Bài thuốc dân gian hôm nay

Bột sắn dây có tác dụng gì? Cách pha bột sắn dây chuẩn tại nhà

Sắn dây ở Việt Nam được biết như loài dây leo ở vùng nhiệt đới mọc nhiều nơi ở đồi núi trên trái đất.Bột sắn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Đây cũng là loại thức uống khá quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết chúng có công dụng gì, cách sử dụng ra sao để đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1.Công dụng của bột sắn dây đối với sức khỏe

Chữa say nắng: Bột sắn dây có tác dụng giảm cảm giác khó chịu khi bị say nắng, say sóng như: vã mồ hôi, choáng váng, chóng mặt, hoa mắt...Bạn có thể dùng 2 - 3 muỗng canh bột sắn dây rồi hòa với nước sôi, sau đó cho thêm 1 ít đường rồi chia thành 2 - 3 lần cho bệnh nhân uống là có thể hồi phục nhanh chóng.

Chữa ngộ độc thực phẩm: Pha bột sắn dây hoặc dùng củ sắn dây tươi với ngó sen tươi đã giã nát, vắt lấy nước uống.

Chữa ngộ độc rượu: Để chữa ngộ độc rượu dùng hoa của cây sắn dây cùng với các vị Thu*c nam khác như hoàng liên, hoạt thạch, cam thảo, tất cả được tán thành bột và trộn với nước để thành viên. Hoặc cũng có thể nấu thành nước mát uống.

Chữa kiết lỵ do nhiệt: Để chữa các triệu chứng như đau bụng, nóng rát vùng hậu môn, phải rặn khi đại tiện, pha bột sắn dây với nước và đường, sau đó nấu chín đặc và ăn trong 2 - 3 lần/ngày.

Giúp giảm cân và làm đẹp da: một công dụng của bột sắn dây được nhiều chị em phụ nữ biết đến, đó là hỗ trợ giảm cân. pha bột sắn dây với nước sôi, sau đó để nguội cho thêm nước cốt chanh, uống 1 ly vào buổi sáng trước khi ăn sẽ giúp tan mỡ bụng, giảm cân và thanh nhiệt cơ thể.

Ngoài ra, chất Isoflavone trong củ sắn dây sẽ thay thế hormone bị rối loạn và làm ổn định hoạt động của chúng, ngăn cản sự bài tiết quá nhiều của các sắc tố melanin làm giảm thâm, nám. Bên cạnh đó, Isoflavone còn có thể chống oxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.Bạn pha bột sắn dây với nước ép cà chua và thoa lên mặt, kết hợp với động tác mát xa nhẹ nhàng để các hoạt chất thấm vào bên trong da.

Những lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Mọi người thường nghĩ bột sắn dây có thể pha với nước lạnh hay nước nóng tùy ý, tuy nhiên, đây là thói quen cực kỳ tai hại.

Tuyệt đối phải nấu chín bột sắn dây trước khi bổ sung vào cơ thể. Bởi vì, nguyên liệu này có tính hàn nên uống sống thường xuyên dễ gây ra một số vấn đề về sức khỏe.

Đặc biệt, mỗi người không nên uống quá 1 ly bột sắn dây mỗi ngày. Tuy bột sắn dây tốt nhưng dùng quá liều sẽ khiến loại bột này phản tác dụng.

Bên cạnh đó, có công thức thêm hoa bưởi vào loại nước này để làm tăng hương vị, tuy nhiên cách này không mang đến hiệu quả, đồng thời còn làm giảm dược liệu của bột sắn dây.

Không nên sử dụng bột sắn dây chung với mật ong. Vì theo nghiên cứu hai nguyên liệu này kết với nhau sẽ tạo ra các chất có hại cho cơ thể.

Đối với phụ nữ mang thai, cơ thể thường bị nóng, nếu uống nước sắn dây sẽ rất tốt. Tuy vậy, nếu bạn thấy người mình đang bị lạnh, cơ thể yếu ớt, mỏi mệt, có biểu hiện huyết áp bị hạ thấp tuyệt đối không nên uống bột sắn dây vì chúng có thể khiến cơ thể bạn mệt mỏi hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/lists/bot-san-day-co-tac-dung-gi-cach-pha-bot-san-day-chuan-tai-nha)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY