Khoa học hôm nay

Loài chó mạnh ngang sư tử là khắc tinh của loài sói, được in hình trên tiền của 1 quốc gia

Dù mạnh mẽ, to lớn là dũng mãnh ngang sư tử nhưng loài chó này lại rất gần gũi với chủ nhân đặc biệt là trẻ nhỏ.

Trong thế giới động vật, chó là một loài động vật vô cùng trung thành, thông minh và được con người thuần hóa từ rất lâu đời. Có rất nhiều giống chó khác nhau trên thế giới, mỗi giống chó đều có những đặc điểm và thế mạnh riêng. Trong số đó, có một số giống chó được mệnh danh là “tứ đại chiến khuyển” và được xem là khắc tinh của loài sói, đó chính là chó Kangal.

Chó Kangal

Chó kangal có nguồn gốc là chó săn từ thời vua ashurbanipal của assyrian. chúng tên gọi khác là sivas kangal dog, chó chăn cừu anatoli (anatolian shepherd dog). trong tiếng thổ nhĩ kỳ chúng có tên là karabash, được hiểu như là đầu đen. chúng được coi như một tài sản quốc gia ở thổ nhĩ kỳ và thường được nuôi ở vùng thảo nguyên.

Chó Kangal là những con chó săn cừu to lớn, mạnh mẽ với chiều cao trung bình từ 71 đến 76 cm và cân nặng từ 41 đến 57 kg. Chúng có bộ lông màu xám hoặc nâu, đôi mắt màu nâu sẫm và chiếc đuôi dài. Dù thân hình tương đối to lớn nhưng loài chó Kangal vẫn có thể chạy tới vận tốc 50km/giờ và được cho là có “lực cắn bá vương” mạnh ngang sư tử.

Chó Kangal là những con chó vô cùng trung thành, dũng cảm và hung dữ. Chúng được sử dụng để chăn cừu và bảo vệ gia súc khỏi những kẻ săn mồi, bao gồm cả sói. Chó Kangal có thể đuổi theo và hạ gục sói một cách dễ dàng.

Dù có thể hung dữ với những mối đe dọa nhưng chó Kangal rất bình tĩnh, dễ kiểm soát tình thế, độc lập và có tính bảo vệ cao. Chúng có xu hướng không thích gần người lạ nhưng lại rất gần gũi với gia đình chủ, thân thiện với các thành viên khác, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chó Kangal được huấn luyện sẽ rất nhạy cảm, chúng luôn sẵn sàng trong tư thế chiến đấu nếu kẻ thù hoặc nguy hiểm xuất hiện.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, loài chó này vô cùng được coi trọng, chúng còn được in hình lên đồng xu của đất nước này.

1

Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/loai-cho-manh-ngang-su-tu-la-khac-tinh-cua-loai-soi-duoc-in-hinh-tren-tien-cua-1-quoc-gia-a32186.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loai-cho-manh-ngang-su-tu-la-khac-tinh-cua-loai-soi-duoc-in-hinh-tren-tien-cua-1-quoc-gia/20240320110521249)

Tin cùng nội dung

  • Chọn đúng độ tuổi để mang thai sẽ giúp các cặp đôi sinh ra nhưng em bé khỏe mạnh, thông minh nhất. Vậy đó là độ tuổi nào?
  • Một ca phẫu thuật tim mạch diễn ra tại Bệnh viện Molinette (thành phố Turin, Italy), các bác sĩ trực tiếp phẫu thuật đã được trang bị thêm cặp kính thông minh...
  • Nhiều người đang tự hào con mình thông minh, nhanh nhẹn, biết sử dụng “smart phone” giỏi hơn cả... ông bà
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY