Tin y tế hôm nay

Tin y tế

54 người Peru tử vong vì ngộ độc methanol

Peru-Bộ Y tế báo cáo ít nhất 54 người đã tử vong kể từ giữa tháng 9 sau khi ngộ độc methanol.

Những ca tử vong xảy ra trong bối cảnh số người nhập viện vì ngộ độc methanol tại thủ đô lima gia tăng đáng kể, với 117 ca chỉ trong tháng 9.

Bộ Y tế đã làm việc với lãnh đạo thủ đô để gia tăng nhận thức về đồ uống có cồn và các triệu chứng ban đầu khi ngộ độc methanol.

"đây là số ca ngộ độc methanol cao nhất từng được ghi nhận trong những năm gần đây", ông eduardo ortega, người đứng đầu trung tâm dịch tễ học quốc gia (bộ y tế), cho biết.

Hôm 16/10, cơ quan y tế kêu gọi người dân không tiêu thụ rượu vodka-chanh dây và thức uống có hương vị piña colada được bán trong chai nhựa loại 2 lít của công ty Punto D Oro.

Tổng cục Y tế Môi trường và An toàn Thực phẩm đã kiểm tra và nhận thấy cả hai sản phẩm đều chứa methanol, một thành phần trong chất lỏng rửa kính chắn gió và chất chống đông, có thể gây ngộ độc và tử vong cho người sử dụng.

Bộ Y tế cảnh báo loại đồ uống này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Cơ quan đã bắt đầu thu hồi sản phẩm trên các siêu thị, kệ hàng tại địa phương. Bộ khuyến khích người dân báo cáo nếu thấy sản phẩm được bày bán ở bất cứ đâu.

Sản phẩm rượu vodka chanh dây chứa methanol của công ty punto d oro. ảnh: lessentiel

Theo viện methanol, một hiệp hội thương mại toàn cầu, "các doanh nghiệp vô nhân đạo" cố tình thêm methanol vào các loại đồ uống có cồn nhằm thay thế cho ethanol (vốn an toàn và sử dụng được) để tiết kiệm chi phí. ngộ độc methanol đôi khi cũng xảy ra với các loại rượu tự nấu tại nhà.

Các triệu chứng của ngộ độc methanol có thể bao gồm: đau bụng, buồn nôn, nôn, khó thở, mù, mờ mắt, co giật và hôn mê, uống từ 23 ml có thể gây tử vong.

Tình trạng ngộ độc methanol từng xảy ra ở nhiều nơi trên khắp thế giới. năm 2019, costa rica ban hành cảnh báo quốc gia về nguy cơ nhiễm hóa chất này sau khi số trường hợp ngộ độc và tử vong gia tăng. tháng 7, một vụ ngộ độc methanol được cho là đã giết chết 21 thanh thiếu niên tại một quán bar ở nam phi.

Thục Linh (Theo CBS News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/54-nguoi-peru-tu-vong-vi-ngo-doc-methanol-4525224.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY