Dinh dưỡng hôm nay

Bột yến mạch tốt cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều lại bị tác dụng phụ tiêu cực

Mặc dù bột yến mạch giúp thúc đẩy giảm cân bằng cách ngăn chặn sự thèm ăn, nhưng quá nhiều lại dẫn đến suy dinh dưỡng và giảm khối lượng cơ bắp.

Bột yến mạch thực sự là một trong những thức ăn sáng lành mạnh nhất. Trên thực tế, bột yến mạch được chứng minh là bữa sáng tốt nhất cho cuộc sống lâu hơn. Tuy nhiên, trong khi bột yến mạch có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe với một lượng chất xơ lành mạnh, việc ăn quá nhiều có thể tạo ra một số tác dụng phụ tiêu cực cho sức khỏe.

1. Tăng đáng kể lượng đường nạp vào cơ thể

Mọi người thường muốn bát bột yến mạch của mình ngọt hơn để không phải ăn một bữa ăn nhàm chán. Do vậy một số người đã cho thêm đường, vụn sô cô la và các đồ ăn ngọt khác. Điều này dẫn đến làm giảm giá trị dinh dưỡng tổng thể của bột yến mạch khi những chất bổ sung này làm tăng thêm calo, chất béo, đường, carbs.

Bột yến mạch rất tốt cho sức khỏe nhưng ăn nhiều quá lại bị tác dụng phụ tiêu cực.

2. Hạn chế khẩu vị dinh dưỡng

Mặc dù bữa sáng với bột yến mạch hàng ngày cung cấp cho cơ thể tất cả năng lượng và dinh dưỡng cần thiết để bắt đầu một ngày mới. Nhưng việc ăn chúng mỗi ngày sẽ ngăn bạn ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh khác và làm hạn chế khẩu vị của mình. Điều này khiến bạn bỏ lỡ tất cả các món ăn ngon khác cung cấp cho bạn nhiều loại dinh dưỡng và năng lượng.

3. Dẫn đến suy dinh dưỡng và giảm khối lượng cơ

Mặc dù bột yến mạch giúp thúc đẩy giảm cân bằng cách ngăn chặn sự thèm ăn, nhưng quá nhiều lại dẫn đến suy dinh dưỡng và giảm khối lượng cơ bắp. Điều này là do yến mạch có khả năng giữ cho bạn no lâu hơn, vì vậy nó hạn chế việc ăn nhiều hơn trong suốt cả ngày.

Bên cạnh đó, ăn quá nhiều bột yến mạch cũng có thể cản trở các chức năng nhận thức và làm giảm sự tỉnh táo và nhạy bén của bạn. Đây là lý do tại sao bạn cần phải bổ sung nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của mình.

4. Ăn nhiều bột yến mạch dẫn đến đầy hơi

Do hàm lượng chất xơ cao có trong bột yến mạch, quá trình tiêu hóa dễ dẫn đến tình trạng đầy hơi đặc biệt nếu bạn không quen ăn bột yến mạch thường xuyên. Do vậy khi chưa quen với yến mạch, bạn nên bắt đầu với một lượng nhỏ.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì và yến mạch chứa nhiều chất xơ, glucose và tinh bột. Tất cả chúng đều được tiêu thụ bởi vi khuẩn trong ruột hoặc ruột già, dẫn đến đầy hơi và chướng bụng ở một số người. Để giảm bớt tác dụng phụ, hãy bắt đầu với một lượng nhỏ và tăng dần đến số lượng bạn đã chọn. Khi cơ thể quen dần với yến mạch thì các tác dụng phụ này có thể sẽ biến mất.

Một số lưu ý khi sử dụng yến mạch:

Những người bị rối loạn tiêu hóa nên tránh ăn các sản phẩm yến mạch. Khi sử dụng yến mạch, quá trình tiêu hóa có thể kéo dài thời gian để thức ăn được tiêu hoá dẫn đến nguy cơ yến mạch chặn đường ruột.

Phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú nên sử dụng yến mạch ở dạng thực phẩm đã được chế biến.

Nếu gặp các vấn đề về việc nhai hay khó nuốt thì bạn nên tránh ăn yến mạch. Việc sử dụng yến mạch mà không được nhai kỹ có thể gây tắc nghẽn ruột.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bot-yen-mach-tot-cho-suc-khoe-nhung-an-qua-nhieu-lai-bi-tac-dung-phu-tieu-cuc-29960/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY