Tâm sự hôm nay

Ghi nhận bước đầu về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là chủ trương của Bộ Y tế và đang được các bệnh viện tỉnh triển khai tích cực.
đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế">đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là chủ trương của Bộ Y tế và đang được các bệnh viện tỉnh triển khai tích cực. Ghi nhận thực tế tại một số bệnh viện đã cho thấy có sự chuyển biến tích cực về phong cách thái độ của đội ngũ cán bộ y tế được bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đánh giá cao.

Mới đầu giờ sáng, nhưng tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh đã rất đông người chờ khám, ở đây cán bộ y tế đang tận tình hướng dẫn, phục vụ người bệnh. Ngồi chờ đến lượt khám, bà Đào Thị Hương (58 tuổi, ở xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà) chia sẻ: “Những lần trước khi đến BV, đôi khi thấy một số nhân viên y tế tiếp đón, trả lời người bệnh không được hòa nhã lắm. Nhưng lần này tôi rất bất ngờ vì mọi người đều rất niềm nở, nhiệt tình tiếp đón, chỉ dẫn rõ ràng, lễ phép. Họ còn nhắc tôi chú ý ngày thẻ BHYT hết hạn... Tôi thấy hài lòng với sự thay đổi này của nhân viên y tế BV”.

Trao đổi về vấn đề này, BS. Trần Thị Dung - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Xác định lấy bệnh nhân là trung tâm, nâng cao y đức người thầy Thu*c là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, BV đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện “Thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gắn với thực hiện tốt 12 điều y đức. BV đã mở nhiều lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp ứng xử cho toàn thể cán bộ, thầy Thu*c, nhân viên; phát động các phong trào thi đua sâu rộng đến từng cán bộ, đoàn viên và tổ chức ký cam kết thực hiện. Vấn đề tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân được Ban Giám đốc BV đặc biệt quan tâm, hàng tháng BV tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh và được thông báo công khai tại các cuộc họp giao ban toàn BV nhằm kịp thời điều chỉnh những thiếu sót.

Tại BVĐK huyện Kỳ Anh đã có những thay đổi rõ rệt so với những năm trước. Điển hình nhất là toàn bộ Khoa Khám bệnh đã được tổ chức lại. Tại các phòng khám cũng như khu đón tiếp bệnh nhân đã được trang bị hệ thống lấy số khám tự động, đồng bộ với các màn hình hiển thị thứ tự bệnh nhân đến lượt vào khám được bố trí ngay trước cửa các phòng khám. BV còn trang bị cho bệnh nhân bình nước lọc miễn phí, tivi, quạt thông gió, mành rèm che nắng... Riêng tại nơi đón tiếp bệnh nhân, BV tổ chức thêm một phòng đăng ký khám, thanh toán dành cho các bệnh nhân ưu tiên như: người già trên 75 tuổi, phụ nữ mang thai, người tàn tật. Theo BS. Lê Văn Huy - Trưởng khoa Khám bệnh - BVĐK Kỳ Anh, từ tháng 5/2015 trở về trước, tất cả bệnh nhân đổ dồn vào một nơi khiến người bệnh phải chờ đợi khá vất vả. Nay nhờ thay đổi, thời gian khám bệnh, chờ đợi đã được giảm nhiều, trung bình từ 30 -45 phút cho mỗi bệnh nhân.

Ông Nguyễn Trọng Kỳ (62 tuổi, ở xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh) cho biết, đây là lần tái khám thứ hai trong vòng hơn 1 tháng qua và ông thấy rõ sự thay đổi của các cán bộ y tế. “Nhiều người khi tôi hỏi họ nói “Xin chào, xin hỏi” và rất niềm nở chỉ dẫn, giúp đỡ, thời gian làm thủ tục khám bệnh nhanh chóng cho dù thời tiết rất nóng nực, bệnh nhân thì đông, do đó tôi thấy thoải mái và thông cảm nhiều hơn”.

Còn tại BV Phục hồi chức năng Hà Tĩnh, ngay tại phòng khám, cửa ngõ ban đầu tiếp xúc với người bệnh cũng đã được cải cách rất nhiều, quy trình tiếp đón được phân luồng khám theo các chuyên khoa. Tại đây, bệnh nhân được phát số khám rồi có người đi theo chỉ dẫn đến các phòng khám chuyên khoa hay cận lâm sàng để được phục vụ. Bộ phận tiếp đón ở đây được giao nhiệm vụ đến sớm hơn giờ làm việc hàng ngày để rút ngắn thời gian khám, chờ đợi cho bệnh nhân. Một số bộ phận như lấy máu xét nghiệm, siêu âm, điện tâm đồ... nay được bố trí ngay tại Khoa Khám bệnh để giúp bệnh nhân đỡ phải đi lại nhiều nơi trong BV, vì đây chủ yếu là người già, tàn tật... khó đi lại. Kết quả khám, xét nghiệm cũng được các y, bác sĩ trả cho bệnh nhân sớm tại nơi ngồi chờ, rất thuận lợi cho bệnh nhân.

Đã có bước tiến thay đổi rõ rệt, nhưng BS. Nguyễn Thị Diện - Giám đốc BV Phục hồi chức năng Hà Tĩnh cho rằng, thời gian tới BV sẽ có những chế tài mạnh hơn để thực hiện có hiệu quả hơn về “Thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo hướng thưởng phạt nghiêm minh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ghi-nhan-buoc-dau-ve-doi-moi-phong-cach-thai-do-phuc-vu-nguoi-benh-15937.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mới đi khám và được chẩn đoán mắc sỏi mật, tôi rất lo lắng. Xin quý báo tư vấn giúp chế độ ăn phù hợp với người bệnh sỏi mật. Tôi xin cảm ơn. Đỗ Văn Nghĩa (Gia Lai)
  • Suy thận mạn tính là tổn thương không phục hồi của các đơn vị thận, làm chức năng thận suy giảm dần dần và vĩnh viễn theo thời gian.
  • Người bị bệnh thận hay băn khoăn nên uống nước như thế nào là đủ? Vì thận yếu, uống nhiều sợ làm thận yếu thêm, nhưng uống ít lại e là cơ thể không đủ nước.
  • Chị tôi năm nay 32 tuổi, hơn một năm trước chị ấy bị phù toàn thân, tái đi tái lại nhiều lần. Đã đi khám và bác sĩ cho biết bị viêm cầu thận mạn tính.
  • Bệnh trĩ là bệnh rất phổ biến, đứng hàng đầu trong các bệnh lý vùng hậu môn đến nhập viện. Có hai loại trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại.
  • Bệnh dạ dày là bệnh thường gặp, trước kia bệnh được coi là nan y vì có nhiều biến chứng và hay đau tái phát.
  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY