Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cả nhà hôn mê sâu sau bữa cơm tối, bác sĩ chỉ ra nguyên do đến từ một sai lầm khi bảo quản trứng nhiều bà nội trợ mắc phải

Tuy trứng là loại thực phẩm thông dụng và chứa nhiều dinh dưỡng, song nếu sử dụng và bảo quản trứng sai cách cũng khiến chúng gây nguy hại cho sức khỏe.

Trứng luôn được công nhận là thực phẩm giàu dưỡng chất cho mọi lứa tuổi. Ăn 1 quả trứng vào bữa sáng mỗi ngày giúp bổ sung protein và tăng cường khả năng miễn dịch. Dù trứng tốt đến thế nào đi nữa nhưng nếu ăn và QQ đưa tin, cô Zhang cùng gia đình sau khi ăn tối đã bị nôn mửa và tiêu chảy trầm trọng, thậm chí con gái cô còn hôn mê sâu. Sau khi đến bệnh viện,

Ăn trứng thối bị ngộ độc là điều hiển nhiên, nhưng vấn đề đặt ra ở đây là tại sao những quả trứng đó lại bị hỏng? Trong khi cô Zhang đã mua toàn trứng tươi mới và bảo quản trong tủ lạnh suốt 1 tuần liền mà không hề nứt vỡ. Câu trả lời chính là, cô Zhang đã mắc một lỗi khá phổ biến mà nhiều bà nội trợ hay mắc phải: Cô đã rửa trứng sống bằng nước sạch trước khi cho vào tủ lạnh.

Tại sao rửa trứng sống trước khi bảo quản lại gây ngộ độc?

Tuy vỏ trứng khi mới mua về rất bẩn nhưng chị em tuyệt đối không được rửa sạch trước khi cất vào tủ lạnh. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trên trứng sống có một lớp màng nhỏ bao bọc làm cho trứng bóng bẩy và có cảm giác trơn láng. Nó thường mỏng nên con người rất khó cảm nhận được.

Bên cạnh đó, lớp màng này có tác dụng đóng các lỗ thông khí của trứng lại để ngăn ngừa bụi bẩn, vi khuẩn ở môi trường bên ngoài xâm nhập vào lòng trứng, chỉ duy nhất oxy được phép lọt vào. Tuy nhiên nếu rửa sạch vỏ trứng, lớp màng này sẽ bị mất đi và khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào trong dễ khiến cho trứng bị hỏng.

Khi ăn trứng bị nhiễm độc vào cơ thể sẽ gây ra một vài triệu chứng ngộ độc như tiêu chảy, ói mửa và buồn nôn sau 12 – 36 giờ. Các triệu chứng này sẽ kéo dài từ 2 – 7 ngày nếu không đi viện kịp thời.

Bảo quản trứng thế nào là đúng cách?

Tóm lại, USDA khuyên mọi người không nên rửa trứng để giữ lại lớp màng giúp bảo quản được lâu hơn. Khi cất trứng, bạn cũng không nên để trứng chung với những thứ chứa nhiều tinh dầu như gừng, hành, ớt… vì mùi của chúng sẽ xâm nhập vào trứng thông qua lỗ thông khí ở vỏ và làm cho trứng bị biến chất.

Các chuyên gia cho biết chỉ nên dùng trứng trong vòng 30 ngày kể từ lúc mua, nếu để lâu sẽ mất chất dinh dưỡng. Ngoài ra mỗi lần lấy trứng trong tủ lạnh, chỉ lấy đủ số trứng cần chế biến chứ không nên lấy cả khay ra. Thói quen này sẽ khiến trứng bị hỏng do ảnh hưởng từ sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Theo QQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ca-nha-hon-me-sau-sau-bua-com-toi-bac-si-chi-ra-nguyen-do-den-tu-mot-sai-lam-khi-bao-quan-trung-nhieu-ba-noi-tro-mac-phai-20200520015503998.chn)

Tin cùng nội dung

  • Tôi hay bị đau bụng khi đói, ăn no quá cũng đau. Uống Thu*c không khỏi nên bác sĩ bảo tôi phải nội soi dạ dày. Nhưng công việc của tôi rất bận, làm sao để vừa nhanh chóng vừa không đau (tôi chịu đau kém lắm)? Tôi muốn nội soi ở BV Bưu Điện thì chi phí thế nào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn! (Thành Trung – Hà Nội)
  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Mangyte có câu tư vấn nội soi dạ dày qua đường miệng, rất hay và đầy đủ. Tuy nhiên, trường hợp của mẹ chồng tôi cao huyết áp, không chịu đau được. Mong Mangyte tư vấn giúp, có cách nào khác để nội soi dạ dày mà không qua đường miệng? Mong được hồi âm sớm. Trân trọng.
  • Tôi bị đau bao tử, BS chỉ định phải nội soi. Nội soi gây mê chi phí cao quá, mà nội soi thường thì tôi chịu không nổi, cứ đưa ống vào là tôi lại ói ra. Tôi coi trên mạng thì ở TPHCM có nội soi qua đường mũi nhưng tôi ở miền Tây, chạy lên Sài Gòn xa quá. Mangyte có cách nào giúp tôi không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thúy Nga - Sóc Trăng)
  • Em hay bị chướng bụng, ăn không tiêu. Nếu cố ăn thêm sẽ bị ói. Vậy có phải em bị đau bao tử không? Em muốn khám, nội soi thì chi phí hết bao nhiêu ạ? Mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn! (Diệu Thúy)
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho em hỏi: muốn nội soi dạ dày ở BVĐK Vạn Hạnh (Quận 10, TPHCM) thì chi phí là bao nhiêu? Xin cảm ơn Mangyte. ( Nguyễn Thị Thùy Trang - Quận Tân Phú - TPHCM)
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.