Dinh dưỡng hôm nay

Các loại dầu thực vật tốt nhất được khuyên dùng

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dầu ăn có nguồn gốc tự nhiên khác nhau mà theo các chuyên gia, mỗi loại dầu ăn có thể phát huy tác dụng tối ưu ở một mục đích sử dụng nhất định.

Dầu hạt cải

Dầu hạt cải chỉ chứa 6% lượng chất béo bão hòa, đây là loại chất béo có thể làm tăng cholesterol và gây hại cho trái tim, thấp hơn so với một số loại dầu động vật và thực vật khác.

Được mệnh danh là loại dầu thực vật có khả năng làm giảm Cholesterol số 1 trong chế biến các món chiên, xào; dầu hạt cải cung cấp ít mỡ chuyển hóa và không cung cấp quá 300 mg cholesterol mỗi ngày.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, dầu hạt cải rất giàu chất béo không bão hòa là axit béo omega-3, là một trong những loại dầu tốt cho sức khỏe nhất, thích hợp để chiên/rán thực phẩm.

Dầu ô liu

Dầu ô liu chứa các axit béo không bão hòa đơn, giúp giảm viêm, giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) và ngăn ngừa bệnh mãn tính, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Ảnh minh họa.

Dầu bơ

Được làm từ cùi bơ ép lạnh, có hương vị nhẹ, dầu quả bơ là nguyên liệu hoàn hảo cho hầu hết mọi hoạt động nấu nướng trong bếp. Đây là một trong những nguồn cung cấp axit oleic cao nhất, một loại axit béo không bão hòa đơn giúp giảm huyết áp, thúc đẩy chức năng não và giảm nguy cơ ung thư.

Ảnh minh họa.

Dầu mè

Dầu mè hay dầu vừng là dầu được ép từ hạt mè (vừng) chứa nhiều calo, chất béo no không bão hòa, axit béo Omega 3, 6, canxi, Vitamin E và B. Một muỗng canh dầu mè có thể cung cấp 14g chất béo; 5,576 mg omega -6; 40,5mg Omega-3 và 119 calo.

Ảnh minh họa.

Dầu đậu nành

Dầu đậu nành chứa nhiều vitamin K, chất béo không bão hòa đa và axit béo omega-3 có liên quan đến việc giảm mức cholesterol, giúp tăng cường sức mạnh của xương, là loại dầu ăn hàng đầu để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Ảnh minh họa.

Dầu hạt lanh

Hạt lanh giàu omega-3 ALA, có khả năng làm giảm nồng độ mỡ máu, ngăn ngừa huyết áp cao ở những người có cholesterol cao. Dầu hạt lanh có hương vị hạt nhẹ, thích hợp dùng làm salad dressing hoặc gia vị tẩm ướp. Dầu hạt lanh rất nhạy cảm với nhiệt, có thể bị ôi và oxi hóa nhanh chóng nên cần được bảo quản trong bình chứa tối màu trong môi trường tủ lạnh.

Ảnh minh họa.

Dầu óc chó

Dầu quả óc chó có hàm lượng axit béo ít, có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Đây là loại dầu phù hợp nhất để trộn salad. Tuy nhiên, do không có tính đa dụng, nên các chuyên gia khuyến nghị bạn chỉ nên mua 1 lọ nhỏ để vừa dùng.

Ảnh minh họa

Dầu cám gạo

Dầu cám gạo chứa nhiều giá trị dinh dưỡng nên luôn được đánh giá là loại dầu ăn tốt cho sức khỏe và là thành phần quan trọng trong ẩm thực nhiều nước á đông. thành phần của dầu cám gạo giàu các chất chống oxy hóa tự nhiên tốt cho cơ thể như vitamin e, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, giảm nguy cơ tăng cholesterol trong máu và các bệnh về tim mạch.

Ảnh minh họa.

Dầu cám gạo có khả năng chịu nhiệt cao nên được đánh giá là thích hợp với nhiều hình thức nấu nướng khác nhau, đặc biệt là món cơm rang hay món cơm Ý risotto.

Dầu dừa

Được chiết xuất từ cơm dừa, dầu dừa chứa tới gần 50% là axit lauric, một loại axit béo bão hòa có lợi cho sức khỏe, nó có thể được sử dụng nhanh chóng và ít khả năng bị lưu trữ thành mỡ trong cơ thể hơn.

Ảnh minh họa.

Dầu dừa dễ đông đặc ở nhiệt độ thường nên không thích hợp cho các món salad nhưng lại rất phù hợp với các món xào.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/cac-loai-dau-thuc-vat-tot-nhat-duoc-khuyen-dung-5655780.html)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY