Dinh dưỡng hôm nay

Các món canh trị cơn hen suyễn hiệu quả

Ngoài vị thuốc, các món ăn cũng hỗ trợ điều trị hen suyễn hiệu quả. Người bị hen suyễn có thể áp dụng nấu tại nhà để mau khỏi.

Hen suyễn là tình trạng phế quản bị viêm và co thắt khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở, phải thở gấp, rít lên từng hơi dài, thở khò khè... Các triệu chứng khác bao gồm thở dốc, đau tức ngực, mất ngủ do thở rít. Cơn hen thường xảy ra vào sáng sớm hoặc đêm khuya.

Ở thể phong nhiệt, người bệnh bị ho, khó thở, tiếng khò khè, tức ngực, đờm vàng dính đặc khó khạc, miệng đắng, khát nước, người nóng ra mồ hôi. Thể phong hàn, người bệnh thấy khó thở, tức ngực, ho có đờm màu trắng, cơn phát lúc trời trở lạnh, về đêm, đau đầu, sợ lạnh, người mát, không ra mồ hôi, không khát nước, nước tiểu trong. Thể phong đàm, người bệnh thấy tức ngực, khó thở, ho ra nhiều đờm nhớt, khò khè liên tục, miệng nhạt.

Ngoài vị thuốc, các món ăn cũng hỗ trợ điều trị hen suyễn hiệu quả. Người bị hen suyễn có thể áp dụng nấu tại nhà để mau khỏi:

Lươn xào lá chanh

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Bay (BV Đại học Y dược TP. HCM) cho biết thịt lơn vốn là loại thịt lành tính. Người có bệnh nặng, người cao tuổi và trẻ em đều có thể ăn được. Đây cũng là loại thực phẩm rất giàu chất đạm cùng axit amin, tốt cho cơ thể.

Trong khi đó, lá chanh lại có chứa tinh dầu với vị ngọt, tính ôn. Lá chanh có tác dụng thanh nhiệt, hóa đờm, sát khuẩn, chống viêm. Do đó, nó có khả năng giảm ho, giảm cơn hen suyễn, hen phế quản cực tốt.

Kết hợp lươn và lá chanh sẽ tạo thành một tôt hợp giúp bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ điều trị các bệnh đường hô hấp, làm giảm khả năng tái phát bệnh hen suyễn.

Canh bí ngô nấu gừng

Y học hiện đại đã chứng minh hen suyễn là bệnh cơ năng của phổi. Bệnh này có biểu hiện khó thở, chú yếu là thở ra chứ không hít vào được. Nguyên nhân gây bệnh là do bị dị ứng với bụi, lông thú, phấn hoa, do dị ứng thực phẩm hoăc do thời tiết trở lạnh… cũng dẫn tới cơn hen.

Đông y từ lâu đã ghi nhận gừng có khả năng giúp giải phóng chất độc tồn đọng trong phổi giúp phổi hoạt động bình thường. Đồng thời nó cũng có thể loại bỏ các chất ô nhiễm có trong không khí như bụi bẩn, lông thú, phấn hoa… trước khi gây nên cơn hen. Do đó, gừng hoàn toàn có thể sử dụng để phòng cơn hen tái phát. Trong khi đó, bí ngô lại là thực phẩm giàu vitamin C, chất chống oxy hóa nên có khả năng chống nhiễm trùng và giảm viêm. Vì vậy, khi kết hợp hai thực phẩm này với nhau thành món ăn ăn 2 lần/ngày sẽ có thể cải thiện tình trạng hen suyễn.

Canh cá lóc nấu thìa là

Canh cá lóc nấu thìa là làm bằng cách bắc nồi nhỏ lên bếp, hành tím phi vàng với dầu ăn, sau đó đổ cá đã ướp gia vị vào đảo đều cho cá chín. Múc ra bát để riêng. Thả cà chua vào nồi đảo đều cho chín rồi đổ nước lạnh ngập mặt cà chua, nấu sôi. Khi nước sôi, thả cá vào, nêm vào chút nước mắm, muối, đường, nêm lại hợp với khẩu vị. Thả hành lá, thìa là vào, dùng ăn nóng trong bữa cơm, trị hen suyễn thể phong đàm.

Canh cá chép

Canh cá chép, sa nhân, gừng, nguyên liệu gồm cá chép, sa nhân, gừng tươi, tỏi băm, muối, đường, nước mắm, tiêu. Cá chép làm sạch, ướp với nước mắm, muối, đường, tiêu, tỏi băm, khoảng 30 phút. Nấu cá với sa nhân, gừng với lượng nước thích hợp thành canh. Nêm gia vị vừa ăn, dùng nóng trong bữa cơm, trị hen suyễn thể phong đàm.

Canh rau hẹ

Canh rau hẹ, nguyên liệu gồm rau hẹ, hoa đu đủ đực, lá dâu tằm tươi. Hoa đu đủ đực, lá dâu tằm giã nát, hoà với nước lọc đun sôi. Cho rau hẹ vào đảo đều đến khi sôi lại thì nêm gia vị vừa ăn. Chia 2-3 lần ăn trong ngày, ăn liên tục 3 ngày, sau đó cách 1-2 ngày ăn một lần, trị hen suyễn thể phong nhiệt.

Cháo củ mài

Cháo củ mài được làm bằng cách luộc chín củ mài, giã nhỏ, nấu sôi nước mía, nước ép quả lựu rồi cho củ mài vào đảo đều đến khi cháo sôi lại là được. Chia 2-3 lần ăn trong ngày. Ăn liên tục 5 ngày, sau đó cách 2-3 ngày ăn một lần, trị hen suyễn thể phong nhiệt.

Nước đinh hương mật ong

Nước đinh hương, mật ong, thực hiện nấu sôi đinh hương với nước, thêm mật ong vào khuấy đều. Chia 2-3 lần uống trong ngày, trị hen suyễn thể phong hàn.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cac-mon-canh-tri-con-hen-suyen-hieu-qua-28767/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY