Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

BV Xanh Pôn phủ nhận con số hàng nghìn que test thử HIV, viêm gan B bị tách đôi?

Liên quan đến vụ hàng nghìn test thử HIV, viêm gan B bị tách đôi tại Bệnh viện Xanh Pôn, sáng nay (10/12), BV này đã phát đi thông báo phủ nhận số lượng que thử bị nhân đôi và khẳng định không phải chủ trương của bệnh viện.
Bệnh viện Xanh Pôn- nơi xảy ra sự việc khiến người dân phẫn nộ những ngày qua.

Theo đó, Giám đốc Bệnh viện Xanh Pông cho rằng đây chỉ là thử nghiệm mang tính cá nhân tại khoa Vi sinh, không phải chủ trương của bệnh viện.

Theo đó, từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân. Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. Khoa Vi sinh Y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV ½ theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

Ông Hưng thông tin thêm, từ trước đến nay, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn sử dụng thường quy là Test Alere HIV ½ (Test nhanh do công ty Lê Lợi cung cấp cho bệnh viện theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV tại Bệnh viện.

"Qua rà soát, Bệnh viện chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào 1 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh của Chương trình Chuyển động 24h", thông cáo báo chí của Bệnh viện Xanh Pôn khẳng định.

Hiện tại, bệnh viện tạm thời đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế có liên quan để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xác minh sự việc, bao gồm: Thạc sĩ Chu Thị Loan, Phó Phụ trách khoa Vi sinh; Cử nhân Trần Thị Thanh Lam, Kỹ thuật viên trưởng; Cử nhân Phan Thị Thùy Linh, Kỹ thuật viên

Thông cáo phát đi cũng nhấn mạnh, bệnh viện sẽ tiếp tục rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh y học và toàn bộ bệnh viện. Trong trường hợp phát hiện các vi phạm, Bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

"Lãnh đạo Bệnh viện xin nhận lỗi vì đã để xảy ra sai sót nói trên", ông Hưng nói.

Liên quan đến vụ việc, sáng nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thông tin hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi xét nghiệm.

Cụ thể Thành phố yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiểm tra thông tin, kiểm điểm xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời báo cáo Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 15/12. Văn phòng UBND thành phố theo dõi, đôn đốc các đơn vị, cơ quan thực hiện.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/bv-xanh-pon-phu-nhan-con-so-hang-nghin-que-test-thu-hiv-viem-gan-b-bi-tach-doi-post324682.info)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 39 tuổi, gần đây thấy chán ăn, cơ thể mệt mỏi. Đi khám bác sĩ cho thử máu phát hiện nhiễm virut viêm gan B nên tôi rất lo lắng.
  • Đối với bệnh viêm gan virút nói riêng, viêm gan vàng da nói chung, Đông y có nhiều bài Thu*c chữa rất có hiệu quả.
  • Chào BS, tôi có đi làm xét nghiệm tổng quát, có kết quả là Anti HBs ( D.luong, quantitative ) > 1000 ( >= 10 mUI/ml) va IgE 253. 6 H ( < 130 UI / mL ).
  • Không chỉ quả dứa, thân cây dứa cũng chữa được nhiều bệnh.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte! Em có tiêm phòng viên gan B ở viện Pasteur mũi thứ 2 vào tháng 12/2013 (giá Thu*c là 120.000 đ). Nhưng do làm mất phiếu tiêm nên khi vào tiêm mũi thứ 3 viện Pasteur không cho tiêm (vì không biết loại Thu*c nào). Cho em hỏi vậy bây giờ em phải tiêm lại từ đầu hay cách nào cho em tiêm được mũi thứ 3 hay không? (Tuyết Hạnh - TPHCM)
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY