Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Cả gia đình cùng bị ngứa tay và bẹn vào ban đêm là bệnh gì?

Ba và mẹ em cùng bị ngứa khoảng 2 tuần nay. Gần đây, em cũng bị ngứa ở tay và bẹn vào ban đêm khiến em mất ngủ. Xin bác sĩ giúp em với ạ?

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM

Như bạn mô tả, tôi nghĩ nhiều đến là trường hợp bị ghẻ ngứa. bệnh do cái ghẻ sarcoptes scabiei hominis gây nên. nó có kích thước 0,3mm, mắt thường không thể nhìn thấy được. nó ký sinh, đào hầm và đẻ trứng trên da. ghẻ cái thường đào hầm vào ban đêm, chui ra ngoài để tìm ghẻ đực. do đó, người bệnh thường bị ngứa vào ban đêm.

Khi ngứa, người bệnh sẽ gãi và con ghẻ cái sẽ rơi vào những vật dụng xung quanh như giường chiếu, quần áo, chăn màn và bệnh sẽ lây khi người khác tiếp xúc vào những vật đó. Ngoài ra, bệnh còn lây qua đường tiếp xúc trực tiếp da.

Bệnh cái ghẻ có 3 triệu chứng chính:

    Ngứa và ngứa nhiều vào ban đêm

Để điều trị bệnh cái ghẻ, bắt buộc phải thăm khám tại chuyên khoa da liễu, bác sĩ sẽ kê Thu*c uống và Thu*c bôi cho bệnh nhân. Nguyên tắc sử dụng các loại Thu*c này là bôi khắp cơ thể (ngoại trừ mặt) sau khi tắm. Thời gian Thu*c lưu trên da là 24 tiếng với người lớn và 6-12 tiếng với trẻ nhỏ.

Quần áo, chăn màn nên được giặt sạch bằng nước sôi và phơi khô, thậm chí là ủi quần áo trước khi mặc. Đặc biệt, không dùng chung quần áo và phải điều trị cho tất cả những người mắc bệnh trong gia đình.


AloBacsi tổng hợp

Lần cập nhật cuối: 23:31 14/07/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/ca-gia-dinh-cung-bi-ngua-tay-va-ben-vao-ban-dem-la-benh-gi-n416586.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY