Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Những thực phẩm hại gan người bệnh viêm gan B nên tránh

Dưới đây là những thực phẩm người bệnh viêm gan B cần lưu ý tránh xa để giúp quá trình điều trị bệnh diễn ra hiệu quả hơn.

Thực phẩm nhiều chất béo

Ăn quá nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe. đặc biệt, đối với những người mắc bệnh viêm gan sẽ dẫn đến tích tụ chất béo trong gan, gây nhiễm mỡ gan và xơ gan. người bệnh viêm gan nên hạn chế chất béo bão hòa và loại bỏ hoàn toàn chất béo chuyển hóa.

Chất béo bão hòa có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như: thịt động vật (thịt bò, thịt gia cầm, thịt lợn); một số loại dầu thực vật như hạt cọ hoặc dầu dừa; các sản phẩm từ sữa bao gồm pho mát, bơ và sữa; các loại thịt đã chế biến như xúc xích và thịt xông khói…

Chất béo chuyển hóa có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như bánh rán, bánh nướng, bánh ngọt, bánh pizza đông lạnh, bánh quy, bơ thực vật…

Thay vào đó, người bệnh viêm gan nên sử dụng chất béo lành mạnh có nguồn gốc thực vật như: dầu ô liu, dầu hướng dương cung cấp các axit béo không bão hòa tốt cho sức khỏe.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Nội tạng

Nội tạng động vật bao gồm các cơ quan như: tim, gan, dạ dày, ruột,… Chúng tích tụ các chất độc chưa được phân giải hết. Các món ăn chế biến từ nội tạng động vật sẽ tạo gánh nặng cho gan khi dung nạp vào cơ thể và có nguy cơ dẫn tới ngộ độc gan.

Thêm vào đó, các món ăn từ nội tạng chứa lượng cholesterol lớn, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của gan khi đã nhiễm virus viêm gan b (hbv). các tác động xấu thường gặp là: cản trở bài tiết mật và quá trình lọc thải độc tố, quá trình chuyển hóa chất béo diễn ra không hoàn toàn.

Thực phẩm chứa nhiều đường

Thực phẩm chứa nhiều đường có thể làm tăng chất béo trung tính và thúc đẩy bệnh gan nhiễm mỡ. bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi bạn có quá nhiều chất béo trong gan.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, viêm gan có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. vì vậy, người bệnh nên hạn chế đường, đặc biệt là các loại thực phẩm chứa nhiều đường bổ sung như: nước ngọt, đồ uống có đường, nước trái cây nhiều đường và các món ăn có đường khác.

Đồ ăn cay nóng

Các món ăn có chứa nhiều tiêu, ớt, riềng, sa tế, mù tạt sẽ gây nóng gan, giảm khả năng thải độc của gan và ảnh hưởng không tốt tới quá trình hồi phục của gan. Ngoài ra, sử dụng quá nhiều đồ ăn cay cũng gây ảnh hưởng xấu tới các vấn đề ở hệ tiêu hóa như viêm loét dạ dày, táo bón.

Rượu bia, chất kích thích

Uống rượu bia làm tăng căng thẳng cho gan và có thể khiến người bệnh có nguy cơ bị tổn thương gan cao hơn. lạm dụng rượu, bia gây sẽ suy giảm chức năng gan, gây gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Rượu bia khi uống vào cơ thể, có đến 90% lượng cồn sẽ được xử lý qua gan. Tuy nhiên, khả năng khử độc của gan không phải là vô hạn. Nếu nồng độ cồn nạp vào cơ thể quá cao thì đòi hỏi gan phải mất nhiều thời gian để xử lý. Khi tế bào gan hoạt động quá tải, cồn tích tụ sẽ thành chất rất độc khiến gan ngày càng bị suy yếu, làm tăng men gan, dẫn đến viêm gan, xơ gan, thậm chí T* vong do suy gan…

Những người nghiện rượu nặng phải đối mặt với nguy cơ mắc một loạt các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, tình trạng viêm gây thoái hóa gan, có thể tiến triển thành xơ gan và thậm chí có thể gây T* vong.

Vì vậy, để bảo vệ chức năng gan, ngăn ngừa nguy cơ tổn thương gan cao hơn, người bệnh viêm gan cần tránh uống rượu bia và các chất kích thích.

Theo tieudung.vn

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/nhom-thuc-pham-nguoi-mac-viem-gan-b-khong-nen-an-64159.html

Theo tieudung.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/nhung-thuc-pham-hai-gan-nguoi-benh-viem-gan-b-nen-tranh/20220609070847946)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY