Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam

Nếu đã đem lòng yêu thích những bộ phim cổ trang của màn ảnh Trung Quốc, thì nhất định bạn phải biết đến những loại bánh này!

Nếu là một fan của phim cổ trang Trung Quốc, bạn đã bao giờ để ý đến các món ăn trong phim chưa? Đặc biệt là những món tráng miệng với nhiều cái tên lạ lùng thường có mặt trong những bộ phim cung đấu nổi tiếng. Chúng không phải là những loại bánh được tạo ra trong phim đâu mà có thật trên đời hẳn hoi, chỉ là ở thời đại này không còn phổ biến nữa.

Đừng nghĩ là vì không ngon nên mới chúng mới bị "thất sủng". Thực chất do thời đại khác nhau, khẩu vị của mọi người cũng thay đổi, nhiều công thức không được lưu truyền nữa nên giờ những loại bánh này chỉ còn trên màn ảnh. Cùng điểm qua 9 loại bánh truyền thống quen thuộc trong những bộ phim cổ trang thời xưa này nhé, xem thử bạn đã thấy qua bao nhiêu loại rồi.

Bánh hoa sen nghìn lớp

Là một món bánh ngọt truyền thống ở Trung Quốc, với hình dạng rất tinh xảo, khéo léo, sau khi làm xong thoạt nhìn trông giống như một bông hoa sen thật có hàng trăm lớp cánh, bánh hoa sen nghìn lớp được "ưu tiên" luôn để xuất hiện trong các bộ phim cổ trang. Dù vậy ngày nay có rất ít người làm món bánh ngọt này vì đòi hỏi tay nghề rất cao, không phải những người làm bánh lâu đời thì chắc sẽ làm không được.

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam - Ảnh 1.

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam - Ảnh 2.

Bánh móng ngựa (bánh chè Quảng Đông)

Một trong những món đặc sản ở Quảng Đông, Phúc Kiến, bánh móng ngựa hay xuất hiện ở nhiều phim cổ trang, trong "Chân Hoàn truyện" đây là món hầu như luôn "có mặt". Hơn nữa còn là món bánh ngọt mà Hoa Phi trong phim thường sai bảo những người ở bên cạnh mình đến phòng ăn lấy. Bánh có màu vàng trà nhạt, mờ mờ, nhìn trông như thạch rau câu, tưởng thanh mát nhưng thực ra vô cùng ngọt.

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam - Ảnh 3.

Bánh quế hoa rễ sen

Đây là món điểm tâm ngọt đã có lịch sử hơn 300 năm, có vẻ ngoài đẹp mắt, tinh tế. Mặt trên bánh rắc hoa quế - loại hoa được dùng trong nhiều món ăn, nhìn vô cùng ngon miệng. Loại bánh này cũng khá "quen mặt" trong các bộ phim nổi tiếng như "Chân hoàn truyện" hay "Hồng lâu mộng". Khi xem hai bộ phim này, bạn có chú ý đến chúng không?

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam - Ảnh 4.

Bánh cây đầu

Loại bánh cây đầu này khiến rất nhiều người hiểu lầm khi mới nhìn qua vẻ ngoài vì trông chẳng có nét truyền thống nào với hình dạng thuôn dài đơn giản. Khi ăn vào thì có cảm giác mềm mềm, vỏ ngoài làm từ gạo nếp, bên trong bọc nhân đậu đỏ, nghe cứ như đang miêu tả bánh mochi của Nhật vậy. Vì thế có người còn gọi nó là bánh mochi dài, được bày bán và trở thành đặc sản ở nhiều tỉnh của Trung Quốc.

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam - Ảnh 5.

Bánh đậu Hà Lan vàng

Cái tên này nghe có vẻ khá là phương Tây có đúng không? Và hình dáng của món bánh này cũng y hệt cái tên của nó, được làm từ đậu vàng Hà Lan, có tạo dạng hình vuông, màu vàng, nhỏ nhắn. Từ mùi vị đến vẻ ngoài trông không khác gì bánh đậu xanh của Việt Nam cả, chỉ là màu vàng này tươi hơn một chút mà thôi.

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam - Ảnh 6.

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam - Ảnh 7.

Bánh hoa hồng

Câu chuyện dùng hoa để làm đồ ăn cũng không còn xa lạ gì nữa, có cái tên mĩ miều nhưng đây lại là chiếc bánh trông ít đẹp mắt nhất, nhìn cứ như bánh bao chiên vậy. Nhưng khi bạn cắn một miếng sẽ cảm thấy rất thơm, hơn nữa còn là mùi thơm dịu tự nhiên của hoa, không dùng bất kì hương liệu nào.

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam - Ảnh 8.

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam - Ảnh 9.

Bánh phù dung

Nói đến các loại bánh thường thấy trong phim cổ trang, nhất định phải có bánh phù dung. Bánh phù dung là một loại bánh hoàng thất được thấy trong các bộ phim cung đình triều đại nhà Thanh, chỉ có hoàng thất quý tộc mới có thể thưởng thức. Đừng thấy "nhan sắc" không đẹp mà lầm, món bánh này có thân phận và địa vị trong cung rất cao đấy nhé!

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam - Ảnh 10.

Bánh quýt

Bánh quýt là một loại bánh vùng Giang Nam, được làm từ gạo nếp, màu sắc trong suốt, dẻo và mềm như viên trôi nước. Đến giờ người ta vẫn không biết tại sao lại có tên là "bánh quýt" dù từ nguyên liệu cho đến hình thức không hề có quýt trong đó.

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam - Ảnh 11.

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam - Ảnh 12.

Bánh táo tàu

Thường xuyên xuất hiện trên bàn tiệc của người Mãn và người Hán, bánh táo tàu có lịch sử rất lâu đời, được tương truyền là món bánh đầu tiên trong triều đình. vẻ ngoài của bánh tựa như bánh bông lan ngày nay, hương vị sực nức mùi táo tàu đặc trưng. Ngày nay cũng có rất nhiều công thức hướng dẫn làm loại này nhưng hầu hết đã khác biệt so với thời xưa.

Các món bánh ngọt quen mặt trong nhiều phim cổ trang Trung Quốc, có loại nhìn không khác gì... bánh đậu xanh Việt Nam - Ảnh 13.

Nguồn: Weibo Food & Travel

Theo Trí Thức Trẻ

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/cac-mon-banh-ngot-quen-mat-trong-nhieu-phim-co-trang-trung-quoc-co-loai-nhin-khong-khac-gi-banh-dau-xanh-viet-nam-20200511180547506.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY