Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Biến thể mới của SARS-CoV-2 nguy hiểm thế nào?

Cuối tuần qua, Anh đã xác nhận một biến thể mới của SARS-CoV-2 mà Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết có thể “lây truyền cao hơn tới 70%”.
Biển thể mới của SARS-CoV-2 phát triển nhanh bất thường. Biển thể mới của SARS-CoV-2 phát triển nhanh bất thường.

Thay đổi di truyền "lớn bất thường"

một số đột biến này trước đây đã được tìm thấy ở singapore. ví dụ, vào tháng 8, singapore đã phát hiện ra một biến thể của covid-19 gây ra các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn cho bệnh nhân.

Cog-uk đã trích dẫn nghiên cứu về biến thể này trong báo cáo của mình về b.1.1.7, vì sự loại bỏ tương tự của protein orf8 ở cả hai chủng.

"Chủng Singapore" có liên quan đến "nhiễm trùng lâm sàng nhẹ hơn và ít viêm sau nhiễm trùng hơn", và nó đã ch*t vào cuối tháng 3 sau khi các biện pháp kiểm soát được thực hiện, COG-UK cho biết.

Cũng trong tháng 8, một chủng vi rút mang đột biến D614G, có vẻ dễ lây lan hơn nhưng ít gây ch*t người hơn, đã được phát hiện ở Singapore và Malaysia.

Khi các đột biến tiếp tục phát sinh, các tổ hợp đột biến mới cũng ngày càng được quan sát thấy nhiều hơn, COG-UK cho biết.

trong trường hợp b.1.1.7, cả ba đột biến được cog-uk nêu bật trước đây đã được các nhà khoa học quan sát và mô tả ở các chủng khác. tuy nhiên, chúng ảnh hưởng đến coronavirus như thế nào khi kết hợp với nhau vẫn chưa được biết.

theo cog-uk, biến thể mới này cũng có một số lượng thay đổi di truyền "lớn bất thường", bao gồm 23 đột biến, 14 lần thay đổi axit amin và 3 lần mất đoạn.

đặc biệt, việc tích lũy 14 thay đổi axit amin trước khi phát hiện ra biến thể là “cho đến nay, chưa từng có trong dữ liệu gen của virus toàn cầu cho đại dịch covid-19”, cog-uk cho biết.

Các nước phản ứng thế nào với biến thể mới?

Ở Anh, khoảng 16,4 triệu người, tương đương 31% dân số, đã phải tuân theo các biện pháp “cấp bốn” nghiêm ngặt nhất, bao gồm lệnh “ở nhà” và đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu.

Các khu vực khác của Vương quốc Anh cũng đã có các biện pháp thắt chặt.

Wales đã đưa ra một lệnh cấm nghiêm ngặt vào ngày 20 tháng 12, trong khi Scotland đã cấm du lịch đến và đi từ các khu vực khác của Vương quốc Anh vào dịp Giáng sinh. Cả Scotland và Bắc Ireland sẽ bắt đầu lệnh phong toả mới vào ngày 26 tháng 12.

Bên ngoài nước anh, biến thể mới của sars-cov-2 này đã được phát hiện ở úc, đan mạch và hà lan, theo tổ chức y tế thế giới trong một cuộc phỏng vấn với bbc.

để ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới, một số sân bay đang đóng cửa đối với du khách từ anh.

Pháp đã chặn người và hàng hóa qua eo biển Manche, trong khi các nước láng giềng châu Âu như Đức, Ireland, Ý, Áo, Romania, Hà Lan và Bỉ cho biết họ sẽ chặn đường hàng không.

Hồng Kông, Ấn Độ, Canada, Iran, Pakistan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Nga và Jordan đã đình chỉ du lịch đối với người Anh, trong khi Ả Rập Xê Út, Kuwait và Oman đã đóng cửa hoàn toàn biên giới của họ.

Vắc xin COVID-19 có hiệu quả chống lại biến thể mới?

Anh đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vắc xin Pfizer-BioNTech COVID-19 vào đầu tháng này và việc triển khai vắc xin này vẫn tiếp tục.

“Hiện tại không có bằng chứng cho thấy vắc xin Pfizer sẽ không bảo vệ con người chống lại chủng virus mới,” theo PHE.

Cơ quan này cho biết rằng các công việc trong phòng thí nghiệm đang được thực hiện "như một ưu tiên" để hiểu rõ vấn đề này.

Việt Nam hơn 1.400 người ‘thoát’ cách ly, Châu Âu ‘hoảng loạn’ vì biến chủng mới của virus

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch hiện đang cách ly là 16.360 người, giảm hơn 1.400 người so với một ngày trước đó. ngay sau khi anh thông báo phát hiện một biến thể mới của sars-cov-2, nhiều nước châu âu ngay lập tức ra quyết định phong toả với nước này.

Những sai lầm khi tắm vào mùa lạnh có thể gây đột quỵ

Một số thói quen tưởng tốt trong mùa đông lại có thể gây hại sức khỏe. Dưới đây là những sai lầm trong khi tắm có thể khiến bạn bị ngứa ngáy, khó chịu, mệt mỏi, thậm chí đột quỵ.

Từ 2021 BHYT sẽ trả 100% nếu điều trị nội trú trái tuyến tại các bệnh viện này

Từ 2021, người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng (như đúng tuyến, thay vì chỉ được thanh toán 60% như trước đây).

Hà Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/bien-the-moi-cua-sarscov2-nguy-hiem-the-nao-1768183.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY