Mật hôm nay

Chế độ ăn cho người bệnh sỏi mật

Tôi mới đi khám và được chẩn đoán mắc sỏi mật, tôi rất lo lắng. Xin quý báo tư vấn giúp chế độ ăn phù hợp với người bệnh sỏi mật. Tôi xin cảm ơn. Đỗ Văn Nghĩa (Gia Lai)

Sỏi mật là bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, ở cả nam và nữ. Nguyên nhân của bệnh sỏi mật có liên quan tới chế độ ăn uống, sự chuyển hóa trong cơ thể thay đổi, dịch mật ứ đọng, ký sinh trùng đường mật, nhiễm khuẩn… Dưới đây là những thực phẩm người bệnh sỏi mật nên và không nên ăn.

Nên: Người bệnh sỏi mật nên ăn các loại trái cây nhiều xơ như: táo, lê, bưởi, chanh, dưa hấu. Các loại trái cây này có thể giúp cơ thể hạn chế bớt lượng cholesterol và ngăn ngừa sỏi mật một cách tự nhiên.

Rau: Các loại rau giàu chất xơ hòa tan tốt nhất đó là cà rốt, cần tây, atiso, củ cải và rau bina... Bông cải xanh, thì là, củ cải cũng có thể giúp cơ thể đào thải bớt cholesterol.

Ngũ cốc: Ngũ cốc nguyên hạt như đậu hạt các loại, ngô, gạo lứt… giúp làm giảm cholesterol.

Gia vị: Tỏi được coi là gia vị giúp giảm choleserol một cách tự nhiên.

Ngoài ra nên uống nhiều nước hằng ngày. Nước sẽ giúp đào thải nhiều độc tố trong cơ thể của bạn.

Thực phẩm cần tránh: Tránh những thức ăn có chất béo bão hòa. Nhiều sản phẩm động vật như các loại thịt đỏ, sữa, trứng, phô mai, thịt lợn và các loại thịt chế biến sẵn có thể làm tăng cholesterol và cũng có thể làm nặng thêm các vấn đề về túi mật mà bạn đang gặp phải.

Tránh những thực phẩm có nhiều gia vị cũng như các thực phẩm có dầu mỡ. Hạn chế các loại thực phẩm như tinh bột ngô và các loại đậu. Hạn chế sử dụng các loại nước có ga, nếu thường xuyên tiêu thụ những đồ uống có ga có thể dẫn tới sỏi mật.

Tránh hút Thu*c, uống rượu và những đồ ăn cay nóng kích thích. Tránh ăn món ăn béo cùng với những món ăn sống lạnh (rau trộn gỏi chua…) vì rất dễ phát bệnh viêm túi mật cấp.

Mangyte.vn
Theo BS Dương Hoàng Thái - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-che-do-an-cho-nguoi-benh-soi-mat-2938.html)
Từ khóa: bệnh sỏi mật

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Chú của mình ở Đà Nẵng có chỉ định mổ sỏi mật, muốn vào TPHCM phẫu thuật nhưng không biết chi phí thế nào? Chú có BHYT vượt tuyến thì phải đóng thêm bao nhiêu? Và nên đến BV nào thì tốt? Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn! (Quốc Thái - Bình Thuận)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • MRCP là viết tắt của Magnetic Resonance Cholangiopancreatography: cộng hưởng từ mật tụy. Chụp cộng hưởng từ mật tụy (MRCP Scan) là kỹ thuật sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để tạo ra hình ảnh của gan, ống dẫn mật, túi mật và tuyến tụy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY