Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Những hệ lụy do lạm dụng Thuốc tẩy trị táo bón Cảnh giác Thuốc

Táo bón là một bệnh phải chữa trị tích cực, có khi phải cấp cứu. Để trị táo bón, người ta dùng nhiều phương pháp và nhiều loại Thuốc, trong đó có Thuốc tẩy (xổ) trị táo bón.
Táo bón là một bệnh phải chữa trị tích cực, có khi phải cấp cứu. Để trị táo bón, người ta dùng nhiều phương pháp và nhiều loại Thuốc, trong đó có Thuốc tẩy (xổ) trị táo bón.

Bình thường, mỗi người đại tiện 1-2 lần/ngày hoặc 2 ngày/lần; phân mềm và thành khuôn, màu vàng là tốt. Khi phân cứng, đi ngoài khó, gọi là táo bón. Phân cứng là do đại tràng tăng hấp thu nước (và cả chất độc) trong phân vào máu, làm cho người sinh mệt mỏi, khó chịu, dễ cáu gắt.

Các loại Thuốc tẩy trị táo bón trước đây thường dùng natri sulfat, magie sulfat, dầu thầu dầu, lô hội. Ngày nay thường dùng natri picosulfat, sorbitol, bisacodyl.

Natri sulfat: dạng Thuốc bột gói, vị mặn mát, hơi đắng; dễ tan trong nước có tác dụng nhuận tràng và tẩy. Nhuận tràng thì uống liều thấp, tẩy (xổ) thì uống liều cao. Hòa tan natri sulfat trong nước, uống buổi sáng lúc đói. Nhược điểm của natri sulfat là sau khi tẩy hay bị táo bón trở lại.

Magie sulfat: dạng Thuốc bột gói, vị hơi chát đắng; dễ tan trong nước. Có tác dụng nhuận tràng, thông mật; tẩy (xổ). Nhuận tràng, thông mật uống liều thấp. Tẩy (xổ) uống liều cao. Hòa tan trong nước uống một lần vào buổi sáng lúc đói. Magie sulfat gây kích ứng mạnh hơn natri sulfat. Nếu dùng Thuốc nhiều lần hoặc quá liều có thể gây tiêu chảy, làm cho cơ thể mất nhiều nước, kali, gây rối loạn chất điện giải và liệt đại tràng.

Dầu thầu dầu: Lọ 30ml, chất lỏng, sánh, không màu hoặc vàng nhạt. Vị nhạt, dễ buồn nôn. Có tác dụng nhuận tràng khi dùng liều thấp. Tẩy dùng liều cao. Uống vào lúc đói. Sau khi uống 3 - 4 giờ đi ngoài mà không đau quặn bụng. Co bóp ruột mà không ảnh hưởng đến tử cung. Vì vậy, nó là Thuốc trị táo bón tốt cho phụ nữ có thai. Nhược điểm của dầu thầu dầu là khó uống do dễ gây buồn nôn.

Lô hội: là nhựa lá lô hội đã cô đặc, màu nâu hoặc nâu đen, vị rất đắng, tan trong nước sôi. Liều thấp có tác dụng nhuận tràng; liều cao có tác dụng tẩy mạnh. Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người cao tuổi.

Natri picosulfat: viên ngậm 5mg là loại Thuốc nhuận tràng kích thích nhu động ruột, chống táo bón. Thuốc có tác dụng chống tái hấp thu nước từ phân nên chống phân khô; kích thích tăng nhu động ruột xuất hiện sau khi dùng Thuốc 10 - 14 giờ (ngậm Thuốc vào buổi tối trước khi ngủ hoặc sáng sớm). Thuốc không hấp thu vào cơ thể mà đào thải qua phân. Tuy nhiên, natri picosulfat có thể gây mất kali nên tránh dùng cho người có rối loạn nhịp tim đang dùng Thuốc chống rối loạn nhịp tim. Không dùng cho người táo bón kéo dài, không dùng cho trẻ dưới 12 tuổi.

Sorbitol: gói 5g, uống. Sorbitol có vị ngọt bằng nửa đường mía. Sorbitol kích thích tiết cholecystokinin - pancrezymin, tăng nhu động ruột nhờ tác dụng nhuận tràng thẩm thấu. Có tác dụng trị táo bón, tắc đường dẫn mật. trị táo bón: uống lúc đói, trước bữa ăn 10 phút (dùng sorbitol chỉ để hỗ trợ cho cách chữa táo bón bằng chế độ ăn uống). Sorbitol có thể gây tiêu chảy, đau bụng ở người có bệnh đại tràng kích thích. Làm giảm hấp thu các Thuốc dùng cùng lúc.

Bisacodyl: là loại Thuốc nhuận tràng kích thích, dùng cho mọi lứa tuổi.

Dạng Thuốc: viên nén bao đường, viên nén bao phim 5mg (viên nén bao phim bisacodyl bền vững với dịch vị và dịch ruột non; khi đến ruột già mới tan ra, nhờ vậy tránh được lưu chuyển Thuốc ở gan ruột), viên đặt hậu môn 5 hoặc 10mg.

Bisacodyl tác dụng trực tiếp lên cơ trơn ruột, kích thích đám rối thần kinh trong thành ruột làm tăng nhu động ruột, tăng dịch thể trong đại tràng, làm mềm phân. Dùng đường uống sẽ thải trừ sau khi uống từ 6 - 8 giờ. Khi uống phải nuốt cả viên. Muốn tái tạo lại thói quen đại tiện buổi sáng, nên uống Thuốc vào trước khi ngủ tối. Viên đặt hậu môn có tác dụng sau 15 - 60 phút.

Kinh nghiệm dùng bisacodyl uống trị táo bón có hiệu quả nhất với người lớn: uống 10mg Thuốc vào lúc bụng rỗng, trước khi ăn 30 - 60 phút. Sau khi uống 3 giờ thấy lâm râm đau bụng rồi đi ngoài khá dễ.

Khi dùng bisacodyl liên tục kéo dài quá một tuần sẽ làm cho đại tràng mất trương lực không hoạt động. Hiện nay, bisacodyl là loại Thuốc được các bác sĩ ưa thích hay kê đơn cho người bệnh mà không ghi vào đơn Thuốc “cấm dùng Thuốc quá 7 ngày”.

Vì là loại Thuốc OTC (bán không cần đơn bác sĩ) nên người bệnh khi cần là đến nhà Thuốc mua để dùng, hậu quả là nhiều người lạm dụng Thuốc sinh bệnh “đại tràng mất trương lực” nên táo bón nặng thường xuyên.

Muốn dùng các loại Thuốc tẩy (xổ) để chống táo bón được an toàn, hiệu quả thì không được dùng Thuốc liên tục nhiều ngày sẽ mang vạ vào thân. Thuốc chỉ có tác dụng cấp cứu khi táo bón.

Muốn chữa táo bón tận gốc phải chữa nguyên nhân sinh táo bón là: lười vận động (ngồi nhiều, nằm nhiều); chế độ ăn thiếu chất xơ (ít ăn rau quả); cơ thể thiếu nước (do cứ chờ khi nào khát mới uống); trực tràng của người già thường bị khô (cần bổ sung chất bôi trơn: uống 10ml dầu ăn lúc bụng rỗng, trước khi ăn 30 phút; ngày 1 lần); do Thuốc như: Thuốc chứa sắt; Thuốc giảm nhu động ruột (Thuốc chống trầm cảm, Thuốc chống động kinh, Thuốc chẹn kênh calci); do bệnh: suy tuyến giáp; có khối u, polýp ở đại tràng; do stress (lo lắng nhiều); sau phẫu thuật ổ bụng...

DS. Trần Xuân Thuyết

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-he-luy-do-lam-dung-thuoc-tay-tri-tao-bon-canh-giac-thuoc-13379.html)

Tin cùng nội dung

  • Thịt chó tuy giàu năng lượng nhưng không tốt cho những phụ nữ đang mang thai. Ăn quá nhiều thịt chó sẽ khiến đầy bụng, lâu tiêu, không tốt cho việc tiêu hóa.
  • Những thói quen sau đây rất tốt cho cơ thể, nhưng sẽ rất gây hại nếu bạn lạm dụng chúng.
  • Từng bị lạm dụng T*nh d*c dẫn đến rách *m đ*o, bé gái 6 tuổi đến khám tâm lý với biểu hiện trầm cảm, hoảng loạn, sợ bị người khác đụng vào người…
  • Mangyte- Cha mẹ cần hết sức quan tâm và có trách nhiệm bảo vệ con khỏi vấn nạn này. Bé của bạn đang có nguy cơ bị lạm dụng T*nh d*c nếu có các biểu hiện sau
  • Rượu, bia là yếu tố nguy cơ thứ 4 trong 8 yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam, là nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở các nước đang phát triển...
  • Việc dùng các loại hóa chất để bảo quản thực phẩm sẽ có những ưu điểm nhất định như: lưu giữ thực phẩm tươi lâu, giúp cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng và thu lại được nhiều lợi nhuận...
  • Cháu 20 tuổi, do công việc làm tiếp thị nên đòi hỏi cháu phải luôn thay đổi diện mạo để xinh hơn trong mắt khách hàng.
  • Cứ 2-3 ngày em lại thủ dâm, có ngày 2 lần, bây giờ bị xuất tinh sớm, tóc rụng, D**ng v*t nhỏ đi, tinh trùng ít.
  • Lạm dụng quá nhiều Thuốc xịt mũi, nhỏ mắt, dầu gió… nhiều teen không biết rằng cách chăm sóc bản thân quá kĩ này có thể gây họa cho sức khỏe.
  • Chào mangyte.vn, Chị tôi bị đau bụng, đến bệnh viện bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ rồi kêu đi chụp X-quang, rồi đi siêu âm. Siêu âm trắng đen không ra bệnh thì bảo siêu âm màu, sau đó chuyển qua Trung tâm Medic để siêu âm tiếp tục. Chị tôi mất 1-2 tiếng cho một lần kiểm tra, xét nghiệm như thế. Tôi muốn hỏi làm sao chấn chỉnh việc lạm dụng xét nghiệm để bệnh nhân đỡ mất thời gian và công sức? Cảm ơn mangyte.vn! (Thanh Thanh - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY