Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Bộ TNMT khen Hà Nội xử lý tốt vụ rác ở Sóc Sơn

Qua việc xử lý sự việc tại bãi rác Nam Sơn ở Hà Nội, đại diện bộ TNMT có lời khen đối với Thành phố và khuyến khích những khu vực đô thị lớn nên sử dụng công nghệ đốt phát điện.

Ngày 20/7, bộ TN&MT tổ chức họp báo thường kỳ liên quan đến một số vướng mắc trong thời gian vừa qua. Nhiều câu hỏi đã được đưa ra xoay quanh vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường qua sự việc người dân sống gần bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) tiếp tục chặn xe rác do chưa được chính quyền giải quyết dứt điểm vấn đề bức xúc của người dân.

Trả lời vấn đề này, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, việc xử lý rác thải rắn, rác thải sinh hoạt đang là vấn đề rất nhức nhối. Các cơ quan chức năng vẫn đang đau đầu tìm cách xử lý.

Phó tổng cục trưởng đưa ra 3 nguyên nhân dẫn đến sự việc này, thứ nhất là do việc bất hợp lý ở các tỉnh trong việc quy hoạch các bãi rác. Theo yêu cầu,  bãi rác phải cách khu vực người dân sinh sống khoảng 500m, nhưng có nhiều khu vực, bãi rác làm ảnh hưởng đến người dân và gây ô nhiễm môi trường.

Thứ hai, công nghệ xử lý chưa phù hợp. Qua đợt tổng rà soát của Bộ hiện nay có khoảng 71% chôn lấp hợp vệ sinh và không hợp vệ sinh, và chỉ có 13% là sử dụng phương pháp đốt phát điện.

Thứ 3 là nguồn lực, bài toán về nhân lực cần phải bàn kỹ, bởi việc thu gom rác thải từ nguồn đến nơi xử lý là một câu chuyện dài.

“Trước kia chúng ta đã thí điểm một vài tỉnh bằng cách phân loại rác tại nguồn,  nhưng chưa thành công. Bởi, không có sự đồng bộ từ các khâu, ví như người dân đã phân loại rác, nhưng khi khâu thu gom rác đến bãi lại đổ lẫn với nhau. Như vậy kết quả cũng bằng hòa”, ông Thức cho hay.

Ngoài ra, theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, trong nghiên cứu của Bộ, nhiều địa phương đang tham mưu với các cơ quan về giải pháp cấp bách về rác thải rắn, rác thải sinh hoạt. Đối với đô thị lớn, có lượng rác sinh hoạt phát sinh nên khuyến khích phương pháp đốt phát điện.

Ông Thức lấy ví dụ, một số tỉnh đã có cơ chế đột phá. Lĩnh vực xử lý rác thải là lĩnh vực có tiềm năng, cần khuyến khích và tìm cơ hội cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư.

Cuối cùng, ông Thức đưa ra lời khen, đối với sự việc bãi rác Nam Sơn vừa qua ở TP. Hà Nội đã xử lý rất tốt, mặc dù ở Nam Sơn chặn xe rác, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng tìm bãi rác tạm thời, tránh tình trạng ùn ứ quá nhiều trong nội đô.

Về giải pháp căn cơ, Hà Nội đang đầu tư nhà máy đốt phát điện ngay tại Nam Sơn với công suất 4000 tấn rác/ ngày đêm, nếu thời gian nữa nếu xây dựng hoàn thiện và được đưa vào sử dụng thì chắc chắn sẽ thành công, vấn đề sẽ được giải quyết.

Trước đó, vào tối 13/7, người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) căng lều bạt ngăn xe rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, khiến rác thải tại các quận nội thành ùn ứ nghiêm trọng. Nhiều tuyến đường tại Hà Nội ngập trong rác thải, bốc mùi hôi thối.

Ngày 17/7, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội đã trực tiếp về đối thoại với người dân. Buổi đối thoại có ông Đào Đức Toàn - Phó Bí thư thành ủy Hà Nội; Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cùng các sở, ban, ngành TP.Hà Nội cùng lãnh đạo 3 xã (Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ) đã về tiếp xúc với người dân tại Hội trường UBND huyện Sóc Sơn.

Theo đó, lãnh đạo TP.Hà Nội đã trả lời trực tiếp người dân về chính sách di dời trong chỉ giới 0m - 500m tính từ phạm vi tường rào của Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, thời điểm và mức đền bù.

Sau khi lắng nghe những cam kết của lãnh đạo thành phố, người dân xã Nam Sơn, xã Hồng Kỳ đã dỡ lán, rút khỏi bãi rác Nam Sơn và xe chở rác trở lại hoạt động bình thường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/bo-tnmt-khen-ha-noi-xu-ly-tot-vu-rac-o-soc-son-a482946.html)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

bãi rác nam sơn hà nội

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY