Tin y tế hôm nay

Tin y tế

2 chân co cứng, không đi lại được sau khi uống rượu ngâm hạt mã tiền

Đây là một trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc rượu ngâm hạt mã tiền vừa được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu, điều trị.

Qua khai thác bệnh sử, người nhà cho biết, trước khi đi cấp cứu khoảng 3 giờ, bệnh nhân uống rượu trắng tại nhà, do hết rượu nên bệnh nhân lấy chai rượu ngâm hạt mã tiền (dùng để xoa bóp) uống.

Sau uống khoảng 30 phút, bệnh nhân xuất hiện khó thở, co cứng 2 chân, không đi lại được, gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu, truyền dịch thải độc cho bệnh nhân. May mắn bệnh nhân được nhập viện cấp cứu và điều trị kịp thời. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Hạt cây mã tiền. Ảnh: BVCC

Theo thông tin từ bệnh viện, nam bệnh nhân 56 tuổi, được đưa vào viện trong tình trạng co cứng 2 chân, không đi lại được.

Theo các bác sĩ, hạt cây mã tiền (Strychonos nux vomica L.) và một số cây cùng loại chứa 2 Alcaloid chính: Strycnin và Brucin. Các hoạt tố này được dùng trong nông nghiệp để diệt chuột, diệt thú có hại và trong y tế với mục đích điều trị (kích thích thần kinh cơ...). Ngộ độc cấp có thể xảy ra do tự tử, đầu độc hoặc do nhầm lẫn.

Strychin hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa hoặc niêm mạc mũi, thể tích phân bố lớn (13L/kg), chuyển hóa qua cytocrome P 450 ở gan, đào thải qua nước tiểu tới 30% dưới dạng không thay đổi, thời gian bán thải trung bình 10-16 giờ.

Liều gây ngộ độc từ 30-100 mg ở người lớn có thể gây tử vong. Thậm chí một ca lâm sàng tử vong với liều 16mg. Tử vong có thể xảy ra trong vòng 30 phút. Bất cứ liều uống nào có chủ ý đều có khả năng gây tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị sớm.

Mã tiền là vị thuốc quý nhưng kịch độc, theo Đông y, mã tiền vị đắng, tính hàn, rất độc; vào kinh can và tỳ, có tác dụng thông lạc chỉ thống, tiêu thũng tán kết. Dân gian thường dùng rượu ngâm mã tiền để trừ phong thấp tý, ung thư sang độc, tổn thương sưng đau; co rút tê dại, liệt, trị các chứng đau khớp, bệnh ngoài da.

Qua trường hợp bệnh nhân trên, các bác sĩ khuyến cáo: tuyệt đối không được uống rượu ngâm hạt mã tiền, khi gia đình có bệnh nhân ngộ độc rượu ngâm hạt mã tiền phải nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu và điều trị.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/2-chan-co-cung-khong-di-lai-duoc-sau-khi-uong-ruou-ngam-hat-ma-tien-20221117080209785.chn)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị ngộ độc rượu, người bệnh thường bị giảm và mất khả năng vận động tự chủ, nhiều trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, chúng ta không nên chủ quan mà cần phải có kiến thức nhận biết tình trạng ngộ độc rượu và sơ cứu kịp thời.
  • 2 người thợ nề buổi chiều đi làm về rủ nhau uống rượu và đã thách đố xem ai uống nhiều hơn. Sau cuộc nhậu, mỗi người đã uống hết hơn 1 chai rượu có dung tích 700ml.
  • Các ca ngộ độc rượu phần lớn xuất phát từ những loại rượu không rõ nguồn gốc do methanol.
  • Đông y cho rằng: củ sắn dây có vị ngọt mát, tính bình, đi vào các kinh tỳ, vị, phế và bàng quang, với công năng giải nhiệt, giải cơ (trong các chứng như cổ gáy bị cứng do cảm nắng, huyết áp cao).
  • Thời gian qua, chúng tôi nhận được thư và mẫu cây tươi của nhiều bạn đọc gần xa gửi về, hỏi về một loại cây Thu*c, nói rằng loài cây này có thể trị được nhiều chứng bệnh nan y, nhưng vì chưa biết nó là cây gì nên ai cũng “vừa dùng vừa run”.
  • Tết là dịp mọi người ăn uống nhiều hơn những ngày thường, dễ tạo điều kiện các bệnh về đường tiêu hóa phát sinh.
  • Docetaxel là một loại Thuốc hóa trị theo đơn được sử dụng để điều trị các loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư ung thư vú, tuyến tiền liệt, dạ dày, đầu và cổ…Khi dùng Thuốc này truyền tĩnh mạch có nguy cơ gây nhiễm độc hoặc hiện tượng giống say rượu ở người bệnh trong và sau khi điều tr
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY