Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Các sản phẩm tã bỉm được quảng cáo là hàng nội địa Trung Quốc được bày bán nhan nhản trên kênh online Việt có được mẹ Trung ưa dùng?

Đứng trước những vụ bê bối về chất lượng của sản phẩm dành cho trẻ em trong nước sản xuất, cha mẹ Trung Quốc sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để lựa chọn những sản phẩm an toàn và chất lượng cho con mình.

Cha mẹ Việt đánh đổi sức khỏe của con bằng bỉm Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ

Thời gian gần đây, trên các kênh mua bán online việt, các sản phẩm tã bỉm nội địa trung quốc được bày bán rất phổ biến và nhu cầu người mua cũng ngày một tăng lên. với lợi thế hàng đầu là giá thành rẻ, thêm vào đó lại được quảng cáo đây là các sản phẩm tã bỉm "nội địa cao cấp" với chất lượng không thu kém gì hàng chính hãng nên các mẹ bỉm sữa việt đổ xô đặt hàng cho con sử dụng.

Bất chất việc các loại bỉm này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhà phân phối, chất lượng sản phẩm chưa được kiểm định, những thương hiệu tã bỉm nội địa trung quốc như yubest, yiying, good parter, bobdog, bobofish... vẫn được bán tràn lan trên các trang thương mại điện tử và trên mạng xã hội.

Mất niềm tin vào sản phẩm nội địa, đến các mẹ bỉm sữa Trung Quốc cũng không dùng tã bỉm do nước này sản xuất - Ảnh 1.

Tã bỉm "nhập ngoại" không rõ nguồn gốc xuất xứ được bán chủ yếu qua mạng (Ảnh minh họa).

Chỉ đến khi mới đây, một phóng sự điều tra cung cấp thông tin về xuất xứ thực sự của những chiếc bỉm "nhập ngoại" với giá siêu rẻ bán tràn lan trên mạng cùng những hệ lụy sức khỏe trẻ có thể gặp phải khi sử dụng lâu dài các loại bỉm không rõ nguồn gốc này thì cha mẹ Việt mới thực sự giật mình.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng khoa Khám bệnh – Viện Da liễu TP. Hà Nội đánh giá các loại bỉm giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ thường có độ thấm hút kém, không đạt tiêu chuẩn diệt khuẩn, khử trùng nên dễ gây bệnh cho trẻ: dễ dị ứng, kích ứng, khi thời tiết nóng thì bề mặt tiếp xúc dễ làm da trẻ mẩn đỏ lên; khả năng thấm hút kém sẽ khiến da bé có thể bị nấm, kích ứng, các bệnh ngoài da.

Ngoài ra, các loại bỉm này được nhà sản xuất sử dụng những loại hoá chất không đạt chuẩn để tẩy trắng, khử trùng, diệt mốc, tạo hương thơm… nên càng có nguy cơ cao gây kích ứng, dị ứng, gây ung thư hay vô sinh khi trưởng thành nếu sử dụng lâu dài.

Đến cha mẹ Trung Quốc cũng mất niềm tin vào tã bỉm nội địa, vậy họ chọn bỉm gì cho con?

Kể từ vụ bê bối sữa công thức nội địa nhiễm độc năm 2008 cùng hàng loạt vụ việc khác liên quan đến các mặt hàng cho mẹ và bé do Trung Quốc sản xuất, người tiêu dùng nước này đã dần suy yếu niềm tin với hàng hóa nội địa và chuyển sang ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản.

Mất niềm tin vào sản phẩm nội địa, đến các mẹ bỉm sữa Trung Quốc cũng không dùng tã bỉm do nước này sản xuất - Ảnh 3.

Sự ưa chuộng nhãn tã bỉm cao cấp Nhật Bản của cha mẹ Trung Quốc thể hiện qua việc lợi nhuận của tập đoàn Kao tăng gấp 3 lần chỉ trong 3 năm từ 2012 - 2015.

Sau khi tiến hành các cuộc phỏng vấn với ông michitaka sawada - chủ tịch tập đoàn kao và các cha mẹ trung quốc, hãng tin cbn cho biết mặc dù các sản phẩm tã bỉm cao cấp nhật bản có giáo cao gấn 10 lần so với các sản phẩm do trung quốc sản xuất nhưng người tiêu dùng cho biết họ không ngại chi nhiều tiền hơn bởi tã bỉm nhật bản cho trẻ cảm giác mềm mại, thấm hút tốt và giảm thiểu tình trạng hăm tã. bên cạnh đó, người tiêu dùng trung quốc e ngại các sản phẩm nội địa vì họ sợ chất lượng không đảm bảo.

Theo số liệu của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor và hãng nghiên cứu thị trường Statista, nếu 5 năm trước, sản phẩm tã bỉm của thương hiệu P&G đến từ Mỹ rất được ưa chuộng tại Trung Quốc với 31,8% thị phần, thì đến năm 2019 đã giảm xuống còn 16,23%. Ngược lại, thị phần của các thương hiệu Nhật Bản ngày một tăng, trong đó có 3 tên tuổi phổ biến nhất là: Kao, Unicharm - thương hiệu kỳ cựu tại thị trường Trung Quốc và Daio Paper.

Một cuộc khảo sát năm 2017 của UBM, đơn vị tổ chức sự kiện của Vương quốc Anh đứng sau triển lãm CBME (Hội chợ triển lãm các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ Thượng Hải), cho thấy sự thông thoáng, thoải mái và khả năng thấm hút là những gì các bậc cha mẹ Trung Quốc tìm kiếm nhiều nhất khi chọn tã bỉm. Giá cả chỉ là yếu tố quan trọng thứ 7 trong số 12 yếu tố.

Đững giữa thị trường tã bỉm hỗn loạn, cha mẹ Việt nên chọn bỉm nào cho con?

Khi lựa chọn tã bỉm cho con, có ít nhất 3 tiêu chí quan trọng bố mẹ cần lưu tâm:

Mất niềm tin vào sản phẩm nội địa, đến các mẹ bỉm sữa Trung Quốc cũng không dùng tã bỉm do nước này sản xuất - Ảnh 4.

Khi chọn mua bỉm cho con, bố mẹ nên đặc biệt lưu ý chọn các loại có xuất xứ rõ ràng và thương hiệu uy tín (Ảnh minh họa).

- Xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín: Để tránh mua phải hàng trôi nổi kém chất lượng, tốt nhất, khi chọn mua bỉm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ nên lựa chọn sản phẩm đến từ thương hiệu tã bỉm, đồ trẻ em uy tín trên thị trường, được kiểm định và đạt các tiêu chuẩn về chất lượng. Ngoài ra các thương hiệu này cũng luôn hiểu được nhu cầu của bé yêu và thưởng xuyên cải tiến, đổi mới để đưa ra thị trường những sản phẩm tã bỉm ưu việt nhất.

- Khả năng thấm hút tốt: Độ thấm hút luôn là một trong những tiêu chí quan trọng các mẹ cần đặt lên hàng đầu khi chọn mua bỉm cho con. Những chiếc bỉm tốt, chất lượng luôn có khả năng thấm hút nhanh, bề mặt bỉm khô thoáng, không làm bé bị hăm tã hay kích ứng da.

- Chất liệu mềm mại, thoáng khí: Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có làn da vô cùng nhạy cảm, trong khi đó trẻ phải mặc bỉm hầu như suốt cả ngày nên chất liệu của bỉm cũng là yếu tố đáng lưu tâm. Bố mẹ nên chọn loại bỉm có chất liệu mềm mại, bé yêu mặc vào cảm thấy thoải mái, không để lại vết hằn trên da.

Ngoài ra, các mẹ có thể tham khảo kinh nghiệm từ những mẹ nuôi con nhỏ khác, đó là những người đã có kinh nghiệm trong việc sử dụng các loại tã bỉm cho con và hiểu rõ ưu - nhược điểm của mỗi loại. Một số loại tã bỉm chính hãng được các mẹ Việt tin dùng có thể kể đến như Merries, Moony, Goon, Pamper, Huggies, Bobby, Pampers... Tùy vào tình hình tài chính mà các mẹ có thể chọn mua loại bỉm phù hợp nhất với con mình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cac-san-pham-ta-bim-duoc-quang-cao-la-hang-noi-dia-trung-quoc-duoc-bay-ban-nhan-nhan-tren-kenh-online-viet-co-duoc-me-trung-ua-dung-20210322154111931.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY