Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thai nhi suy tim đột ngột vì dây rốn bám màng

Quảng Ninh-Bệnh nhân 28 tuổi, mang thai 38 tuần, đau bụng phải nhập viện cấp cứu, bác sĩ phát hiện thai nhi suy tim cấp do dây rốn bám màng.

Ngày 12/10, bác sĩ Vũ Thị Dung, Trưởng Khoa Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, cho biết bệnh nhân đau bụng, có dấu hiệu chuyển dạ.

Kết quả siêu âm phát hiện thai nhi bị suy tim do dây rốn bám màng, tức là dây rốn của thai nhi chèn bất thường ra khỏi bánh nhau và nằm ở màng ối. Bác sĩ chỉ định mổ lấy thai.

Theo bác sĩ dung, trường hợp dây rốn bám màng rất hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 1% các trường hợp mang thai đơn và 15% các trường hợp mang thai đôi, nguy cơ tử vong khi sinh đến trên 70%. lúc này, phẫu thuật mổ lấy thai là bắt buộc.

"Nếu sinh thường, thai phụ có những cơn gò tử cung có thể làm rách màng ối, đứt dây nhau và cắt đứt nguồn máu nuôi thai có thể khiến thai bị ngạt và mất tim thai đột ngột khi vẫn còn trong bụng mẹ", bác sĩ nói.

Ca mổ diễn ra thuận lợi, bé trai chào đời an toàn, nặng 3 kg. Sức khỏe hai mẹ con ổn định.

Dây rốn bám màng có thể được chẩn đoán dựa trên hình ảnh siêu âm của nhau thai và dây rốn. Bác sĩ khuyến cáo thai phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, tuân thủ lịch khám thai định kỳ, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ. Nếu dây rốn bám màng, bác sĩ chủ động và kịp thời trong việc lên phương án theo dõi thai kỳ một cách phù hợp.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thai-nhi-suy-tim-dot-ngot-vi-day-ron-bam-mang-4522198.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY