Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bồ công anh chữa viêm tuyến vú

Khi mới sinh con hầu hết các bà mẹ trẻ đều chưa có kinh nghiệm chăm sóc núi đôi khiến hiện tượng viêm tắc tia sữa dễ xảy ra.
Khi mới sinh con hầu hết các bà mẹ trẻ đều chưa có kinh nghiệm chăm sóc "núi đôi" khiến hiện tượng viêm tắc tia sữa dễ xảy ra. Hậu quả không những em bé không được bú sữa mẹ từ những ngày đầu chào đời mà chính các bà mẹ cũng phải chịu đó là bầu vú sưng nóng gây đau nhức khó chịu, thậm chí phát sốt. Để khắc phục tình trạng viêm tuyến vú, y học cổ truyền có vị Thu*c bồ công anh. Mời các bạn tham khảo những bài Thu*c có bồ công anh. Bồ công anh có tên gọi khác là rau bồ cóc, diếp dại, rau bao... Theo y học cổ truyền, bồ công anh vị đắng ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng. Có thể chữa các bệnh mụn nhọt, lở loét, viêm dạ dày - tá tràng, viêm gan, đau vú và các chứng viêm nhiễm khác.

: Gạo tẻ ngon 100g, bồ công anh 90g, đường trắng, nước đủ dùng. Gạo vo sạch. Bồ công anh rửa sạch, băm nhỏ cho vào nồi đổ nước sâm sấp đun chừng 30 phút, bắc ra bỏ bã lấy nước. Cho gạo vào nước bồ công hầm nhừ thành cháo rồi cho đường vào. Nên dùng khi nóng, ăn liên tục trong vòng 5 ngày, mỗi ngày ăn 2 lần. Món ăn này có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, những người bị viêm tuyến vú giai đoạn hình thành áp-xe nên dùng.

: bồ công anh 50g, đường trắng 20g, nước đủ dùng. Bồ công anh rửa sạch, thái nhỏ, cho vào nồi, đổ nước đun chừng 30 phút, bắc ra lọc bỏ bã cho đường trắng vào đun sôi là dùng được. Khi dùng, bã lấy đắp lên vú còn nước thì uống khi nóng. Bài Thu*c này có công dụng thanh nhiệt, chữa đau nhức tuyến vú.

- Bồ công anh nấu với thần khúc: Bồ công anh, thần khúc 50g, 900ml nước. Rửa sạch 2 vị Thu*c trên rồi cho vào nồi, đổ nước vào đun rồi cô đặc còn khoảng 300ml nước cốt là được. Bài Thu*c này có công dụng thanh nhiệt, giảm đau, chữa vú bị căng cứng, đau nhức.

BS. Đào Minh Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bo-cong-anh-chua-viem-tuyen-vu-15369.html)

Tin cùng nội dung

  • Kể từ thời điểm phát triển đến khi mang thai và mãn kinh vú của người phụ nữ thay đổi liên tục. Nhiều thay đổi lành tính của vú có thể cần phải điều trị hoặc không.
  • Bồ công anh có tên gọi khác là rau bồ cóc, diếp dại, rau bao... Theo y học cổ truyền, bồ công anh vị đắng ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng.
  • Sữa mẹ có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng và phòng chống các bệnh truyền nhiễm ở trẻ sơ sinh. Làm thế nào để tuyến sữa tiết ra nhiều sữa cũng như giúp trẻ ham bú. Các bạn cùng theo dõi video này nhé, để cho con bú đúng cách.
  • Tắc tia sữa có thể gặp trong bất cứ thời điểm nào trong giai đoạn nào cho con bú. Tuy nhiên hay gặp nhất là trong tuần lễ đầu tiên.
  • Theo y học cổ truyền, có 8 cách để làm giảm béo phì như cách hóa thấp, khử đờm, lợi thủy, thông thông phủ, tiêu đạo,...
  • Mangyte cho em hỏi:Em sinh con được 3 tuần, hiện giờ hai vú cương cứng, rất đau, nóng, có phải em bị tắc tia sữa không? Em không thấy sốt gì hết. Em nghe nói ở BV Vũ Anh có điều trị tắc tia sữa, không biết chi phí như thế nào? Em cảm ơn Mangyte! (Bích Phương – TPHCM)
  • Theo y học cổ truyền, bồ công anh có vị đắng ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thường dùng chữa sưng vú, tắc tia sữa, mụn nhọt, viêm dạ dày, khó tiêu,…
  • Xơ mướp được lấy từ quả mướp chín thật già đã khô quắt, có vỏ ngoài nhăn nheo, màu vàng óng, cầm thấy nhẹ tay, đem ngâm vào nước nhiều lần cho tróc dần lớp vỏ ngoài và rữa nát hết lớp thịt còn sót lại ở trong, rửa sạch, rũ hết hạt, phơi khô.
  • Cộng hưởng từ tuyến vú (hoặc MRI tuyến vú - breast MRI) là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để phát hiện ung thư và các bất thường khác ở tuyến vú.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.