Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

BS Chu Hoàng Giang: Người khiến nhiều bà mẹ “trúng số độc đắc”

MangYTe - Rất nhiều người có ước mơ trúng số độc đắc trong đời dù xác suất vô cùng nhỏ bé. Nhưng có một cách khác để chạm tay vào số độc đắc ấy, đó là chứng kiến sự ra đời của những đứa con sau một hành trình dài chờ đợi và chữa trị. Và người giúp cho giấc mơ ấy thành hiện thực là bác sĩ Chu Hoàng Giang, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đức Phúc.

Cơ duyên từ những… quả trứng

Bác sĩ CKI Chu Hoàng Giang là một trong những chuyên gia điều trị vô sinh hiếm muộn, đồng thời là chuyên gia về lĩnh vực phôi học IVF. Được biết, ở Việt Nam, bác sĩ đảm nhiệm cùng lúc hai vai trò này là không nhiều.

Cùng với vị trí giám đốc trung tâm hỗ trợ sinh sản – bệnh viện hỗ trợ sinh sản và nam học đức phúc, bác sĩ chu hoàng giang còn giữ vai trò "xương sống" ở phòng lab - nơi được coi là trái tim của một trung tâm hỗ trợ sinh sản, nơi nuôi cấy phôi, trữ phôi và thực hiện các kỹ thuật cao trong thụ tinh ống nghiệm (ivf).

Với trên 10 năm kinh nghiệm cùng những kiến thức chuyên môn sâu về hỗ trợ sinh sản, bác sĩ đã thực hiện thành công hàng ngàn chu kỳ ivf cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn.

Bác sĩ CKI Chu Hoàng Giang là một trong những chuyên gia điều trị vô sinh hiếm muộn, đồng thời là chuyên gia về lĩnh vực phôi học IVF. Ở Việt Nam, bác sĩ đảm nhiệm cùng lúc hai vai trò này là không nhiều.

Trước khi viết bài báo này, chúng tôi đã gặp những bệnh nhân đang điều trị vô sinh hiếm muộn tại bv đức phúc. dù mỗi câu chuyện, mỗi mảnh đời là khác nhau nhưng họ đều gặp nhau ở một điểm, đó là dành tình cảm và sự tri ân sâu sắc trước sự quan tâm, gần gũi, thân thiện và nhiệt tình của bác sĩ giang.

Kết thúc công việc với bệnh nhân cuối cùng trong ngày, bác sĩ chu hoàng giang dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện dài về cơ duyên đưa anh đến với nghề.

Anh bảo, trải qua nhiều môi trường làm việc ở nhiều bệnh viện lớn trong lĩnh vực thụ tinh ống nghiệm, anh "đầu quân" cho BV Đức Phúc là bởi đường lối, mục tiêu của ban lãnh đạo bệnh viện cũng chính là điều mà anh mong muốn. Tại đây luôn đặt người bệnh, khách hàng là ưu tiên số 1. "Trang thiết bị hiện đại, chất lượng dịch vụ hoàn hảo, đặc biệt coi người bệnh như người nhà… là mô hình lý tưởng cho những bác sĩ như tôi yên tâm cống hiến, còn người bệnh thì an tâm gửi trao", bác sĩ Giang nói.

Nói về cơ duyên đến với nghề, anh kể: "Cách đây hơn 10 năm, khi đang còn là một bác sĩ đa khoa ở một bệnh viện, tôi bỗng nhìn thấy thông tin tuyển dụng bác sĩ và phía dưới có hình ảnh trứng và tinh trùng rất đáng yêu. Cảm giác tò mò, khát khao và thực sự cuốn hút! Tôi đã bị trúng mũi tên của thần tình yêu Eros (IVF) như vậy đó". Bây giờ, mỗi ngày "chiến đấu" với mấy trăm "quả trứng" trong phòng Lab nhưng cảm giác hồi hộp rồi vỡ oà trong niềm hạnh phúc cùng bệnh nhân, với bác sĩ Giang vẫn nguyên vẹn như ngày đầu vậy.

Kỳ tích nằm ở trái tim người mẹ

Sinh con, làm mẹ vốn là câu chuyện rất đỗi đời thường của người phụ nữ nhưng với những người muộn con lại là hành trình đầy trăn trở và cả sự ám ảnh.

Cho đến bây giờ, tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân nhưng bác sĩ Giang vẫn ấn tượng với câu chuyện của một phụ nữ sinh năm 1979. Với độ tuổi đó thì ai cũng hiểu rằng quãng đường tìm con với chị là rất dài. Nhiều lần IUI rồi IVF, chưa một lần chạm tay vào hạnh phúc.

Chị tìm đến với bác sĩ Giang qua sự giới thiệu của một người bạn và đã có được một số phôi ngày 5 nhưng không có điều kiện làm sàng lọc dù bác sĩ đã trăn trở và cố thuyết phục. Lần đó, chị đã chuyển 2 phôi ngày 5. Và có beta. Kết quả là đến khi vào tuần 12, qua siêu âm thì phát hiện hai thai có độ mờ da gáy cao, phù thai và chẩn đoán đa dị tật. Các bác sĩ tư vấn hai vợ chồng chọc ối vào tuần 16. Nhưng hai vợ chồng chị đã từ chối. Họ vẫn quyết định dù thế nào cũng sẽ sinh các con.

Sau đó là những tháng ngày đấu tranh tâm lý, mẹ còn điều trị dọa sảy, cao huyết áp. Họ vẫn kiên cường giữ con như giữ hai báu vật.

Khi mổ vào tuần thai 38, một bé đã mất ngay sau khi sinh. Bé sau 2 tháng thì mất. Kéo theo những hi vọng cuối cùng.

Vài tháng sau, như một phép màu, người mẹ có thai tự nhiên trở lại. Qua khám và siêu âm, thai phát triển bình thường. Lần mang thai tự nhiên này giống như món quà thượng đế ban tặng cho những cố gắng và mất mát của vợ chồng họ.

"Cứ tin, cứ đi rồi con yêu sẽ về" là thông điệp mà nhiều bà mẹ đã kiểm chứng thành công tại BV Đức Phúc

Trường hợp thứ 2 là một bà mẹ sinh năm 1986. trước khi đến với bệnh viện đức phúc, chị đã làm ivf 3 lần tại nhiều bệnh viện đều chưa thành công. thậm chí 1 lần nuôi phôi ngày 5 thất bại. lần sau trữ 1 top ngày 3, số nuôi ngày 5 cũng không thành, chuyển phôi ngày 3 không có beta. lý do là do bệnh nhân suy buồng trứng sớm và niêm mạc thì luôn trong ngưỡng siêu mỏng. trong khi đó, chồng thì tinh trùng yếu. hy vọng mong manh quá đỗi.

Tìm hiểu thêm về gia cảnh của trường hợp này, bác sĩ Giang không khỏi nhói lòng. Bệnh nhân mồ côi bố mẹ từ nhỏ, phải ở với bà ngoại. Đến khi lấy chồng thì gia cảnh cũng vô cùng khó khăn. Nhìn cái ảnh nơi che mưa nắng của hai vợ chồng, bác sĩ Giang cám cảnh cho cái gọi là "nhà", vì nó tạm bợ quá.

Nhưng chuỗi ngày tăm tối của chị chưa dừng ở đó. Lấy chồng mãi không có con, sốt ruột, mẹ chồng từng bảo chị "hay cho chồng lấy vợ hai rồi nuôi con chồng?". Không cho mình bỏ cuộc vì mong muốn được cảm nhận sinh linh bé nhỏ trong bụng mình, cuối cùng, hạnh phúc đã gọi tên người phụ nữ sinh năm 1986 ấy.

BS Chu Hoàng Giang chia sẻ niềm hạnh phúc với cặp vợ chồng 23 năm mới có tin vui

"Đúng là ‘chỉ trái tim mới đến được trái tim’, bệnh viện xin gửi lời cảm ơn người phụ nữ đó đã tin tưởng và kiên cường nỗ lực trên hành trình tìm con này. Rất nhiều người có ước mơ trúng số độc đắc trong đời dù xác suất vô cùng nhỏ bé. Thiết nghĩ, có thể tìm con đường khác để có thể gặt hái thành quả tuyệt vời. Như cách mà những người mẹ này tìm kiếm. Đúng là còn hơn cả trúng số độc đắc phải không?", bác sĩ Giang xúc động nói.

Đây là một phần trong số rất nhiều câu chuyện vui buồn mà bác sĩ chu hoàng giang được chứng kiến. là một bác sĩ, một người cha, bác sĩ giang luôn ngưỡng mộ và thán phục trước tình mẫu tử của người phụ nữ này.

"Mát tay" không chỉ cần giỏi nghề

Nhiều bà mẹ "truyền tai" nhau rằng bác sĩ Giang "mát tay" nên khi đến bệnh viện đều mong muốn được bác sĩ trực tiếp điều trị. Điều đó khiến bác sĩ Giang không khỏi bị áp lực nhưng đồng thời cũng là động lực để anh không ngừng phấn đấu học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn mỗi ngày để xứng đáng với những kỳ vọng ấy.

Ngoài điều đó ra, bác sĩ chu hoàng giang cho rằng làm một bác sĩ chữa hiếm muộn không chỉ cần giỏi và "mát tay". nếu bạn không quan tâm, lắng nghe, không thấu hiểu thì bệnh nhân sẽ rời bỏ bạn. chúng tôi không chỉ mong muốn trở thành người bạn đồng hành với các bố mẹ hiếm muộn trên hành trình tìm kiếm những hạt mầm hạnh phúc. chúng tôi còn có ước mơ lan tỏa những yêu thương, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn bằng cả trái tim mình.

Người mang lại nhiều sự "lần đầu" cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn

Để làm được điều đó, điều trước nhất là làm sao để khách hàng cảm thấy yên tâm thoải mái khi đến với bệnh viện, tin tưởng vào y bác sĩ và được tận hưởng dịch vụ tốt nhất với tỷ lệ thành công cao nhất rồi mới tính đến những cái khác.

Ai đó nói, bác sĩ là nghề "hot" vì chỉ cần giỏi là sẽ giàu. Điều đó thật đúng với công việc "ươm mầm hạnh phúc" như bác sĩ Giang. Trên facebook của anh gần như ngày nào cũng là những câu chuyện đầy nhân văn.

Khi là những dòng tin nhắn đầy biết ơn, khi là những món quà quê đầy nghĩa tình, những bức tranh được người nhà bệnh nhân vẽ tặng; rồi hình ảnh bụ bẫm của các thiên thần từ khắp mọi miền, được anh "khoe" với niềm hân hoan. phải yêu và gắn bó lắm với công việc này, người ta mới có được cảm xúc thân thương đến thế. "với tôi, công việc không phải là thứ cocktail gây nghiện; mà vì hạnh phúc nằm gọn trong những khoảnh khắc thật giản đơn: được thấy các con cất tiếng khóc chào đời", bác sĩ chu hoàng giang nói.

Hai trong số rất nhiều những dòng hồi âm gửi đến vị bác sĩ "mát tay"

Qua câu chuyện này, giám đốc trung tâm hỗ trợ sinh sản – bệnh viện đức phúc cũng gửi gắm mong muốn rằng các cặp vợ chồng hãy cập nhật thêm cho mình kiến thức về hỗ trợ sinh sản và tìm đến những địa chỉ uy tín để khám và điều trị sớm. vì tuổi càng cao càng khó có con và kèm theo đó là có những rủi ro sinh con dị tật.

Một trong những trăn trở trong điều trị vô sinh hiếm muộn hiện nay, theo bác sĩ chu hoàng giang là mọi chi phí chữa bệnh đều do tự người bệnh trang trải chứ chưa có trong danh mục bảo hiểm nên không phải ai cũng theo được. có rất nhiều trường hợp biết mình khó có con, nếu theo thì khả năng chữa được đến 90% nhưng đành chấp nhận phó thác cho "số trời", rồi tìm đến những bài Thu*c không rõ nguồn gốc của các "thầy lang". thấu hiểu thực tế này, hiện bv đức phúc đang áp dụng hình thức trả góp hết sức nhân văn. hiện rất ít bệnh viện áp dụng hình thức này và bv đức phúc là đơn vị đi đầu, mang đến cơ hội nhiều hơn cho những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn.

Thành quả cho trái ngọt là sự nỗ lực học hỏi mỗi ngày và trái tim biết yêu thương người bệnh

Để có thành công như hôm nay, bác sĩ chu hoàng giang đã dành nhiều thời gian để học hỏi, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn để phấn đấu mỗi ngày luôn là phiên bản tốt hơn của chính mình ngày hôm qua. có thể kể đến như: tốt nghiệp khoá đào tạo chuyên sâu về ivf – bệnh viện từ dũ; chứng chỉ siêu âm sản phụ khoa cơ bản và nâng cao tại bệnh viện phụ sản t.ư; chứng nhận đông noãn, phôi người bằng phương pháp thuỷ tinh hoá (cryotech, nhật bản); chứng chỉ đào tạo về sinh thiết phôi pgs (origio, đan mạch)… tham dự nhiều khoá học cũng như các hội nghị quốc tế cập nhật các kỹ thuật mới về ivf và labo ivf tại châu âu, châu á, nhật, mỹ và các nước asean… với những bằng cấp này, bác sĩ chu hoàng giang không chỉ làm chuyên môn về hỗ trợ sinh sản mà còm đảm nhiệm vai trò xương sống ở phòng labo.

Lê Thanh Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/bs-chu-hoang-giang-nguoi-khien-nhieu-ba-me-trung-so-doc-dac-20210723063605342.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY