Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Uống Thuốc tẩy chữa Covid-19 trong cơn tuyệt vọng

Bolivia-Uống Thuốc tẩy Clo dioxit có thể bị ngộ độc, nhưng nhiều người vẫn đổ xô đi mua bất chấp cảnh báo từ giới y tế.

Mỗi buổi sáng, người dân ở các thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch xếp hàng dài, tuyệt vọng chờ mua những lọ nhỏ đựng clo dioxit (một loại Thuốc tẩy) để chữa covid-19 và vô số bệnh khác. họ vội vã tìm mua, mặc cho bộ y tế ra sức cảnh báo về những nguy hiểm nó có thể gây ra.

Ít nhất 5 người ở thủ đô la paz đã bị ngộ độc. antonio viruez, bác sĩ đang điều trị các bệnh nhân trên, cho biết một người trong số đó tưởng nhầm mình mắc covid-19. anh bị nhiễm trùng và viêm mô phổi sau khi uống clo dioxit kèm Thuốc điều trị ký sinh trùng. các bệnh nhân khác đang trong quá trình hồi phục.

Bộ trưởng Y tế Miguel Ángel Delgado nhận định: "Bộ không bao giờ mạo hiểm giới thiệu một loại Thuốc không có cơ sở khoa học".

Tuy nhiên, đảng đối lập lại thúc đẩy phương pháp này. Trung tuần tháng 7, Thượng viện đã phê chuẩn một dự luật, cho phép sản xuất, tiếp thị, cung cấp và sử dụng khẩn cấp clo dioxide để phòng ngừa và điều trị Covid-19.

Dự luật còn cần đến sự chấp thuận của Tổng thống lâm thời Jeanine Áñez, người đang phải cách ly vì mắc căn bệnh này.

Tuy nhiên, nhiều người dân bang cochabamba, với tâm lý hoảng loạn và sự ủng hộ mạnh mẽ từ đảng đối lập, đã ồ ạt đổ đi mua clo dioxit. khu vực này ghi nhận 440 trường hợp Tu vong do covid-19, chiếm một phần tư số ca được báo cáo ở bolivia. con số thực sự thậm chí còn cao hơn.

"Tôi rất sợ hãi. Tôi cần phải thử dùng Thuốc. Không thì tôi phải làm gì đây? Chờ ch*t ở bệnh viện hay trước cửa nhà?", Andrés Poma, một giáo viên 34 tuổi, nói. Anh không tin tưởng dịch vụ y tế của đất nước sẽ giúp ích điều gì.

Federico anza, một người bán clo dioxit ở cochabamba, cho biết hàng ngàn người dân đã đến để mua Thuốc.

"Tôi và vợ cũng sử dụng, chưa có điều gì xảy ra", anh nói, cho biết các khách hàng không gặp vấn đề sau khi uống Thuốc. Song chỉ trong một tuần, cơ quan y tế thành phố đã báo cáo 10 trường hợp ngộ độc clo.

Thực tế, ngay cả các chính trị gia cũng ủng hộ phương pháp đầy rủi ro này. thống đốc bang cochabamba, esther soria, cho biết bà tán thành kế hoạch sử dụng clo dioxit và y học cổ truyền để điều trị covid-19. ông jose maría leyes, thị trưởng thành phố, cũng "bật đèn xanh" trong việc phân phối miễn phí Thuốc tẩy đến các bệnh viện để dùng cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, tiến sĩ fernando rengel, chủ tịch hiệp hội khoa học cochabamba, phản đối điều này. theo ông, clo dioxit có thể chữa bệnh ung thư, aids, sốt rét và một số vấn đề khác, nhưng khẳng định đây không phải liều "Thuốc tiên" chữa bách bệnh.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, nhiều phương pháp điều trị đã được quảng bá và lưu hành, thiếu đi các dẫn chứng khoa học và thực nghiệm lâm sàng.

Hồi tháng 4, tòa án tối cao của Nam Florida đã yêu cầu Trung tâm Y tế và Điều trị Nhà thờ Genesis II ngừng bán một sản phẩm có chứa clo dioxit, gọi là "dung dịch khoáng chất thần kỳ" (Miracle mineral solution - MMS), được tin là có thể điều trị bệnh tự kỷ. Trước đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ từng công khai cảnh báo MMS có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và mất nước nghiêm trọng.

Tháng 4, tổng thống mỹ donald trump phát biểu về việc tiêm Thuốc tẩy vào đồ ăn hoặc cơ thể để chống covid-19, gây ra làn sóng phẫn nộ từ các bác sĩ và giới chức y tế.

Thục Linh (Theo AP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/uong-thuoc-tay-chua-covid-19-trong-con-tuyet-vong-4133015.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY