Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Các khám phá y học hữu ích

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển đã giúp cho việc chăm sóc sức khỏe thuận lợi hơn.

Một số dưới đây đã và sẽ được ứng dụng trong tương lai, giúp chúng ta có được những vượt trội trong việc theo dõi và chăm sóc y tế.

Nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan, Hàn Quốc cho biết, để giảm bớt sự bất tiện của bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, các nhà khoa học đã phát minh ra kính áp tròng thông minh có thể theo dõi đường huyết.

Kính này có khả năng phát hiện nồng độ glucose ở bệnh nhân tiểu đường. Ống kính thông minh được tích hợp các thiết bị điện tử trong suốt, dễ uốn, sử dụng nước mắt để theo dõi nồng độ glucose. Những chiếc kính này được làm bằng vật liệu nano trong suốt, do đó không cản trở tầm nhìn của người đeo, đồng thời hệ thống sử dụng ăng- ten không dây để đọc thông tin cảm biến, không có nguồn năng lượng riêng biệt nên các cảm biến kính áp tròng thông minh hoạt động nhờ pin. Theo TS. Jihun Park, tác giả nghiên cứu, loại kính áp tròng này hiện đã được thử nghiệm trên thỏ và đang chờ để thử nghiệm lâm sàng ở người.

Gel Tr*nh th*i dành cho nam giới.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ đã thử nghiệm lâm sàng loại gel Tr*nh th*i dành cho nam giới có tên nestorone. Loại gel bôi này chứa một hợp chất progestin cùng với liều lượng testosterone được hấp thụ qua da sau khi bôi lên lưng và vai. TS. William Bremmer thuộc Trường Y Đại học Washington cho biết: “Progestin từ gel sẽ làm giảm sản sinh tinh trùng bằng cách ngăn chặn việc sản xuất testosterone tự nhiên trong cơ thể đến mức cực kỳ thấp hoặc không có. Gel cũng cung cấp một liều testosterone để người sử dụng không gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào từ việc giảm sản sinh hormon bao gồm tác dụng phụ như giảm ham muốn T*nh d*c. Nghiên cứu này đã được tiến hành thử nghiệm trên 400 cặp đôi để kiểm tra độ an toàn và hiệu quả của gel. Họ cũng sẽ kiểm tra độ tiện lợi với người dùng vì một số người cảm thấy khó khăn khi bôi gel trên lưng. Biện pháp Tr*nh th*i hoàn toàn mới dành cho nam giới này ra đời sẽ giúp phái mạnh chia sẻ nhiệm vụ Tr*nh th*i ngoài ý muốn với bạn đời của mình.

Các loại kim sử dụng trong y tế ngày nay thường gây đau. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã phát triển được công nghệ miếng dán vào da mang lại hiệu quả tương tự như kim tiêm và sản phẩm này đã bắt đầu thương mại hóa trên thế giới. Sản phẩm Miếng dán vi kim ADN được kỳ vọng sẽ thay thế kim tiêm. Theo TS. Jung Joon - Ho, Viện Nghiên cứu Máy móc và Vật liệu Hàn Quốc phát triển, đây là công nghệ sử dụng vật liệu ADN, gắn những mũi kim siêu nhỏ vào da để truyền các loại Thu*c vào sâu trong da. Miếng dán này có hàng trăm mũi kim với kích thước 10 micromet tức chỉ bằng một phần bảy kích thước của sợi tóc, không cần tiêm mà chỉ cần dán lên da. Miếng dán không gây đau, hình dạng và kích thước đa dạng, có thể sử dụng thuận tiện. Sản phẩm sử dụng ADN chiết xuất từ tinh hoàn của cá hồi đực, tan nhanh trong da người, không gây tác dụng phụ, công dụng của Thu*c sẽ thẩm thấu nhanh vào lớp trung bì của da chỉ trong vòng 10 phút.

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Trường Kỹ thuật Đại học Tufts đã phát hiện một cảm biến có thể đeo trên răng và cung cấp dữ liệu thời gian thực về mức tiêu thụ đồ ăn của người dùng. Thiết bị có thể theo dõi lượng natri, glucose và truyền các dữ liệu này đến điện thoại thông minh đã cài đặt sẵn ứng dụng. Mặc dù đây không phải là cảm biến răng đầu tiên được phát triển nhưng nó có ứng dụng toàn diện hơn bất kỳ công nghệ tương tự nào. Thiết bị này có thể mang lại lợi ích rất lớn cho các chuyên gia y tế điều trị cho bệnh nhân.

Kính áp tròng giúp theo dõi đường huyết.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học RMIT của Australia đã phát triển thành công một cảm biến có thể nuốt vào bụng để theo dõi các chất khí trong ruột của bạn. Thiết bị này đo các chất khí cho phép các bác sĩ và các nhà khoa học hiểu rõ hơn về hệ thống tiêu hóa mà trước đây không thể. Các cảm biến này cũng giúp chẩn đoán các vấn đề về đường tiêu hóa trước khi bệnh nhân bắt đầu xuất hiện các triệu chứng. Đây cũng là một tiền đề để nghiên cứu về phương pháp chữa trị ung thư ruột kết.

Các nhà khoa học từ Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist và Đại học Nam California đã phát triển một kỹ thuật cấy ghép não có thể tăng khả năng ghi nhớ ngắn hạn lên đến 37%. Nhóm nghiên cứu đã phẫu thuật đặt điện cực vào não của bệnh nhân bị động kinh. Họ đã ghi lại các mã thần kinh của đối tượng, sau đó sao chép các mẫu đó bằng các điện cực. Kết quả cho thấy có sự gia tăng đáng kể trong bộ nhớ ngắn hạn so với khả năng của người bệnh. Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu để mở rộng sang lĩnh vực bộ nhớ dài hạn. Đây là một bước đột phá quan trọng có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về bộ não và các vấn đề ảnh hưởng đến trí nhớ.

Huệ Minh

((Theo Interestingengineering))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cac-kham-pha-y-hoc-huu-ich-n154743.html)
Từ khóa: khám phá y học

Chủ đề liên quan:

khám phá y học

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY