Cây thuốc quanh ta hôm nay

Bông vàng, uống làm Thuốc tẩy

Cành lá sắc uống làm Thuốc tẩy, trị sốt, sốt rét, tê thấp. Lá hãm uống tẩy và chữa bệnh táo bón dai dẳng sau khi bị nhiễm độc chì

Bông vàng, Dây huỳnh, Huỳnh anh - Allamanda cathartica L., thuộc họ Trúc đào - Apocynaceae.

Mô tả

Cây nhỏ mọc thành bụi, trườn, có mủ trắng, không lông; nhánh tròn, cỡ 1cm, có cành dọc. Lá to mọc đối hay vòng 3 - 6, hình thuôn dài, đầu nhọn. Hoa mọc thành chuỳ gần ngọn, màu vàng tươi, to, gần như đều; lá đài rời, xanh, 3 to, 2 nhỏ; tràng có một ống hẹp rời rộng; 5 nhị đính ở trên phần hẹp, 5 vảy có lông; bầu hình trứng 1 ô, chứa nhiều noãn. Quả nang có gai, mở thành 2 van cứng; hạt ít.

Ra hoa quanh năm, chủ yếu vào tháng 9-10.

Bộ phận dùng

Cành, lá và nhựa - Ramulus, Folium et Semen Allamandae Catiharticae.

Nơi sống và thu hái

Gốc ở Mỹ châu nhiệt đới (Brazin, Guyan), được trồng khắp nơi làm cảnh vì có hoa đẹp quanh năm.

Tính vị, tác dụng

Vỏ cây, nhựa và hạt có độc.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Cành lá sắc uống làm Thuốc tẩy, trị sốt, sốt rét, tê thấp. Lá hãm uống tẩy và chữa bệnh táo bón dai dẳng sau khi bị nhiễm độc chì. Thuốc hãm của lá tẩy nhẹ; với liều cao, nó gây xổ và gây nôn. Nhựa mủ là một loại Thuốc tẩy nhưng ít được dùng hơn. Nó gây xổ ở liều 8 - 10 giọt trong một poxio phù hợp; với liều cao hơn sẽ là chất tẩy mạnh. Ở Trung Quốc, có nơi người ta dùng toàn cây làm Thuốc chữa ghẻ ngứa, sát trùng, diệt bọ gậy.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/bong-vang-uong-lam-thuoc-tay/)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc tẩy giun trên thị trường hiện nay chủ yếu có chứa hai hoạt chất mebendazol và albendazol, trong đó mebendazol dễ sử dụng.
  • SKĐS -Nước dùng để uống Thuốc nhiều khi chưa được người bệnh chú ý, dẫn đến tình trạng uống Thuốc với nước trà, uống Thuốc với sữa, hoặc uống Thuốc trong khi uống rượu…
  • Cháu 21 tuổi, vừa lập gia đình và có thai khoảng hai tháng. Vì không để ý nên cháu đã uống Thuốc tẩy giun...
  • Bất kỳ ai cũng có thể nhiễm giun sán. Thông thường, giun sán thường ký sinh ở đường ruột, nhưng không ít trường hợp giun sán có thể ký sinh ở những bộ phận khác trong cơ thể như phổi, gan, não, cơ...
  • Táo bón là một bệnh phải chữa trị tích cực, có khi phải cấp cứu. Để trị táo bón, người ta dùng nhiều phương pháp và nhiều loại Thuốc, trong đó có Thuốc tẩy (xổ) trị táo bón.
  • Tôi là nữ giới, 24 tuổi. Trên tay và chân tôi có nhiều lông mọc dài và rậm khiến tôi rất mất tự tin nên có ý định dùng Thuốc tẩy lông để tẩy vĩnh viễn.
  • Theo Đông y, hạt tơ hồng có vị ngọt, cay, tính ôn, vào 2 kinh can và thận có tác dụng bổ can thận, tráng dương, ích tinh tủy, mạnh gân cốt, thông tiểu, nhuận tràng, sáng mắt.
  • Vỏ gáo được nhân dân dùng làm Thuốc chữa sốt dưới dạng Thuốc sắc với liều 10 - 16g. Có thể dùng gỗ gáo thái mỏng, cũng sắc như vỏ gáo.
  • Văn học và y học dù tiến hành bằng phương tiện khác nhau, nhưng cũng đều xuất phát từ con người nhằm đến mục đích vì con người
  • Oa ngưu là vị Thuốc từ loài ốc sên hoa (Achatina fulica) - là loài ốc lớn nhất trong họ ốc sên, sống ở trên cạn, nơi ẩm thấp, phổ biến trong các hốc cây, lùm bụi, nhất là ở hàng rào cây xương rồng ba cạnh. Đó là một động vật thân mềm (nhuyễn thể) có vỏ to, tháp có 5 - 6 vòng xoắn, vòng miệng phồng to và rộng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY