Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cách bảo mật và giữ an toàn cho các thiết bị thông minh trong gia đình

(MangYTe) - Các thiết bị thông minh ngày càng được ưa chuộng trong gia đình bởi sự tiện lợi, hữu ích, tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn nhiều lỗ hổng an ninh có thể gây nguy hiểm cho người dùng.

Như với hầu hết tất cả các công nghệ mới, cài đặt các thiết bị thông minh có nghĩa là cân bằng rủi ro riêng tư với các tiện ích mà chúng cung cấp.

Công ty nghiên cứu IDC ước tính lô hàng trên toàn thế giới gồm 815 triệu loa thông minh, camera an ninh và các thiết bị khác trong năm 2019, tăng 23% so với năm 2018. Phần lớn trong doanh số bán hàng là được mua làm quà tặng.

Mọi người có thể vượt qua các rủi ro hoàn toàn bằng cách trả lại các thiết bị ngay lập tức. Nhưng nếu quyết định giữ lại chúng và trí thông minh nhân tạo đằng sau chúng, có một vài điều người sử dụng có thể làm để giảm thiểu khả năng nghe lén của các sản phẩm này.

Loa thông minh

Các loa thông minh như Echo của Amazon hay Google Home cho phép người dùng kiểm tra thời tiết và các cuộc hẹn bằng những lệnh thoại đơn giản. Phiên bản Fancier đi kèm với máy ảnh và màn hình.

Nhiều thiết bị trong số này nghe liên tục các lệnh và kết nối với các máy chủ của công ty để thực hiện chúng. Thông thường, họ sẽ bỏ qua cuộc trò chuyện riêng tư và chỉ truyền các bản ghi âm khi người dùng kích hoạt thiết bị, chẳng hạn như bằng cách nhấn nút hoặc nói cụm từ lệnh như "OK Google". Một số tiện ích cũng có nút tắt tiếng để tắt hoàn toàn micrô.

Nhưng có một cách dễ dàng để người tiêu dùng xác minh những biện pháp bảo vệ đó. Trợ lý Alexa trong một cuộc trò chuyện nền tảng của thiết bị Echo nhận một lệnh để gửi cuộc trò chuyện đến một người quen.

Thêm một lưu ý là các lệnh thoại được gửi qua internet thường được lưu trữ vô thời hạn và có thể bao gồm các cuộc hội thoại trong nền. Họ có thể được tìm kiếm trong các vụ kiện và điều tra.

Các công ty có uy tín cho phép người dùng xem lại và xóa lịch sử giọng nói của mình. Amazon hiện cho phép người dùng yêu cầu xóa tự động sau 3 hoặc 18 tháng, nhưng cần phải thiết lập điều đó và không có tùy chọn nào để Amazon không lưu lịch sử lệnh.

Cho đến gần đây, các công ty công nghệ cho phép nhân viên và nhà thầu xem xét các tương tác bằng giọng nói để kiểm soát chất lượng và một số chi tiết bị rò rỉ. Sau một loạt phản ứng dữ dội, nhiều công ty làm cho nó rõ ràng và dễ dàng hơn để từ chối đánh giá của con người.

Nếu người dùng có con, hãy thiết lập mật mã để mua sắm nếu thiết bị cho phép. Nếu không một đứa trẻ có thể đặt mua đồ chơi và những món quà khác thông qua Alexa.

Nhiều người cũng có camera để trò chuyện video. Khi không sử dụng thiết bị, hãy cân nhắc xoay nó để đối diện với tường, đặc biệt là trong phòng ngủ và các thiết lập riêng tư khác. Hoặc dán băng hay che ống kính trên máy ảnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/cach-bao-mat-va-giu-an-toan-cho-cac-thiet-bi-thong-minh-trong-gia-dinh-d167965.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY