạnh.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/do-tu-cung-sau-sinh-san-phu-suyt-mat-mang-4507257.html)

Tin cùng nội dung

  • Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa hỗ trợ tuyến dưới cấp cứu thành công sản phụ băng huyết sau sinh tại Trung tâm Y tế huyện Hoành Bồ. Nếu không được mổ cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm và có nguy cơ Tu vong cao.
  • BSCKI. Hoàng Ngọc Anh, phụ trách điều hành khoa Sản, BVĐK Hữu Nghị Nghệ An cho biết, chỉ trong 3 ngày, 3 sản phụ nguy kịch do băng huyết được chuyển tới từ bệnh viện tuyến dưới đã được các bác sỹ Cấp cứu, Sản khoa, Gây mê-Hồi sức cứu sống, Bệnh viện đa khoa Hữu Nghị Nghệ An cứu sống thành công.
  • “Chúng ta tôn trọng tự nhiên nhưng không phải chấp nhận mọi tự nhiên vì tự nhiên luôn ẩn chứa nhiều điều bất thường”
  • Nhiễm trùng hậu sản là một tai biến sản khoa, xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, kể cả tính mạng của sản phụ sau khi sinh con.
  • (MangYTe) - Cảm thương trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 6 chị em cô bé Nguyễn Thị Yến trong bài viết: “Mẹ ch*t thảm vì xe tải, bố cũng đột ngột qua đời, 6 con thơ côi cút”, cộng đồng người Việt tại TP. Odessa, Ukraine đã gửi tặng sổ tiết kiệm trị giá 20.900.000 đồng. Món quà không chỉ có giá trị vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần lớn bởi đó là tình cảm quý báu của bà con kiều bào xa quê dành cho gia đình các cháu.
  • (MangYTe) - Vợ vừa qua đời vì bị xe tải cán, 23 ngày sau chồng lại đột ngột bỏ đi sau 1 trận cảm bất ngờ để lại 6 đứa con thơ côi cút. Cảnh tượng tang thương khi bên bàn thờ nghi ngút khói là 6 đứa trẻ thơ đội khăn tang bố mẹ.
  • Dự án “Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) sẽ tạo động lực phát triển các đô thị ở Bắc Giang, Móng Cái và Sapa.
  • Băng huyết sau sinh là một trong 5 tai biến sản khoa gây nguy hiểm có thể làm Tu vong bà mẹ.
  • Băng huyết sau sinh (BHSS) là 1 trong 5 tai biến sản khoa thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 2 - 10% tổng số ca sinh, là một tai biến đáng sợ đối với các bác sĩ sản khoa.
  • Gần đây, nhiều bạn đọc viết thư về tòa soạn hỏi về các tai biến sản khoa, đặc biệt là tai biến tắc mạch ối; nguyên nhân do đâu; có cách nào khắc phục và hạn chế được các tai biến này không?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY