Tin tức hôm nay

Tin tức

Bình Định nhanh chóng xử lý ổ dịch Cát Tường

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch tại xã Cát Tường, huyện Phù Cát, cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định đã huy động tổng lực để nhanh chóng khống chế ổ dịch này.

Tính đến 16 giờ, ngày 27/7, ổ dịch Cát Tường, huyện Phù Cát tiếp tục ghi nhận 9 ca dương tính, nâng tổng số ca lên 28, trong đó, có 5 nhân viên của Trạm y tế xã Cát Tường dương tính. Toàn huyện Phù Cát ghi nhận 36 ca dương tính với SASR-CoV-2. Đã truy vết được 66 F1 và 83 F2. Bên cạnh đó, huyện Phù Cát đã huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia chống dịch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từ ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện.

Ngày 25/7/2021, ubnd tỉnh bình định đã ban hành quyết định số 3097/qđ-ubnd về việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn huyện phù cát. cụ thể, kể từ 0giờ00 ngày 26/7/2021, áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ thị số 16/ct-ttg ngày 31/3/2020 của thủ tướng chính phủ đối với xã cát tường. đồng thời, thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 15/ct-ttg ngày 23/3/2020 của thủ tướng chính phủ đối với các xã, thị trấn còn lại của huyện phù cát.

Ngay khi thực hiện giãn cách xã hội, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của huyện Phù Cát khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: thành lập các tổ công tác, cử lực lượng hỗ trợ xã chốt chặn tại tất cả các tuyến đường, không cho người và phương tiện ra vào xã Cát Tường (trừ trường hợp cần thiết); chỉ đạo ngành Y tế tổ chức test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân trên địa bàn xã Cát Tường; tổ chức phun hóa chất khử khuẩn các khu vực nguy cơ và khẩn trương khoanh vùng, truy vết các trường hợp hợp F1, F2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân các địa phương về các nội dung của Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; xây dựng phương án bảo đảm công tác hậu cần, lương thực thực phẩm, giúp nhân dân ổn định đời sống, an tâm phòng chống dịch trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

Huyện đã thành lập 493 Tổ Covid-19 cộng đồng với 1.943 người tham gia nhằm truy vết các trường hợp có nguy cơ, khoanh vùng, cách ly kịp thời, hạn chế lây lan dịch bệnh. Theo ông Nguyễn Trung Kiên - Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định: Chúng tôi chỉ đạo lực lượng y tế, công an, quân sự khẩn trương truy vết thần tốc các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm và nghi nhiễm. Chủ bị đầy đủ các trang thiết bị y tế, nhân lực phục vụ test nhanh, sàn lọc cộng đồng, đặc biệt là liên quan đến xã Cát Tường. Thành lập các chốt để kiểm soát người ra vào xã Cát Tường và các khu vực lân cận.

Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành và thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã, thị trấn để triển khai thực hiện; củng cố, kiện toàn các Tổ Covid-19 cộng đồng để giám sát chặt chẽ người ra vào địa phương. Huyện Phù Cát cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện chặt chẽ, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm “4 tại chỗ”. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện phân cấp rõ ràng trong công tác điều phối, quản lý, chuyên môn. Các nhà máy, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, huyện chỉ đạo các chủ đơn vị thực hiện cam kết trong phòng chống dịch bệnh, trường hợp nào vi phạm lập tức đình chỉ hoạt động.

Huyện Phù Cát cũng đã lập phương án cụ thể để khoanh vùng ổ dịch, đặc biệt là ổ dịch tại xã Cát Tường theo mô hình 3 lớp, đó là: Lớp lõi là khu vực có F0 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm khóa chặt nguồn lây theo từng mức độ và giảm thiểu ảnh hưởng tới hoạt động sinh hoạt và lao động, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Triển khai toàn bộ kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; thực hiện 3 trước là đánh giá nhận định trước, chuẩn bị phương án trước, phát hiện, hành động trước gắn với việc thực hiện phương châm 4 tại chỗ, chủ động, tích cực, từ xa, từ sớm, từ cơ sở; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch. Địa phương nào để xảy ra trường hợp người về địa phương không thực hiện nghiêm khai báo y tế và các biện pháp cách ly, dẫn đến tình hình phức tạp, thì người đứng đầu địa phương đó chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, lúc 14 giờ 30 phút, ngày 27/7, máy bay mang số hiệu qh9810 của hãng hàng không bamboo airways chở 190 người dân bình định ở thành phố hồ chí minh về tới sân bay phù cát. đây là chuyến bay miễn phí thứ ba do ubnd tỉnh phối hợp hội đồng hương bình định tại thành phố hồ chí minh tổ chức để đưa người dân bình định gặp khó khăn tại tâm dịch thành phố hồ chí minh về quê. người dân được đưa về khu cách ly tập trung tại trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (thuộc trung đoàn bộ binh 739, đóng tại xã cát tân, huyện phù cát) và đại đội 19 biên phòng bình định (thuộc bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh bình định, đóng tại xã cát lâm, huyện phù cát).

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/binh-dinh-nhanh-chong-xu-ly-o-dich-cat-tuong-657086/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY