Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Mắt mờ sau ba ngày liên tục uống rượu

Bắc Giang-Người đàn ông 56 tuổi nhập viện trong tình trạng vật vờ, khó thở, đau đầu, hai mắt nhìn mờ, bác sĩ chẩn đoán ngộ độc rượu methanol.

Bác sĩ nguyễn thị hồng nhung, khoa hồi sức tích cực - chống độc, bệnh viện đa khoa tỉnh bắc giang cho biết bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu. trước khi nhập viện, người này uống rượu liên tục trong ba ngày. hôm 24/8, ông tỉnh dậy bị đau đầu, chóng mặt, khó thở, đột ngột hai mắt đều mờ, được gia đình đưa đi cấp cứu.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc rượu chứa methanol, chỉ định đặt nội khí quản cấp cứu, bù dịch và lọc máu liên tục trong 24 giờ. sau 6 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã tạm thời ổn định, tỉnh táo, nhận biết được xung quanh, song mắt vẫn nhìn mờ.

Methanol hay cồn công nghiệp là chất rất độc với cơ thể và hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm. bệnh nhân ngộ độc methanol nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có thể gặp phải tình trạng nguy hiểm dẫn đến nguy cơ tử vong, theo bác sĩ.

Triệu chứng ban đầu ngộ độc là nhức đầu, chóng mặt, kích động, hưng cảm cấp tính, mất trí nhớ, giảm mức độ ý thức bao gồm hôn mê và co giật. Bệnh nhân buồn nôn, nôn, chán ăn, đau bụng dữ dội, xuất huyết tiêu hóa, tiêu chảy, bất thường chức năng gan và viêm tụy. Nhiều người bị rối loạn thị giác, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng, ảo giác thị giác, nhìn mờ, mất thị lực một phần đến toàn bộ và hiếm khi đau mắt, mất cân bằng điện giải, suy thận, tiểu ra máu và chết cơ ở cấp độ tế bào, tiêu cơ vân. Nặng hơn, bệnh nhân loạn nhịp tim, hạ huyết áp, ngừng hô hấp, tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không uống rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có giấy chứng nhận, rượu pha chế, rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật, nhất là không được uống rượu khi đang đói, căng thẳng, hay mệt mỏi. khi có biểu hiện ngộ độc rượu như mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, nôn... cần đến ngay cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

Tuyệt đối không uống rượu pha với những loại nước có ga, bia, caffein, hoa quả công nghiệp nhiều phẩm màu... Không nên ăn các loại kẹo, bánh mứt quá ngọt hoặc thực phẩm cay nồng và hút thuốc trong khi uống rượu, do khiến cơ thể nhanh chóng bị mệt, tinh thần thiếu minh mẫn...

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/mat-mo-sau-ba-ngay-lien-tuc-uong-ruou-4506409.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY