Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cách chọn trứng gà ta tươi ngon, an toàn và bổ dưỡng

Trứng gà ta khá nhỏ, vỏ có màu trắng hơi hồng. Khi đập, trứng có lòng đào đỏ sẫm, nhiều lòng đỏ. Trứng gà Trung Quốc có màu vỏ sậm, quả to.

Để chọn được trứng gà còn tươi và mới cũng không quá khó nếu bạn chịu khó quan sát khi mua.

Cách chọn trứng gà ta tươi ngon, an toàn và bổ dưỡng.

Cách chọn

Chọn quả trứng vừa và nhỏ. Theo kinh nghiệm, những quả trứng có vỏ dày, kích thước vừa phải thường tươi hơn so với loại quả mỏng và to. Nguyên nhân là lớp vỏ dày như một lớp “áo giáp” bảo vệ trứng, ngăn cản sự tấn công của các loại vi khuẩn.

Chú ý đến vỏ. Chị em không nên chọn những quả trứng có vỏ quá nhẵn bóng, cảm giác như có vết rạn nứt bởi chúng thường được bảo quản khá lâu trước khi đem bán. Thay vào đó, chọn những quả vỏ ram ráp, cứng, nhìn kỹ có lớp phấn mỏng bao quanh.

Soi

Cầm quả trứng gà soi qua bóng đèn, hoặc dùng một quyển vở hay tờ báo cuộn lại, soi trứng dưới ánh sáng mặt trời, nếu thấy buồng khí của trứng còn nhỏ, lòng đỏ không di động, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ và hồng nhạt, lòng đỏ tròn và nằm ở giữa hoàn chỉnh là trứng tươi, còn mới. bạn có thể hoàn toàn yên tâm về những quả trứng như thế này.

Còn trứng cũ để lâu ngày khi soi, thường thấy có màu đỏ với nhiều đường vân, đường bao quanh di động và khoảng trống của buồng khi lớn. Tuy hơi cầu kỳ một chút nhưng bạn cần soi và so sánh để chọn mua được những quả trứng ngon.

Lắc nhẹ

Cầm quả trứng để lên tai và khẽ lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng kém, để lâu ngày. nếu không cần nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở…

Kiểm tra

Nếu có điều kiện, bạn có thể thả trứng xuống chậu nước và quan sát, nếu thấy đầu nhọn của trứng chúc xuống là trứng tốt, ngược lại là trứng cũ. Bạn còn có thể kiểm tra trứng với nước muối. Pha nước muối (100g/lit)sau đó thả trứng vào nếu trứng nổi là trứng cũ, chìm xuống là trứng tốt.

Tuy nhiên cách này rất khó nếu bạn định thử ở chợ hay ở các cửa hàng, vì chắc chắn người bán hàng không cho phép. Vì thế, khi mua trứng bạn có thể phân biệt dựa vào các cách ở bên trên nhé.

Phân biệt trứng giả

Đập trứng ra ngửi thấy mùi tanh tự nhiên là trứng thật còn nếu thấy mùi lạ (chua, hôi, hóa chất) thì đó là trứng giả, cũ…

Phân biệt trứng gà bị tẩy trắng

Để bán trứng với giá cao hơn, nhiều người bán hàng đã dùng axít acetic (có trong chanh, giấm) để tấy màu trứng gà công nghiệp cho giống với trứng gà ta. nhưng chỉ cần để ý và quan sát một chút bạn sẽ dễ dàng nhận ra:

Trứng gà công nghiệp to hơn, có trọng lượng từ 55 – 60g, trong khi trứng gà ta bé hơn, chỉ nặng trên dưới 45g.

Trứng gà tẩy trắng có màu trắng hơi phớt hồng, vỏ xù xì trông như có lớp bụi trắng phủ lên, không bóng và quá sạch sẽ. trong khi trứng gà ta thật có màu trắng tự nhiên và có thể có vết bẩn dính trên vỏ.

Phân biệt trứng gà ta và trứng gà trung quốc

Trứng gà ta việt nam khá nhỏ, vỏ có màu trắng hơi hồng. khi đập, trứng có lòng đào đỏ sẫm, nhiều lòng đỏ. trong khi trứng gà trung quốc có màu vỏ sậm, quả to tương đương như trứng gà công nghiệp, lòng đỏ nhạt và ít hơn lòng trắng. khi đập, lòng đỏ thường vỡ, méo mó chứ không còn nguyên khối.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phân biệt trứng mới hay cũ nhờ vào một bát nước đầy. Khi cho trứng vào, trứng chìm hẳn, nằm ngang dưới nước chứng tỏ đây là trứng mới.

Trường hợp trứng không chìm hẳn mà dựng theo chiều thẳng đứng thì trứng đã để lâu song vẫn có thể ăn được. Còn lại, nếu trứng nổi, tuyệt đối không sử dụng bởi chúng đã hỏng.

Chọn trứng gà tươi, ngon không quá khó nhưng đòi hỏi bạn phải chú ý quan sát tỷ mỷ và kỹ càng.

Theo Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/cach-chon-trung-ga-ta-tuoi-ngon-an-toan-va-bo-duong-d57604.html

Theo Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/cach-chon-trung-ga-ta-tuoi-ngon-an-toan-va-bo-duong/20210319083411238)

Tin cùng nội dung

  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY