Kinh tế xã hội hôm nay

Các cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h đến hết năm 2020

MangYTe – Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc các cửa hàng không thiết yếu mở cửa sau 9h thực hiện đến hết ngày 31/12/2020, sẽ giảm tải đáng kể lưu lượng giao thông trong giờ cao điểm.

Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội, chiều ngày 29/4, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, , trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, trong tuần tới, lượng người tham gia giao thông sẽ tăng lên cũng như việc 1,4 triệu của học sinh sinh viên quay lại trường thì nguy cơ về dịch bệnh sẽ có khi ở các điểm dừng đèn đỏ (có nơi có thể lên tới cả nghìn người) khó đảm bảo giãn cách 1m.

Vì vậy, Chủ tịch Hà Nội nêu rõ, việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 07 trong đó có việc nhóm cửa hàng không thiết yếu phải mở cửa sau 9h sáng, từ nay đến hết ngày 31/12/2020.

Bởi khi đó, sẽ có từ 600.000- 800.000 người là chủ cửa hàng, kinh doanh, nhân viên phục vụ không tham gia giao thông giờ cao điểm, giúp giảm tải đáng kể lưu lượng.

Toàn cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội, chiều ngày 29/4. Ảnh: Bảo Loan

Chủ tịch UBND TP yêu cầu người dân, hộ kinh doanh không được lấn vỉa hè dưới bất kỳ hình thức nào, đặc biệt là các quán: trà đá, cà phê, bia hơi… các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường sẽ bị giải tỏa. Đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ.

"Từ ý kiến của các chuyên gia, Hà Nội xem xét có thể nghiên cứu giãn cách giờ làm việc và cần có tính toán cụ thể, chi tiết…", Chủ tịch UBND TP cho hay.

Ông Chung cho biết: "Trong giai đoạn hiện nay, người dân tham gia phòng chống dịch cần tự giác hơn nữa và phải biến việc tự bảo vệ mình trở thành thói quen, nếp sống và thường xuyên bắt buộc với tất cả mọi người, từ trường học đến công sở hay ngoài đường. Đây là yếu tố quyết định đến sự thành công hay không của việc ngăn chặn dịch bệnh quay trở lại".

Người dân khi phát hiện thấy có các triệu chứng nghi ngờ, ho, sốt phải thông tin ngay đến lực lượng chức năng; việc đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn, rửa tay xà phòng; giữ khoảng cách…

Tại cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, sáng nay, Sở đã họp trực tuyến với các quận huyện, các cụm trường để chuẩn bị các phương án sẵn sàng đón học sinh quay lại trường.

Sở yêu cầu các quận huyện, nhà trường thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và thành phố để đảm bảo an toàn khi học sinh đi học trở lại.

Trong đó chú ý thực hiện giảm giãn học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ra chơi, ăn...Yêu cầu học sinh đeo khẩu trang trong suốt quá trình từ lúc ra khỏi nhà, đến trường và trở về.Nhà trường cũng cần chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm họp với các phụ huynh để thống nhất, phối hợp chặt chẽ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Căn cứ tình hình thực tế, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung quyết định: Học sinh THCS, PTTH, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trường nghề sẽ quay lại trường học tập từ ngày 4/5.

Học sinh tiểu học, mầm non đi học lại từ ngày 11/5.

Tuy nhiên, hiệu trưởng, giáo viên các trường phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; cùng phụ huynh giám sát, đưa đón học sinh phải "đi đến nơi về đến chốn", hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Bảo Loan

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/cac-cua-hang-khong-thiet-yeu-phai-mo-cua-sau-9h-den-het-nam-2020-20200429194429752.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY