Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nam bệnh nhân ở Hà Nội phải lọc máu cấp cứu do ngộ độc methanol

(HNMO) - Bệnh viện Đa khoa Đông Anh (Hà Nội) vừa cấp cứu cho một nam bệnh nhân bị ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) với tiên lượng rất nặng. Kết quả xét nghiệm, nồng độ methanol trong máu bệnh nhân rất cao, phải lọc máu cấp cứu.

(HNMO) - Sáng 7-4, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Đông Anh (Hà Nội), tại đây vừa cấp cứu cho một nam bệnh nhân bị ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) với tiên lượng rất nặng. Kết quả xét nghiệm, nồng độ methanol trong máu bệnh nhân rất cao, phải lọc máu cấp cứu.

Bệnh nhân này 56 tuổi, ở Hà Nội, có tiền sử nghiện rượu. Bệnh nhân được đưa đến Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa Đông Anh) vào ngày 5-4 trong tình trạng hôn mê sâu, da tím tái, chân tay lạnh, tiểu tiện không tự chủ.

Bác sĩ sau khi thăm khám đã nhanh chóng chỉ định đặt ống nội khí quản, đồng thời chụp CT sọ não đánh giá tổn thương thần kinh, làm các xét nghiệm tổng quát và xét nghiệm khí máu cho bệnh nhân.

Kết quả xét nghiệm khí máu cho thấy, có tình trạng toan chuyển hóa nặng, bệnh nhân được chẩn đoán bị ngộ độc cấp methanol tiên lượng rất nặng và được chuyển lên Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Tại đây, kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ methanol trong máu rất cao, phải lọc máu cấp cứu.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra cảnh báo, từ đầu năm 2023 đến nay, theo báo cáo của Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), khoa hồi sức cấp cứu của bệnh viện đa khoa một số tỉnh, thành phố đã ghi nhận nhiều trường hợp phải cấp cứu có liên quan đến việc sử dụng rượu không bảo đảm an toàn, rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, rượu có hàm lượng methanol cao, trong đó đã có ca tử vong.

Tiến sĩ nguyễn trung nguyên, giám đốc trung tâm chống độc (bệnh viện bạch mai) cho biết, các trường hợp ngộ độc methanol chủ yếu xuất phát từ 2 nguyên nhân là uống rượu kém chất lượng có pha methanol và uống phải cồn y tế bị làm giả, với thành phần ethanol bị thay thế thành cồn công nghiệp methanol.

Theo Bộ Y tế, methanol là một loại cồn công nghiệp, có công thức hóa học là CH3OH. Methanol được sử dụng để làm dung môi pha sơn, dung dịch tẩy rửa, nước hoa, chất chống đông lạnh... Methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, ngọt, dễ uống hơn.

Vì có độc tính cao với cơ thể nên methanol chỉ được sử dụng với một lượng hạn chế trong công nghiệp và không được dùng làm rượu thực phẩm để uống như ethanol. Tuy nhiên, trong một số loại rượu giả, rượu tự pha chế vẫn có pha methanol lẫn với ethanol. Nếu uống phải loại rượu này sẽ gây ra ngộ độc methanol, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc đến sức khỏe, như: Gây mù, hôn mê, di chứng não, suy đa cơ quan… Thậm chí, nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại rượu không rõ nguồn gốc có thành phần methanol. Những loại rượu này có mùi vị rất giống với rượu ethanol thông thường, biểu hiện sau khi uống vào cũng rất khó phân biệt.

Ảnh minh họa

Về nhận diện, theo Tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên, methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau uống, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa, co giật, hôn mê. Khi đến viện, hầu hết các trường hợp này đã tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, ở trong tình trạng nguy kịch.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, theo khuyến cáo của các bác sĩ, người tiêu dùng nên hạn chế uống rượu, chỉ uống những loại rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nếu sau khi uống rượu có những dấu hiệu đau đầu, đau bụng, mệt mỏi, nhìn mờ, cần phải đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1060597/nam-benh-nhan-o-ha-noi-phai-loc-mau-cap-cuu-do-ngo-doc-methanol)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị ngộ độc rượu, người bệnh thường bị giảm và mất khả năng vận động tự chủ, nhiều trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, chúng ta không nên chủ quan mà cần phải có kiến thức nhận biết tình trạng ngộ độc rượu và sơ cứu kịp thời.
  • 2 người thợ nề buổi chiều đi làm về rủ nhau uống rượu và đã thách đố xem ai uống nhiều hơn. Sau cuộc nhậu, mỗi người đã uống hết hơn 1 chai rượu có dung tích 700ml.
  • Các ca ngộ độc rượu phần lớn xuất phát từ những loại rượu không rõ nguồn gốc do methanol.
  • Đông y cho rằng: củ sắn dây có vị ngọt mát, tính bình, đi vào các kinh tỳ, vị, phế và bàng quang, với công năng giải nhiệt, giải cơ (trong các chứng như cổ gáy bị cứng do cảm nắng, huyết áp cao).
  • Thời gian qua, chúng tôi nhận được thư và mẫu cây tươi của nhiều bạn đọc gần xa gửi về, hỏi về một loại cây Thu*c, nói rằng loài cây này có thể trị được nhiều chứng bệnh nan y, nhưng vì chưa biết nó là cây gì nên ai cũng “vừa dùng vừa run”.
  • Tết là dịp mọi người ăn uống nhiều hơn những ngày thường, dễ tạo điều kiện các bệnh về đường tiêu hóa phát sinh.
  • Docetaxel là một loại Thuốc hóa trị theo đơn được sử dụng để điều trị các loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, đầu và cổ…Khi dùng Thuốc này truyền tĩnh mạch có nguy cơ gây nhiễm độc hoặc hiện tượng giống say rượu ở người bệnh trong và sau khi điều tr
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY